Các hãng xe Nhật Bản đặt cược vào nhiên liệu sạch từ cỏ và giấy
Thay vì tập trung hoàn toàn vào điện khí hóa, một liên minh các hãng xe Nhật Bản bao gồm Nissan, Mazda, Subaru và Toyota đang khám phá một hướng đi khác là nhiên liệu sinh học bền vững.
Hợp tác với tập đoàn năng lượng ENEOS, các hãng xe Nhật Bản đang phát triển một loại nhiên liệu thay thế ít carbon. Loại nhiên liệu này dự kiến sẽ ra mắt tại giải đua Super Taikyu của Nhật Bản ở hạng ST-Q, trước khi tiềm năng được ứng dụng rộng rãi cho các phương tiện thương mại.

Thay vì tập trung hoàn toàn vào điện khí hóa, một liên minh các hãng xe Nhật Bản bao gồm Nissan, Mazda, Subaru và Toyota đang khám phá một hướng đi khác là nhiên liệu sinh học bền vững. Ảnh: AI.
Loại nhiên liệu mới là hỗn hợp giữa ethanol sinh học có nguồn gốc thực vật và xăng thông thường. Dù nghe có vẻ tương tự E85 – hỗn hợp ethanol-xăng đã phổ biến từ lâu – điểm khác biệt then chốt nằm ở nguồn nguyên liệu. Thay vì sử dụng cây trồng lương thực như ngô hay mía, ENEOS đang tập trung vào việc sản xuất ethanol từ sinh khối phi thực phẩm.
Nhiên liệu sinh học hiện tại thường phụ thuộc vào đất nông nghiệp và tài nguyên, đặt ra giới hạn về sản lượng. ENEOS đang nghiên phá các nguồn bền vững hơn như gỗ, cỏ và giấy tái chế để sản xuất ethanol, sau đó có thể pha trộn với xăng.
Ông Yuichiro Fujiyama, Giám đốc Công nghệ của ENEOS, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Toyota Times: "Tôi tin rằng chúng ta đang hướng tới sự đồng thuận toàn cầu rằng, trong khi BEV và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) đóng góp rất nhiều, thì xe hybrid (HEV) và xe chạy bằng động cơ đốt trong (ICE) cũng có thể được sử dụng để giảm lượng khí thải CO2”.
Những chiếc xe sử dụng loại nhiên liệu ít carbon này sẽ là những phương tiện đầu tiên tham gia giải đua Super Taikyu với nhiên liệu thay thế được sản xuất trong nước, thay vì xăng truyền thống.
Các hãng xe Nhật Bản đang lấy sự phổ biến của nhiên liệu sinh học ở Brazil làm ví dụ điển hình. Tại Brazil, nhiều xe có khả năng sử dụng nhiên liệu linh hoạt (flex-fuel), và nhờ các khoản trợ cấp, ethanol pha trộn thường rẻ hơn xăng thông thường.
Ông Tetsuo Fujinuki, Giám đốc Công nghệ của Subaru, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đa dạng trong các giải pháp môi trường: "Ô tô là một sản phẩm hấp dẫn. Vì lý do này, chúng ta cần khai thác sự đa dạng của mình trong khi giải quyết các thách thức về môi trường, chẳng hạn như giảm khí thải và đạt được mức trung hòa carbon. Là một trong những phương tiện để đạt được điều này, tôi nghĩ nhiên liệu trung hòa carbon là vô cùng quan trọng”.
Trong khi xe điện liên tục chiếm lĩnh các tiêu đề báo chí, những nỗ lực như thế này từ các hãng xe Nhật Bản nhắc nhở rằng đổi mới trong nhiên liệu đốt vẫn đóng vai trò quan trọng, đặc biệt ở những khu vực mà việc điện khí hóa hoàn toàn có thể chưa phải là giải pháp tối ưu.