Các nhà sản xuất ô tô EU gây sức ép buộc Brussels hoãn các quy định nghiêm ngặt về khí thải
Những nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết họ phải đối mặt với viễn cảnh bị phạt 'hàng tỷ euro' hoặc phải cắt giảm sản lượng đáng kể khi các tiêu chuẩn khí thải carbon mới của EU có hiệu lực vào năm tới, làm tăng thêm áp lực buộc Brussels phải nới lỏng các quy định.
Hội đồng ACEA bao gồm các giám đốc điều hành của Renault, Nissan và Toyota, cho biết các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với "viễn cảnh đáng sợ là bị phạt hàng tỷ euro hoặc cắt giảm sản lượng không cần thiết, mất việc làm và chuỗi cung ứng và giá trị của châu Âu bị suy yếu".
Lời cảnh báo được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Ý Giorgia Meloni gọi lệnh cấm động cơ đốt trong mới của EU từ năm 2035 là chính sách "tự hủy hoại", cảnh báo rằng nó có thể dẫn đến "phá hủy hàng nghìn việc làm hoặc phá hủy toàn bộ các phân khúc công nghiệp tạo ra của cải và việc làm".
Bình luận của bà đã được các chính trị gia trên khắp khối đồng tình, nhưng đặc biệt là các nhà lập pháp trung hữu và cánh hữu tại các trung tâm sản xuất ô tô lớn của Đức và Đông Âu.
Các nhà sản xuất ô tô cho biết họ không muốn trì hoãn quá trình chuyển đổi sang các loại xe sạch hơn nhưng sự chậm lại đáng kể trong doanh số bán xe điện có tác động lớn đến sản lượng của họ.
Theo hãng xe Renault, nếu thị phần xe điện hiện tại vẫn giữ nguyên vào năm 2025, các nhà sản xuất ô tô và xe tải có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 13 tỷ euro do các quy định mới. Các nhà sản xuất ô tô EU cần phải có thị phần khoảng 20 đến 22% để tuân thủ các quy định, nhưng thị phần đó đã trì trệ ở mức dưới 15%, nghĩa là họ cần phải cắt giảm đáng kể sản lượng và doanh số bán xe chạy bằng xăng hoặc phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn.
Sigrid de Vries, tổng giám đốc của ACEA, nói rằng "bạn thấy động lực thực sự đang hình thành rằng có sự công nhận rằng có vấn đề gì đó và cần phải giải quyết sớm hơn là muộn. Chúng tôi thấy thực tế đang rất nghiêm trọng ngay bây giờ và vào năm 2025, điều đó có thể gây ra những tác động nghiêm trọng". De Vries cho biết một trong những vấn đề chính với các quy định của EU là họ đã đặt ra ngưỡng khí thải của xe nhưng không đưa ra các ưu đãi để khách hàng mua xe điện thay thế.
“Có một sự thất bại về mặt cấu trúc trong cách tiếp cận của EU. Các lệnh không tạo ra thị trường”, bà nói.
“Việc khuyến khích rất quan trọng và có thể theo cách tài chính hoặc phi tài chính”, bà nói thêm, đồng thời chỉ ra ví dụ về Na Uy, nơi đã giảm phí đỗ xe cho xe điện và cho phép tài xế xe điện sử dụng làn xe buýt.
Luca de Meo, giám đốc điều hành của Renault và chủ tịch của ACEA, đã nhiều lần kêu gọi linh hoạt hơn trong các quy định về CO2 khi ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang vật lộn không chỉ với tốc độ tăng trưởng chậm lại trong doanh số bán xe điện mà còn với sự suy giảm chung về nhu cầu ô tô.
Vào tháng 8, Stellantis, công ty đứng sau các thương hiệu Jeep, Peugeot và Fiat, đã phải chịu mức giảm 30% so với cùng kỳ năm trước về số lượng đăng ký xe mới, trong khi số lượng đăng ký của Volkswagen và Renault lần lượt giảm 15% và 14%.
Bộ luật này đặt ra ngưỡng phát thải chung đối với tất cả các xe ô tô châu Âu không quá 93,6g CO2 trên một km. Con số này so với lượng khí thải trung bình là 108,1g CO2 trên một km vào năm 2022, theo Cơ quan Môi trường châu Âu.
Các nhà sản xuất có các mục tiêu riêng áp dụng cho toàn bộ hoạt động sản xuất ô tô của họ tại châu Âu để đáp ứng tiêu chuẩn toàn đội xe.
Ủy ban châu Âu hiện chưa đưa ra bình luận. Ủy ban sẽ xem xét lệnh cấm động cơ đốt trong năm 2035, nhưng các nhà sản xuất ô tô lập luận rằng điều này rất có thể sẽ diễn ra ngay vào năm tới 2026.