Cận cảnh những mô hình nổi dạy môn Sử độc đáo của thầy giáo khiếm thị
Thầy giáo khiếm thị Hoàng Văn Khương dạy môn Lịch sử tại Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP Đà Nẵng) đã dùng chữ nổi, sơ đồ, biểu đồ nổi, thông qua cách cắt các tấm bìa cứng hoặc xốp thành hình các đồ dùng, con vật, biểu tượng... mô phỏng lại nội dung bài học, giúp các em học sinh khiếm thị khi chạm vào sẽ dễ liên tưởng và nhớ bài lâu hơn.
Thầy Khương sinh năm 1976 quê ở Nghệ An. Trước đây thầy dạy trên Đắk Lắk nhưng chỉ được 4 năm thì mắt thầy mờ dần rồi mù hẳn. Với khát khao được sống, được vươn lên, thầy bắt đầu tự mình mày mò trong bóng đêm vượt qua số phận nghiệt ngã.
Ở trường, thầy được phân công dạy lớp có 2 kiểu học sinh: chậm phát triển trí tuệ và khiếm thị. Để học được chữ nổi phải mất nửa năm. Lớp thì 5 em, lớp thì 6-7 em, có lớp 2 em tùy theo đợt.
Với môn Lịch Sử, thầy có sáng kiến chuyển đổi các nội dung, hình ảnh từ sách giáo khoa, từ chữ sáng thành chữ nổi, sơ đồ, biểu đồ nổi, thông qua cách cắt các tấm bìa cứng hoặc tấm xốp thành hình các đồ dùng, con vật, biểu tượng... mô phỏng lại nội dung bài học.
Không những là một giáo viên giỏi, thầy Khương còn là một Chi hội trưởng đầy tinh thần trách nhiệm của Chi hội Người mù và là thành viên của Phòng Công tác xã hội của nhà trường.
“Thầy Khương rất tâm huyết với nghề. Thầy đã xây dựng được nhiều cách dạy mới, mô hình hay giúp học sinh bị khiếm thị dễ tiếp thu hơn. Dù bản thân bị mất thị lực hoàn toàn nhưng thầy luôn cho thấy nghị lực vươn lên mạnh mẽ, thầy là tấm gương sáng cho tập thể thầy và trò của trường học tập và noi theo", cô Phạm Thị Mỹ Hạnh, đồng nghiệp ở Phòng Công tác xã hội, nói về thầy Khương.
Nhiều năm liền thầy giáo Hoàng Văn Khương là giáo viên giỏi, đạt giải trong cuộc thi sáng kiến về đồ dùng dạy học dành cho các trường chuyên biệt cấp thành phố.