Cảnh báo tình trạng xe liên tiếp vượt đường ngang gây mất an toàn giao thông đường sắt
Hiện nay, tình hình giao thông diễn biến phức tạp, vi phạm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường sắt có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là tình trạng vi phạm qua các đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, gây thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt.

Hiện nay, vi phạm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường sắt có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là tình trạng vi phạm qua các đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động.
Lúc 4 giờ 40 phút, sáng 9/4, tại đường ngang cảnh báo tự động Km1684+780, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, khi đoàn tàu SE3 chuẩn bị thông qua, tín hiệu cảnh báo tự động tại đường ngang đã bật, cần chắn đang hạ xuống thì xe ô-tô biển kiểm soát 50H-540.89 cố tình vượt qua làm hỏng cần chắn. Đơn vị đã báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng địa phương để phối hợp xử lý.
Trước đó, tối ngày 8/4, trong vòng 1 tiếng đã có 2 vụ cố tình vượt đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng.
Cụ thể, vào lúc 19 giờ 17 phút, tại đường ngang km 84+458 có cần chắn tự động khu gian Dụ Nghĩa-Phú Thái, thuộc địa phận xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng, khi chuẩn bị có đoàn tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nháy và cần chắn chuẩn bị hạ xuống, ô-tô biển kiểm soát 34H-105.82 vẫn cố tình vượt qua, đâm vào cần chắn và mắc kẹt trên đường sắt, suýt xảy ra tai nạn. Vụ việc đã khiến 1 bên cần chắn bị cong vênh.
Tiếp đó, vào lúc 20 giờ 11 phút, tại đường ngang Km44+210 có cần chắn tự động khu gian Cẩm Giàng-Cao Xá, thuộc địa phận thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, chuẩn bị có tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo tự động được bật nhưng ô-tô biển kiểm soát 34F-011.06 cố tình vượt qua tín hiệu, đâm vào chắn làm trụ cần chắn xoay vào trong lòng đường sắt.
Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố tại 2 khu gian trên, nhân viên cung thông tin tín hiệu đường sắt đã đến kiểm tra và sửa chữa, đồng thời cử người cảnh giới, bảo đảm an toàn cho tàu thông qua.
Trước đó, ngày 5/4, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Định đã xác minh, xử lý vi phạm hành chính đối với lái xe ô-tô tải biển kiểm soát 77H-8017 có hành vi không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến, làm gãy 1 cần chắn dài 3,3m. Với hành vi trên, lái xe H.Đ.H đã bị xử phạt 11 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng theo quy định.

Tài xế cố tình vượt đường ngang bị xử phạt theo quy định. (Nguồn: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam)
Theo thống kê của ngành đường sắt, tính riêng trong quý I/2025, đã xảy ra 116 vụ tài xế cố tình vượt đường ngang.Trước những nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tăng cường thực hiện công tác giám sát tại các Trung tâm giám sát đường ngang và kịp thời xử lý, khắc phục khi có những sự cố xảy ra. Đồng thời, Tổng công ty đã phối hợp với Phòng 06, Cục Cảnh sát giao thông (C08) và Cục Đường sắt xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Việc xử lý các xe ô-tô vi phạm còn gặp nhiều khó khăn khó khăn. (Ảnh minh họa)
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, quá trình phối hợp xử lý các xe ô-tô vi phạm còn gặp nhiều khó khăn khó khăn như: lái xe ô-tô gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện, 100% bỏ trốn khỏi hiện trường, không dừng lại; xe vi phạm ở tỉnh này nhưng nơi xảy ra vi phạm ở tỉnh khác cũng khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình tìm, gọi, mời chủ xe, lái xe đến làm việc để xử lý; lái xe vi phạm hầu hết là các xe tải, khi mua bán xe ô tô không làm thủ tục sang tên, chuyển chủ, vì vậy gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm lái xe vi phạm…
Việc không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu nếu không được ngăn chặn kịp thời.
Tối ngày 8/4, trong vòng 1 tiếng đã có 2 vụ cố tình vượt đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng.