Cần gần 2.000 tỷ đồng nâng cao năng lực đường sắt Vinh - Nha Trang
Cục Đường sắt VN đề xuất gần 2.000 tỷ đồng nâng cao năng lực đường sắt Bắc - Nam đoạn Vinh - Nha Trang, tạo thuận lợi cho vận tải.
Báo cáo Bộ GTVT về giải pháp xử lý các điểm xung yếu, Cục Đường sắt VN vừa đề xuất bố trí vốn thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cao năng lực đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Dự án tập trung cải tuyến, thay kiến trúc tầng trên kết hợp hàn ray, cải tạo nền đường để xử lý các nút thắt về vận tải, tăng năng lực thông qua tại các khu gian hạn chế, từ đó phát huy đồng bộ, hiệu quả khai thác.
Về quy mô đầu tư, sẽ cải tuyến cục bộ 9 điểm/dài 8,75km gồm 19 đường cong bán kính nhỏ; cải tạo các khu gian hạn chế với chiều dài 72,86km thay kiến trúc tầng trên kết hợp hàn ray, cải tạo cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu đồng bộ để tăng tốc độ chạy tàu, qua đó tăng năng lực thông qua.
Cùng đó mở mới một ga tại lý trình Km 1130 trên khu gian Vân Canh - Phước Lãnh. Ngoài ra, nếu cần thiết sẽ mở một ga mới trong khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô.
Tổng mức đầu tư dự kiến 1.975 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2026 - 2031.
Theo Cục Đường sắt VN, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, trong đó có đoạn Vinh - Nha Trang, Bộ GTVT đã triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp như: Dự án thay tà vẹt K1, K2, tà vẹt sắt Vinh - Nha Trang (giai đoạn 1); dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vốn 7.000 tỷ trung hạn 2016 - 2020; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vốn 3.000 tỷ trung hạn 2021 - 2026. Ngoài ra còn có các công trình sửa chữa định kỳ hàng năm.
Tuy nhiên, hiện trên tuyến vẫn còn 481,1km chiều dài cần tiếp tục thay thế ray P43 cũ kém chất lượng; 78,1km chiều dài cần tiếp tục thay thế tà vẹt cũ kém chất lượng; số ghi cũ chất lượng thấp cần thay thế là 484 bộ.
Trên toàn tuyến có 132 vị trí xung yếu dàn trải trên phạm vi rộng, chủ yếu có nguy cơ sạt trượt ta luy; xói lở nền đường; xói lở chân khay, tứ nón mố công trình cầu cống hoặc gây ngập nước đường ray…