Cần tăng công suất khai thác cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thêm 9.000m3/ngày
Theo tính toán, trường hợp việc huy động cấp phối đá dăm đáp ứng đủ khối lượng, công suất khai thác cát vẫn cần tăng thêm 9.000m3/ngày để hoàn thành công tác đắp gia tải, xử lý nền đất yếu cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2024.
Cập nhật tình hình cung ứng nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, để đáp ứng tiến độ về đích năm 2025, yêu cầu đặt ra đối với hai dự án thành phần này là phải hoàn thành công tác đắp gia tải, xử lý nền đất yếu trong tháng 12/2024.
Đáp ứng mốc thời gian trên, khối lượng cát còn thiếu khoảng 6,15 triệu m3.
Theo tính toán, công suất có thể đưa về công trường 56.000m3 (cát sông 43.000m3, cát biển 13.000m3), trong khi đó, nhu cầu cần khoảng 76.000m3/ngày.
Thực tế, bình quân hiện tại, lượng cát cấp cho dự án chỉ đạt trung bình 50.000m3/ngày.
Nhằm đưa dự án cán đích đúng tiến độ, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) chỉ đạo các nhà thầu huy động 1,3 triệu m3 cấp phối đá dăm về gia tải trong năm 2024.
"Nếu huy động đủ cấp phối đá dăm gia tải trong năm 2024, công suất khai thác cát cần tăng thêm 9.000m3 so với hiện tại.
Chủ đầu tư cần làm việc với nhà thầu và các bên liên quan huy động thêm sà lan vận chuyển để đưa cát biển về công trường, khai thác tối đa công suất cho phép tại các mỏ điều chuyển từ cao tốc trục ngang.
Chủ đầu tư, nhà thầu cũng cần phối hợp với các sở, ngành của tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long hoàn thiện thủ tục để khai thác, cung ứng cho dự án theo chỉ tiêu được giao; bổ sung thêm nguồn cát (kể cả sử dụng cát nhập khẩu) để đưa về công trường, nghiên cứu các giải pháp xử lý kỹ thuật đáp ứng kế hoạch hoàn thành công tác gia tải trong năm 2024", Cục Quản lý đầu tư đề nghị.
Thông tin thêm, đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, trong tổng nhu cầu 1,3 triệu m3 cấp phối đá dăm phục vụ công tác gia tải nền đất yếu, tính đến ngày 10/10, nhà thầu đã huy động 150.000 m3.
Đảm bảo lượng đá đắp gia tải, Ban đã cùng tư vấn nhà thầu, tư vấn giám sát, nhà thầu khảo sát 5 tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu để đề xuất các mỏ phù hợp.
Để đạt được mục tiêu, phương án nhập khẩu cát từ Campuchia cũng đang được tính tới.
"Việc đắp gia tải thực hiện được 17/90km. Theo kế hoạch, trong tháng 10, công tác đắp gia tải hoàn thành 46km, tháng 11 đạt 78km và tháng 12/2024 đạt 90km.
Hiện nay, khu vực thi công thời tiết vẫn xuất hiện mưa nhiều. Dự kiến, sau 20/10 lượng mưa giảm, thời tiết thuận lợi hơn, chủ đầu tư sẽ đôn đốc nhà thầu đẩy mạnh tập kết vật liệu, dồn lực thi công", đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin.