Cận cảnh hình dáng Cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày hợp long

Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết đến nay, dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu đã đạt hơn 94% khối lượng. Các nhà thầu đã tiến hành đổ bê tông nhịp cuối ở cả 2 đầu cầu, chỉ còn cách nhau 'một bước chân' là thông nhau. Dự kiến sẽ hợp long vào ngày 20/10/2023.

Theo đại diện đơn vị thi công, gói thầu XL03B - thi công thân trụ T14 - T17 và kết cấu nhịp chính dây văng của cầu Mỹ Thuận 2, được Trungnam E&C cùng liên danh thực hiện. Công tác thi công kéo bó cáp cuối cùng số MC14-MC16 và thi công khối đúc hẫng cuối của nhịp cầu chính đã hoàn thành, sẵn sàng hợp long nhịp chính 2 đầu cầu trong tháng 10/2023.

Dự kiến, cuối năm 2023, Trungnam E&C sẽ hoàn tất công tác đúc dầm để thi công các hạng mục hoàn thiện khác trên mặt cầu và đưa vào khai thác.

Có mặt trên công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 những ngày trung tuần tháng 10/2023, chúng tôi ghi nhận hàng trăm kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động... của dự án tranh thủ điều kiện thuận tiết thuận lợi, "lấy nắng bù mưa", tăng tốc thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm để đảm bảo tiến độ cán đích cuối năm nay theo mục tiêu Chính phủ, Bộ GTVT đặt ra. Từ 4 giờ sáng khi mặt trời chưa lo dạng, hàng tốp công nhân, kỹ sư xây dựng đã xắn tay áo làm việc, mãi đến gần 12 giờ trưa mới được thay ca. Sau đó, các công nhân và kỹ sư khác tiếp tục công việc thi công mãi đến 12 khuya mới ngưng tay.

Theo Ban Quản lý dự án 7 tiến độ tổng thể của dự án hiện đang được kiểm soát tốt. Hai trụ chính cầu Mỹ Thuận 2 T15, T16 đã hoàn thành, đã căng 16/16 cáp dây văng. Dự án đã hợp long nhịp biên phía hai bờ Vĩnh Long và bờ Tiền Giang của cầu, chỉ còn chờ Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ ngành và địa phương tham dự sự kiện hợp long nhịp cầu chính trong ngày 20/10/2023.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công từ tháng 2/2020, dài 6,61 km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 1,9 km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km, phần thuộc tỉnh Tiền Giang dài 4,3 km và phía Vĩnh Long dài 0,4 km. Cầu Mỹ Thuận 2 được thiết kế hình chữ A, đỉnh trụ tháp cao 125,5m so với mực nước biển. Dự án có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Tổng vốn đầu tư công trình cầu Mỹ Thuận 2 là 5.000 tỷ đồng. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ được khánh thành và thông xe vào dịp 30/4/2024.

Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, sẽ khép kín tuyến đường bộ cao tốc nối từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển từ 4 giờ hiện nay xuống còn khoảng 2 giờ trong tương lai.

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, cầu Mỹ Thuận 2 có vai trò quan trọng đối với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long nói riêng, vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Trong bối cảnh thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những dịp nghỉ lễ, Tết, công trình này đưa vào khai thác sớm ngày nào, sẽ góp phần phát huy hiệu quả đầu tư sớm ngày đó, không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại lưu thông của người dân, hạn chế tai nạn giao thông, mà còn đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế xã hội trong khu vực và chia tải cho cầu Mỹ Thuận hiện nay đang quá tải.

Những hình ảnh mới nhất trên công trường xây dựng sáng 9/10:

Nguyễn Minh Tú

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/can-canh-hinh-hai-cau-my-thuan-2-sat-ngay-hop-long-20180504224289822.htm