Cần hơn 351.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030
Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng và vốn đầu tư cho bến cảng.
Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký phê duyệt, hệ thống cảng biển Việt Nam được chia thành 5 nhóm, với các mục tiêu và nội dung quy hoạch cụ thể.
Trong đó, nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Mục tiêu đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng biển này sẽ đạt từ 322 - 384 triệu tấn; hành khách từ 281.000 - 302.000 lượt khách; kết cấu hạ tầng có từ 111 - 120 bến cảng.
Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Mục tiêu đến 2030, hàng hóa thông qua nhóm cảng biển này đạt từ 182 - 251 triệu tấn; hành khách từ 374.000 - 401.000 lượt; kết cấu hạ tầng có từ 69 - 82 bến cảng.
Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng: Đà Nẵng (bao gồm cả huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (bao gồm cả huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận. Đến 2030, hàng hóa thông qua đạt mục tiêu từ 160 - 187 triệu tấn; hành khách từ 3,4 - 3,9 triệu lượt; với kết cấu hạ tầng từ 80 - 83 bến cảng.
Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng: TP HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Quy hoạch đặt mục tiêu đến 2030, hàng hóa qua nhóm này đạt từ 500 - 564 triệu tấn; hành khách từ 2,8 - 3,1 triệu lượt; kết cấu hạ tầng có từ 146 - 152 bến cảng.
Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng: Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. Nhóm cảng biển số 5 có mục tiêu đến năm 2030 đạt 86 - 108 triệu tấn hàng hóa thông qua; 10,5 triệu - 11,2 triệu lượt hành khách; kết cấu hạ tầng có 85 bến cảng.
Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 72.800 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 khoảng 33.800 ha, bao gồm các khu vực phát triển cảng biển, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và các khu công nghiệp, logistics,… gắn liền với cảng. Trong đó, diện tích đất sử dụng cho cảng biển là 17.300 ha. Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch khoảng 606.000 ha.
Về các dự án sẽ ưu tiên đầu tư trong thời gian tới, Quy hoạch nêu rõ, với kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, sẽ đầu tư xây dựng luồng sông Văn Úc - Nam Đồ Sơn và hệ thống đê chỉnh trị; nâng cấp, mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng; thiết lập, nạo vét luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu neo chuyển tải Hòn Nét cho tàu 200.000 DWT.
Ngoài ra, còn có dự án nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000 DWT và hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2); cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Cửa Việt cho tàu đến 5.000 DWT và hệ thống đê chắn cát; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Chân Mây cho tàu đến 70.000 DWT; đầu tư mở rộng đoạn cong chữ "S" luồng Cái Mép - Thị Vải.
Cùng với đó, đầu tư xây dựng hệ thống đê chắn cát luồng Diêm Điền, Cửa Gianh; đầu tư hoàn thiện kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố bao gồm kè chỉnh trị; đầu tư xây dựng hạ tầng công cộng bến cảng ngoài khơi Trần Đề; đầu tư các đèn biển tại các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải;...
Về các bến cảng biển, Quy hoạch sẽ đưa vào khai thác từ bến cảng số 3 đến bến cảng số 8 tại khu bến Lạch Huyện; các bến tại khu bến Liên Chiểu, các bến cảng chính thuộc cảng biển loại I; các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn gắn trung tâm điện lực than, khí, xăng dầu, luyện kim; các bến phục vụ khu kinh tế ven biển.
Bên cạnh đó, tiếp tục kêu gọi đầu tư các bến cảng tại các cảng biển tiềm năng Vân Phong và Trần Đề. Quy hoạch cũng cho biết sẽ ưu tiên đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu vực Cái Mép hạ, bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP HCM) và khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).