Cách tờ báo Slovenia nuôi dưỡng thói quen đọc báo cho trẻ em
Tờ báo trực tuyến Časoris ra đời, đang mang đến một làn gió mới giúp nuôi dưỡng thói quen đọc báo của trẻ em ở Slovenia, thay vì biết xem YouTube, TikTok và các mạng xã hội khác.
Là một nhà báo và Tổng biên tập tại tờ báo quốc gia Delo của Slovenia, bà Sonja Merljak Zdovc nhanh chóng nhận ra sự mất mát không thể tránh khỏi của cả một thế hệ độc giả tin tức.
"Các phương tiện truyền thông truyền thống dường như đã bỏ qua một thực tế: trẻ em ngày nay là những người tiêu dùng nội dung số đông đảo. Chúng lớn lên cùng TikTok, YouTube và các nền tảng mạng xã hội khác, chứ không phải báo chí. Việc kỳ vọng chúng sẽ tự động chuyển sang đọc báo là điều không thực tế", bà bình luận.
Merljak Zdovc quyết định thay đổi điều này và tạo ra thế hệ độc giả tin tức tiếp theo. Do đó, Časoris được thành lập vào năm 2015 như một tờ báo trực tuyến miễn phí dành cho trẻ em Slovenia từ 6 đến 12 tuổi. Bản thân tên là một cách chơi chữ giữa “báo” (časopis) và “vẽ” (risati). Mặc dù đối tượng mục tiêu của nó là ai, Časoris hoạt động như bất kỳ tờ báo truyền thống nào. Nó có các mục về chính trị, kinh doanh, thể thao và giải trí.
Merljak Zdovc nhấn mạnh bốn cách truyền đạt tin tức cho trẻ em:
Ngôn ngữ dễ hiểu
Časoris tạo ra các bài viết hấp dẫn bằng cách sử dụng báo chí về kiến thức và các kỹ thuật đa phương tiện cho độc giả nhỏ tuổi của họ. Giữ các câu ngắn gọn và đơn giản nhưng đừng làm cho chúng nghe có vẻ nhàm chán. Ví dụ, bài viết của họ về các cuộc bầu cử ở Mỹ sử dụng các câu đơn giản để giải thích nhưng cũng thêm các bài đăng trên Instagram và video YouTube cho độc giả. Bài viết của họ về COP29 bao gồm mối liên hệ giữa sự nóng lên toàn cầu và lũ lụt ở Tây Ban Nha, làm cho các chủ đề trở nên phù hợp hơn với độc giả.
Vừa đọc, vừa học, vừa thảo luận
Một điều độc đáo mà Časoris làm là cung cấp cho người đọc một bảng chú giải ở cuối mỗi bài viết. Theo cách này, họ đảm bảo rằng người đọc được tiếp xúc với những từ khó mà không làm ảnh hưởng đến khả năng hiểu bài viết của họ. Časoris cũng thêm ba câu hỏi vào cuối mỗi bài viết. Mục tiêu là thúc đẩy người đọc tham gia nhiều hơn vào tin tức bằng cách thảo luận với bạn bè của họ. Những câu hỏi này đóng vai trò quan trọng trong lớp học, nơi giáo viên có thể thúc đẩy học sinh thảo luận lành mạnh.
Cho trẻ được làm
Tờ Časoris thực sự tin rằng trẻ em có nhiều điều để đóng góp. Đây là lý do tại sao họ thúc đẩy trẻ em đóng góp cho tờ báo. Merljak Zdovc nói, "Chúng tôi luôn khuyến khích sự tham gia của trẻ em bằng cách mời các em đóng góp bài viết về những chủ đề mà các em quan tâm sau đó, tòa soạn sẽ vui vẻ và hân hạnh xuất bản tác phẩm đó”.
Việc đưa trẻ em tham gia vào sản xuất tin tức đã mang lại rất nhiều lợi ích. Bài viết được đọc nhiều nhất và gây được tiếng vang nhất được viết bởi một học sinh trung học năm nhất về một xu hướng phổ biến trong giới trẻ Slovenia. Chủ đề này sau đó đã được các phương tiện truyền thông lâu đời lựa chọn.
Chấp nhận báo chí chậm
Mệt mỏi vì tin tức là một điều có thật. Nhưng nó có thể còn lan rộng hơn đối với trẻ em. Đó là lý do tại sao Časoris xuất bản một bài viết mỗi ngày. Merljak Zdovc thừa nhận rằng điều này ngăn cản họ xuất bản tin tức kịp thời. "Chúng tôi không muốn làm độc giả là những trẻ em choáng ngợp với các cuộc khủng hoảng liên tục".
Ví dụ, trước tình hình lũ lụt nghiêm trọng đang diễn ra tại Tây Ban Nha và Bosnia, tờ Časoris vẫn quyết định tạm dừng việc xuất bản bài viết về Tây Ban Nha thay vào đó là những thông tin tích cực hơn.