Cảng Gemalink - Tập đoàn Gemadept (GMD) chính thức được đón cỡ tàu container siêu trọng
Cảng nước sâu Gemalink thuộc Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD) vừa chính thức được cho phép tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 232.494,5 DWT - cỡ tàu container lớn hàng đầu thế giới hiện nay.
Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE) vừa cho biết cảng nước sâu Gemalink thuộc hệ sinh thái cảng - Logistics của tập đoàn đã được Bộ Xây dựng chấp thuận cho tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 232.494,5 DWT theo Quyết định số 6183/BXD - KCHT ngày 02/07/2025. Đây là cũng là cỡ tàu container siêu trọng (ULCV - Ultra Large Container Vessel), lớn hàng đầu thế giới hiện nay.

Cảng Gemalink là cảng duy nhất trong khu vực có đủ năng lực, cơ sở hạ tầng, công nghệ đón được cỡ tàu megaship.
Trước đó, từ năm 2023, Bộ Xây dựng đã giao cảng Gemalink khai thác thử nghiệm đối với cỡ tàu siêu trọng này. Trên cơ sở này, Tập đoàn Gemadept đã phối hợp với các cơ quan chức năng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư các hệ thống quan trắc, công nghệ hỗ trợ tự động, các tàu lai dắt công suất lớn (trên 3.000 HP)…, đảm bảo phục vụ an toàn tuyệt đối cho 1.055 chuyến tàu, trong đó có 70 tàu mẹ trọng tải trên 200.000 DWT (megaship) trong 2 năm qua. Đồng thời, trở thành cảng duy nhất trong khu vực có đủ năng lực đón được cỡ tàu megaship.
Tập đoàn Gemadept cho biết đây là một dấu mốc quan trọng, khẳng định vị thế, năng lực của cảng Gemalink trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như thể hiện sự cam kết của tập đoàn trong nỗ lực đưa cảng Gemalink trở thành cảng nước sâu quy mô, hiệu quả hàng đầu khu vực.
Cảng nước sâu Gemalink là liên doanh giữa Tập đoàn Gemadept (chi phối 75% vốn) và đối tác CMA Terminals (nắm giữ 25 vốn). Trong đó, CMA Terminals là đơn vị thành viên hãng tàu CMA CGM (Pháp) - hãng vận tải container lớn thứ 3 thế giới.
Giai đoạn 1 của Cảng Gemalink được đưa vào khai thác từ năm 2021 với công suất 1,5 triệu TEUs/năm và hiện đã vượt công suất khai thác tối đa. Tập đoàn Gemadept dự kiến sản lượng khai thác năm nay có thể đạt tới 1,7 - 1,8 triệu TEUs.
Tập đoàn Gemadept dự kiến sẽ khởi công Giai đoạn 2A của cảng Gemalink (công suất 950.000 TEU/năm) trong quý 4/2025 và đưa vào khai thác trong năm 2027. Sau khi hoàn thành, chiều dài cầu bến chính cho tàu mẹ sẽ lên tới 950 m (tăng thêm 150 m), đủ sức đón tàu mẹ có trọng tải 250.000 DWT - cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, tạo lợi thế cạnh tranh trong khu vực, hướng đến trở thành một trong những Trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng bậc nhất tại Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Giai đoạn 2B của cảng Gemalink dự kiến sẽ được triển khai khi Giai đoạn 2A đạt 85% công suất. Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán MB, khả năng lấp đầy công suất Giai đoạn 2A - Cảng Gemalink dự kiến sẽ diễn ra nhanh trong bối cảnh tăng trưởng sản lượng chung của toàn cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang ở mức 2 con số.