Các nền tảng thương mại Shein và Temu gặp khó do quy định thuế quan của Mỹ

Các quy định mới về thuế của Mỹ có thể khiến giá sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử Shein và Temu tăng lên, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

(Nguồn: stock.adobe.com)

(Nguồn: stock.adobe.com)

Theo giới phân tích, các quy định mới của Mỹ về thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có thể khiến giá sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử Shein và Temu tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Temu - nền tảng thương mại điện tử giảm giá phổ biến của Trung Quốc, và Shein - nền tảng thương mại điện tử toàn cầu chuyên về thời trang do doanh nhân người Trung Quốc thành lập và hiện có trụ sở ở Singapore - đều nổi tiếng có mức giá cực rẻ, thu hút hàng triệu khách hàng trong bối cảnh lạm phát làm suy giảm sức mua của các hộ gia đình.

Mỗi năm, các công ty này xuất khẩu quần áo, đồ gia dụng và nhiều mặt hàng khác trị giá hàng chục tỷ USD từ hệ thống các nhà máy lớn tại Trung Quốc và Mỹ là một trong các thị trường chủ chốt.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức áp thuế bổ sung 10% đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 4/2, đồng thời hủy bỏ quy định miễn thuế hải quan đối với các mặt hàng có giá trị dưới 800 USD sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả giá cao hơn cho các mặt hàng họ ưa thích.

Theo chuyên gia Mingzhi Jimmy Xu của Đại học Bắc Kinh, các quy định mới của Mỹ sẽ khiến giá các sản phẩm tăng lên đáng kể , đồng thời làm giảm lợi nhuận của Shein và Temu, buộc các công ty này phải điều chỉnh mô hình kinh doanh.

Chuyên gia về thương mại điện tử Laetitia Lamari cho biết Mỹ hiện chiếm khoảng 20-30% tổng doanh số bán hàng của Temu, trong khi con số này đối với Shein là 30-40%.

Chuyên gia Allison Malmsten từ công ty tư vấn Daxue, có trụ sở ở Bắc Kinh, nhận định với tầm quan trọng của thị trường Mỹ, nhiều khả năng Shein và Temu vẫn sẽ tiếp tục bán hàng tại Mỹ nhưng với giá cao hơn.

Ngoài ra, các công ty này cũng phải tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định về kiểm định chất lượng, an toàn sản phẩm và an ninh quốc gia, khiến việc mua sắm xuyên biên giới trở nên phức tạp hơn.

Hiện cả hai nền tảng đang tìm cách thích nghi với các quy định mới như mở rộng kho hàng tại nước ngoài, hợp tác với các nhà phân phối tại Mỹ hoặc vận chuyển hàng qua nước thứ ba để tận dụng chính sách thuế linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, những điều chỉnh này có thể khiến chi phí vận hành tăng lên, ảnh hưởng đến khả năng duy trì giá rẻ và sự đa dạng sản phẩm vốn là lợi thế cạnh tranh của họ.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 5/2 cũng tuyên bố sẽ áp các khoản phí mới đối với hàng nhập khẩu thương mại điện tử nhằm ngăn chặn xu hướng gia tăng lượng sản phẩm “có hại” chảy vào Liên minh châu Âu (EU).

Giới quan sát nhận định các biện pháp trên sẽ ảnh hưởng mạnh đến toàn hệ thống thương mại điện tử của Trung Quốc, nơi cung cấp đến 91% hàng hóa giá rẻ đến châu Âu.

Phản ứng trước thông tin trên, Shein cho biết sẽ hợp tác với các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của châu Âu và EC. Trong khi đó, Temu - vốn đang bị EU điều tra liên quan đến Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của khối - chưa đưa ra phản ứng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/cac-nen-tang-thuong-mai-shein-va-temu-gap-kho-do-quy-dinh-thue-quan-cua-my-post1011010.vnp