Cần hơn 14 nghìn tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Hà Tĩnh đến năm 2030

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch hướng đến phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng, nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp - logistics khu vực Bắc Trung Bộ.

Hướng đến cụm cảng biển hiện đại, đa chức năng

Theo quy hoạch, cảng biển Hà Tĩnh gồm các khu bến: Vũng Áng, Sơn Dương, Xuân Hải, Xuân Phổ (trên sông Lam), Cửa Sót, bến cảng xăng dầu Xuân Giang (trên sông Lam), cùng các bến phao, khu chuyển tải, khu neo chờ, tránh, trú bão.

Cảng biển Hà Tĩnh được quy hoạch để đáp ứng cho lượng hàng hóa từ 46,3 - 83,5 triệu tấn (Ảnh minh họa).

Cảng biển Hà Tĩnh được quy hoạch để đáp ứng cho lượng hàng hóa từ 46,3 - 83,5 triệu tấn (Ảnh minh họa).

Đến năm 2030, cảng biển Hà Tĩnh dự kiến đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 46,3 - 83,5 triệu tấn, trong đó hàng container từ 0,1 - 0,14 triệu TEU. Toàn khu vực sẽ có 13 bến cảng với 36 - 44 cầu cảng, tổng chiều dài từ 7.509 - 9.653m.

Khu bến Vũng Áng gồm 7 bến cảng với 12 cầu cảng, năng lực thông qua từ 13,75 - 18,5 triệu tấn.

Trong đó, bến cảng Vũng Áng có 6 cầu cảng, tiếp nhận tàu tổng hợp đến 70.000 tấn và tàu container đến 4.000 TEU. Bến Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và 2 tiếp nhận tàu tổng hợp đến 30.000 - 100.000 tấn.

Khu bến Sơn Dương có quy mô lớn nhất, thông qua từ 31 - 63,5 triệu tấn hàng hóa. Quy hoạch 3 bến cảng với 20 - 28 cầu cảng, trong đó khu bến Sơn Dương - Formosa có 18 - 25 cầu cảng phục vụ hàng tổng hợp, hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải đến 300.000 tấn.

Ngoài ra còn có 12 cầu cảng cho tàu công vụ, lai dắt và tàu 5.000 HP. Bến số 1 và số 2 đón tàu tổng hợp, container đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn tùy điều kiện.

Bến cảng Xuân Hải, Xuân Phổ (sông Lam) gồm 2 bến cảng với 3 cầu cảng, tiếp nhận tàu đến 2.000 tấn.

Các khu chuyển tải, neo chờ, tránh trú bão được quy hoạch ngoài khơi khu vực Vũng Áng và các vùng đủ điều kiện khác.

Đầu tư đồng bộ hạ tầng hàng hải và dịch vụ logistics

Hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng sẽ được phát triển đồng bộ với hạ tầng bến cảng. Lộ trình đầu tư phụ thuộc vào khả năng bố trí và huy động nguồn lực. Trường hợp huy động được vốn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô cảng theo quy hoạch.

Một trong những hạng mục trọng điểm là đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Vũng Áng cho tàu 50.000 tấn và xây dựng hệ thống đê chắn sóng giai đoạn 2.

Đến năm 2050, cảng biển Hà Tĩnh được định hướng tiếp tục mở rộng, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa trung bình 3,6 - 4,5%/năm.

Bên cạnh bến hàng hóa, quy hoạch định hướng phát triển bến cảng phục vụ công nghiệp - đóng tàu bao gồm bến cảng Nhà máy đóng tàu Bến Thủy (đóng mới, sửa chữa tàu đến 10.000 tấn).

Bến du thuyền phục vụ du lịch, bến cảng hành chính - quản lý Nhà nước tại khu vực Vũng Áng, Xuân Phổ; Bến phục vụ nghiên cứu, đào tạo, huấn luyện, cung cấp dịch vụ hàng hải; Bến phục vụ trực tiếp cho các dự án công nghiệp lớn, như tổ hợp lọc dầu, luyện kim, năng lượng.

Ngoài ra, các cầu cảng vệ tinh gắn với các khu bến chính sẽ đảm nhận vai trò hỗ trợ gom và giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Hà Tĩnh đến năm 2030 khoảng 14.017 tỷ đồng, trong đó 1.727 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng; 12.290 tỷ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Quy hoạch xác định một số dự án ưu tiên gồm Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000 tấn; Hoàn thiện hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2); Phát triển hạ tầng đảm bảo an toàn hàng hải: Khu neo chờ, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); Đầu tư bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành. Ưu tiên các bến cảng tại khu bến Vũng Áng, Sơn Dương

Hồ An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/can-hon-14-nghin-ty-dong-dau-tu-he-thong-cang-bien-ha-tinh-den-nam-2030-192250708175027896.htm