Cần sớm hoàn thiện giao thông kết nối Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành
Khu công nghiệp (KCN) công nghệ cao Long Thành đang triển khai xây dựng hạ tầng và đón một số nhà đầu tư thứ cấp vào xây dựng nhà máy, nhưng tại đây vẫn còn nhiều vướng mắc. Bên cạnh vấn đề giải phóng mặt bằng, cung ứng điện, nước thì giao thông kết nối cũng chưa được hoàn thiện.
Mới đây, chủ đầu tư hạ tầng KCN này đã kiến nghị tỉnh sớm đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối và chủ đầu tư sẽ bỏ kinh phí để xây dựng, hoàn thiện điểm đấu nối từ KCN ra đường 319.
* Vướng giao thông kết nối
Theo Công ty CP Đô thị Amata Long Thành (chủ đầu tư dự án KCN công nghệ cao Long Thành) dự án đã được UBND tỉnh giao 120ha đất. Công ty đã triển khai đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng của dự án và dự kiến vào quý I-2024, hệ thống hạ tầng giai đoạn 1 (thuộc diện tích đất 120ha) sẽ hoàn thành xây dựng.
Bên cạnh những nỗ lực trong việc xây dựng hạ tầng, KCN này vẫn đang gặp một số vướng mắc như việc chuẩn bị các phương án về nguồn điện, phải sớm hoàn thành đường dây 22kV dự phòng nhằm đảm bảo việc cung cấp điện đầy đủ cho nhà đầu tư. Địa phương cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất cho phần diện tích còn lại, xem xét bố trí quỹ đất tái định cư tại các dự án tái định cư lân cận…
Dự án KCN công nghệ cao Long Thành được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào năm 2015, tổng vốn đầu tư 282 triệu USD. Dự án hướng đến thu hút các nhóm ngành công nghệ thế hệ mới, tạo ra giá trị gia tăng về công nghệ kỹ thuật cho kinh tế địa phương.
Cùng với mặt bằng và nguồn điện, một vướng mắc khác đòi hỏi được giải quyết sớm là giao thông kết nối. Cụ thể, tuyến giao thông trục chính theo quy hoạch (đường N7) kết nối KCN công nghệ cao Long Thành với quốc lộ 51 hiện chỉ được H.Long Thành triển khai ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Trong khi đó, dự án BOT đường 319 dù đã được đầu tư xây dựng và thông vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nhưng đang chủ yếu phục vụ kết nối giao thông cho H.Nhơn Trạch, chưa đóng nối vào nút giao với đường nội bộ KCN công nghệ cao Long Thành.
Chính vì vậy, Công ty CP Đô thị Amata Long Thành đề xuất được triển khai đầu tư nâng cấp tuyến đường kết nối từ nút giao đường 319 với KCN công nghệ cao Long Thành để tăng cường kết nối giao thông. Toàn bộ chi phí đầu tư (nâng cấp đường và xây dựng trạm kiểm soát tạm hệ thống thu phí của trạm thu phí dự án BOT đường 319) sẽ do Công ty CP Đô thị Amata Long Thành bỏ vốn thực hiện. Khi công trình hoàn thành sẽ bàn giao lại cho nhà đầu tư đường để thực hiện thu phí theo quy định.
Tổng giám đốc Công ty CP Đô thị Amata Long Thành Thái Hoàng Nam chia sẻ, công ty đang sử dụng hạ tầng tạm với đường kết nối nhỏ hẹp, đồng thời cam kết với các nhà đầu tư thứ cấp là các dự án kết nối sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2025. Đây là nỗ lực của đơn vị phối hợp với chính quyền H.Long Thành nhưng cần được hỗ trợ sớm, bởi khi nhiều nhà đầu tư đồng loạt đi vào hoạt động sẽ trở nên quá tải.
* Tạo điều kiện để KCN sớm hoàn thành đầu tư hạ tầng
Đến tháng 11-2023, đã có 4 nhà đầu tư triển khai các dự án trong KCN công nghệ cao Long Thành. Công ty đang đàm phán với gần 10 nhà đầu tư khác với diện tích khoảng 30ha, vốn đầu tư hơn 100 triệu USD. Tính chung từ khi dự án bắt đầu được triển khai tới nay, KCN này đã nhận được sự quan tâm từ hơn 150 nhà đầu tư từ Nhật, Mỹ và châu Âu, với tổng mức đầu tư dự kiến nếu thu hút được là hơn 2,5 tỷ USD.
Trong chuyến khảo sát thực địa tình hình triển khai hạ tầng KCN công nghệ cao Long Thành vào đầu tháng 11-2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, KCN công nghệ cao Long Thành được Đồng Nai xác định là KCN quy chuẩn, chất lượng cao nên việc sớm hoàn thiện hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp là rất cần thiết. Đối với các kiến nghị của chủ đầu tư, lãnh đạo tỉnh đề nghị các cơ quan liên quan chủ động phối hợp với công ty để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.
Đối với vấn đề giao thông kết nối, ngày 22-11-2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã làm việc với Công ty CP Đô thị Amata về phương án kết nối giao thông giữa nút giao đường 319 với KCN công nghệ cao Long Thành và giải pháp bổ sung trạm kiểm soát tạm hệ thống thu phí của Trạm thu phí dự án BOT đường 319.
Theo đó, tỉnh đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư là chủ đầu tư sẽ bỏ kinh phí để xây dựng hoàn thiện nút giao với dự án BOT 319. Để triển khai được thuận lợi, các đơn vị phải làm việc, rà soát các điều khoản để bổ sung vào hợp đồng dự án BOT đường 319. Sở GT-VT có trách nhiệm hướng dẫn, thẩm định phương án trước khi triển khai thực hiện để đảm bảo đúng quy định.