Cảng biển lớn và hiện đại nhất Đồng Nai dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong tháng 10/2024
Cảng biển Phước An tại tỉnh Đồng Nai hiện đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác theo kế hoạch. Đây là hệ thống cảng biển được đầu tư máy móc hiện đại và là cảng lớn nhất Đồng Nai.
Cảng Phước An tại sông Thị Vải, thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, quy mô 183ha, trên tuyến luồng giao thông đường thủy được đánh giá tốt nhất nước ta hiện nay. Cảng có hai cầu cảng số 5 và số 6 tổng chiều dài là 670m, chiều dài bến là hơn 3.000m, chiều sâu nạo vét trước bến là 14,7m.
Công ty Cổ phần Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (PAP, chủ đầu tư dự án) cho biết, cảng này có khả năng khai thác đồng thời hàng container và hàng tổng hợp. Trong đó có 6 bến container, 4 bến tổng hợp. Khi đi vào khai thác, cảng có thể tiếp nhận cùng lúc 10 tàu 60.000DWT, công suất 2,5 triệu TEU/năm (1 TEU tương đương container 20 feet) và 6,5 triệu tấn hàng tổng hợp/năm.
Hiện tại, cảng đã hoàn thành việc nhập khẩu các máy móc thiết bị như hệ thống cầu cẩu thông minh STS và RTG. Cùng với đó, hệ thống xe nâng đầu kéo cũng đã được tiến hành nghiệm thu chạy thử, sẵn sàng đưa vào sử dụng.
Chủ đầu tư dự án cho biết, hiện đơn vị này đang lắp đặt và chạy thử hệ thống quản lý khai thác container, đồng thời hoàn thiện các thủ tục công bố, cấp mã cảng để đưa vào khai thác. Dự kiến, cảng Phước An sẽ đón chuyến tàu đầu tiên vào tháng 10/2024.
Dự án cảng Phước An được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 về quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Vốn đầu tư xây dựng cảng là 20.000 tỷ đồng.
Cảng Phước An có vị trí thuận lợi, nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khu vực này có lượng hàng container chiếm 70%, hàng tổng hợp chiếm 50% tổng lượng hàng thông quan cảng biển Việt Nam.
Theo quy hoạch, cảng Phước An được chia thành các phân khu cảng và phân khu dịch vụ hậu cần. Ngoài khu cảng, khu công nghiệp dịch vụ hậu cần cảng Phước An còn có hệ thống dịch vụ kho bãi hàng hóa, bến sà lan, ga tàu trung chuyển… phục vụ các hoạt động giao thông - vận tải, logistics từ cảng Phước An đến các khu công nghiệp trong khu vực huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo tính toán, cảng Phước An khi đi vào hoạt động sẽ giúp tỉnh Đồng Nai và các vùng lân cận tăng mạnh sự kết nối vận tải đường thủy, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi lại một số hình ảnh trên công trường cảng biển lớn nhất Đồng Nai hiện nay sắp hoàn thành: