Cần hơn 23.300 tỷ đồng đầu tư cảng biển Đà Nẵng, ưu tiên phát triển cảng Liên Chiểu

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, cảng biển Đà Nẵng gồm khu bến Tiên Sa, khu bến Liên Chiểu, khu bến Thọ Quang, khu bến Mỹ Khê, bến cảng biển huyện đảo Hoàng Sa và các khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh, trú bão.

Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển khu vực đáp ứng cho lượng hàng thông qua từ 23 triệu tấn đến 29 triệu tấn (trong đó hàng container từ 1,33 triệu Teu đến 1,71 triệu Teu, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế), đáp ứng cho lượng hành khách thông qua từ 532,3 nghìn lượt khách đến 597 nghìn lượt khách.

Đến năm 2030, cảng biển Đà Nẵng được quy hoạch để đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 23 triệu tấn đến 29 triệu tấn.

Đến năm 2030, cảng biển Đà Nẵng được quy hoạch để đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 23 triệu tấn đến 29 triệu tấn.

Kết cấu hạ tầng, có tổng số 12 đến 15 bến cảng gồm 20 đến 23 cầu cảng với tổng chiều dài từ 4.220,3 m đến 5.745,3 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5%/năm đến 5,5%/năm.

Đồng thời, hoàn thành đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu có quy mô định hướng phát triển tổng thể 22 bến cảng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa gồm: 8 bến cảng lỏng/khí; 8 bến cảng container; 6 bến cảng tổng hợp, hàng rời, phát triển hàng container theo kỳ quy hoạch khi có nhu cầu.

Đặc biệt sau năm 2030, sẽ từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành bến cảng du lịch phù hợp với tiến trình đầu tư, khai thác khu bến Liên Chiểu.

Theo quy hoạch, khu bến Liên Chiểu sẽ được ưu tiên đầu tư để tới năm 2030, có thể thông qua lượng hàng hóa từ 8,7 triệu tấn đến 13,7 triệu tấn. Cảng Liên chiểu sẽ đáp ứng cho các hàng từ container, hàng lỏng/khí phục vụ kho dự trữ LNG, LPG, hàng lỏng phục vụ kho xăng dầu và bến cảng chuyên dùng của Công ty CP Xi măng Vicem Hải Vân.

Để đáp ứng các quy hoạch, sẽ tiếp tục duy trì chuẩn tắc thiết kế luồng vào cảng Tiên Sa, luồng Thọ Quang. Quy hoạch phần hạ tầng dùng chung khu bến Liên Chiểu (bao gồm luồng cho tàu trọng tải đến 100.000 tấn và lớn hơn khi đủ điều kiện, đê chắn sóng).

Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô quy hoạch bến cảng. Quy hoạch kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải và quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực cảng biển (hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải; bến công vụ, khu neo chờ, tránh trú bão).

Đồng thời, triển khai kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và ven biển theo quy hoạch được duyệt.

Bên cạnh những bến cảng phục vụ phát triển hàng hóa, cảng biển Đà Nẵng cũng được quy hoạch các bến cảng khác gồm: bến du thuyền phục vụ du lịch; bến cảng phục vụ các cơ quan quản lý nhà nước, bến nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo, cung cấp dịch vụ hàng hải; các bến cảng, cầu cảng gắn liền với các khu bến chính đảm nhận vai trò hỗ trợ thu gom và giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 167 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 16.800 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 23.335 tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 6.505 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 16.830 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Trong đó, về giải pháp huy động vốn đầu tư, tiếp tục hoàn thiện cơ chế và các điều kiện để huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch và thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực.

Cùng đó, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển, cũng như tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển.

Đặc biệt, tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng tại cảng biển như một phần trong dự án đầu tư khai thác cảng biển của doanh nghiệp.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-hon-23300-ty-dong-dau-tu-cang-bien-da-nang-uu-tien-phat-trien-cang-lien-chieu-192250401114215409.htm