Cần 240.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng đường sắt quốc gia tới năm 2030
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia đến năm 2030 cần khoảng 240.000 tỷ đồng.
Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia đến năm 2030 cần khoảng 240.000 tỷ đồng.
Cần khoảng 240.000 tỷ đồng vốn đầu tư hạ tầng đường sắt quốc gia tới năm 2030. Ảnh minh họa.
Tuy nhiên hiện ngân sách nhà nước bố trí cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt giai đoạn 2021-2025 là 14.025 tỷ đồng, mới bằng khoảng 5,8% so với nhu cầu. Như vậy, giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn cần đến hơn 227.000 tỷ đồng.
Trong 14.025 tỷ đồng giai đoạn 2021-2025, riêng các dự án nâng cấp đường sắt hiện được bố trí 13.441 tỷ đồng gồm:
Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) được bố trí 583 tỷ đồng. Dự án cải tạo, nâng cấp khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện trên tuyến đường sắt Bắc - Nam là 2.644 tỷ đồng. Dự án cải tạo tuyến đường sắt khu vực đèo Khe Nét (tỉnh Quảng Bình) là 1.736 tỷ đồng.
Bên cạnh đó là các dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh với 1.401 tỷ đồng; dự án cải tạo nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh 1.963 tỷ đồng.
Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang 2.425 tỷ đồng; dự án cải tạo nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn 2.256 tỷ đồng. Dự án cải tạo, nâng cấp các ga đường sắt trên các tuyến đường sắt phía Bắc 333 tỷ đồng...