Cận cảnh nút thắt cổ chai trên tuyến QL1A qua Hà Tĩnh, Quảng Bình sắp được nâng cấp

Cầu Gianh, cầu Quán Hàu (Quảng Bình) và hầm đường bộ Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh và Quảng Bình) sắp được nâng cấp, mở rộng giải quyết các điểm nghẽn, giảm ùn tắc trên tuyến QL1A.

Từ lâu, các hạng mục cầu Gianh, cầu Quán Hàu, hầm đường bộ Đèo Ngang nối hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình thường xuất hiện tình trạng ùn tắc vào các giờ cao điểm, nhất là khi có các vụ tai nạn giao thông do được thiết kế 2 làn đường.

Cầu Quán Hàu mới được nghiên cứu với chiều dài khoảng 2,1km; Phần đường sẽ được thiết kế với bề rộng nền đường 20,5m, gồm 4 làn xe với vận tốc 80km/h.

Cầu Quán Hàu mới được nghiên cứu với chiều dài khoảng 2,1km; Phần đường sẽ được thiết kế với bề rộng nền đường 20,5m, gồm 4 làn xe với vận tốc 80km/h.

Trước thực trạng trên, vừa qua Bộ GTVT vừa phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên QL1 bao gồm các cầu Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang đoạn qua hai địa phương Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Việc được đầu tư thêm các hạng mục cầu mới sẽ làm giảm áp lực trên các cây cầu hiện hữu, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Việc được đầu tư thêm các hạng mục cầu mới sẽ làm giảm áp lực trên các cây cầu hiện hữu, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Hạng mục cầu Gianh (bắc qua sông Gianh) trên QL1 có chiều dài 2,10km. Điểm đầu khoảng Km 624+799 thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Điểm cuối khoảng Km 626+901 thuộc địa phận xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Các điểm nút thắt "cổ chai" trên tuyến quốc lộ 1A qua Quảng Bình, Hà Tĩnh sẽ được tháo gỡ nếu được đầu tư thêm các hạng mục mới.

Các điểm nút thắt "cổ chai" trên tuyến quốc lộ 1A qua Quảng Bình, Hà Tĩnh sẽ được tháo gỡ nếu được đầu tư thêm các hạng mục mới.

Cầu Quán Hàu (bắc qua sông Nhật Lệ) trên QL1 có chiều dài 1,50km. Điểm đầu khoảng Km 670+613 thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Điểm cuối khoảng Km 672+386 thuộc địa phận xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Cầu Gianh hiện hữu bắc qua sông Gianh (Quảng Bình) thường xuyên ùn tắc khi có các vụ va quẹt, TNGT.

Cầu Gianh hiện hữu bắc qua sông Gianh (Quảng Bình) thường xuyên ùn tắc khi có các vụ va quẹt, TNGT.

Cầu Gianh mới sẽ được thiết kế gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp với vận tốc 80km/h.

Cầu Gianh mới sẽ được thiết kế gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp với vận tốc 80km/h.

Hầm đường bộ Đèo Ngang sẽ được xây dựng mới một ống hầm dài 555m về phía Tây hầm hiện tại và hai cầu ở hai đầu ống hầm. Ống hầm mới rộng 10,5m gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Hầm đường bộ Đèo Ngang sẽ được xây dựng mới một ống hầm dài 555m về phía Tây hầm hiện tại và hai cầu ở hai đầu ống hầm. Ống hầm mới rộng 10,5m gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Dự kiến trong năm 2025, ống hầm Đèo Ngang mới sẽ hoàn thành xây dựng. Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang khai thác song song hai ống hầm.

Dự kiến trong năm 2025, ống hầm Đèo Ngang mới sẽ hoàn thành xây dựng. Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang khai thác song song hai ống hầm.

Hầm Đèo Ngang hiện tại có chiều dài hầm chính là 495m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 2,2km. Hầm chính có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m với 2 làn xe cơ giới - mỗi làn rộng 3,5m và 2 làn dành cho xe thô sơ.

Hầm Đèo Ngang hiện tại có chiều dài hầm chính là 495m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 2,2km. Hầm chính có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m với 2 làn xe cơ giới - mỗi làn rộng 3,5m và 2 làn dành cho xe thô sơ.

Bộ GTVT cho biết, tổng mức đầu tư 3 dự án 1.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Việc đầu tư các dự án nhằm từng bước đầu tư hoàn thiện tuyến theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư mở rộng QL1, giải quyết các điểm nghẽn trên tuyến, giảm ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Hà Vũ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-canh-nut-that-co-chai-tren-tuyen-ql1a-qua-ha-tinh-quang-binh-sap-duoc-nang-cap-192240622100520325.htm