Cao tốc Bến Lức – Long Thành có thể 'lỡ hẹn' do đường nối vẫn chưa xong

Ba km cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn từ cao tốc Trung Lương đến quốc lộ 1 có nguy cơ trễ hẹn thông xe vì chờ 250m đường nối.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, đi qua tỉnh Long An, TPHCM và Đồng Nai. Đường cao tốc 4 làn xe này được khởi công từ năm 2014, trải qua nhiều thách thức khi thi công và đến nay được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đặt mục tiêu khai thác lần lượt các đoạn. Trong ảnh là nút giao Yên Mỹ (Long An) là nơi kết nối 3 cao tốc TPHCM - Trung Lương, cao tốc Bến Lức - Long Thành và vành đai 3. Đây cũng là khu vực thi công được Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh việc thi công để 3 km đường nối cao tốc đoạn từ cao tốc Trung Lương đến quốc lộ 1 để đủ điều kiện thông xe trong năm nay.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, đi qua tỉnh Long An, TPHCM và Đồng Nai. Đường cao tốc 4 làn xe này được khởi công từ năm 2014, trải qua nhiều thách thức khi thi công và đến nay được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đặt mục tiêu khai thác lần lượt các đoạn. Trong ảnh là nút giao Yên Mỹ (Long An) là nơi kết nối 3 cao tốc TPHCM - Trung Lương, cao tốc Bến Lức - Long Thành và vành đai 3. Đây cũng là khu vực thi công được Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh việc thi công để 3 km đường nối cao tốc đoạn từ cao tốc Trung Lương đến quốc lộ 1 để đủ điều kiện thông xe trong năm nay.

Theo ghi nhận, các lối lên xuống giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và TPHCM - Trung Lương đã được thi công xong. Trong khi đó, 250m đường thuộc nhánh nối vành đai 3 với cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa hoàn thiện.

Theo ghi nhận, các lối lên xuống giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và TPHCM - Trung Lương đã được thi công xong. Trong khi đó, 250m đường thuộc nhánh nối vành đai 3 với cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa hoàn thiện.

Bốn lối lên xuống nối 2 cao tốc đã hoàn thiện đang chờ được thông xe.

Bốn lối lên xuống nối 2 cao tốc đã hoàn thiện đang chờ được thông xe.

Theo Bộ GTVT, 250m này thuộc gói thầu XL3 của dự án thành phần 7 do Long An phụ trách. Vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT trong khi kiểm tra tiến độ đã yêu cầu địa phương phải hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm nay. Bộ GTVT đánh giá, đoạn đường này chưa hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác 3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành từ nút giao với cao tốc TPHCM - Trung Lương đến nút giao với quốc lộ 1.

Theo Bộ GTVT, 250m này thuộc gói thầu XL3 của dự án thành phần 7 do Long An phụ trách. Vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT trong khi kiểm tra tiến độ đã yêu cầu địa phương phải hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm nay. Bộ GTVT đánh giá, đoạn đường này chưa hoàn thành sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác 3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành từ nút giao với cao tốc TPHCM - Trung Lương đến nút giao với quốc lộ 1.

Hiện hệ thống biển báo, vạch kẻ trên 3 km đường cao tốc này đã được lắp đặt hoàn chỉnh. Phía chủ đầu tư (VEC) cho biết, đơn vị sẵn sàng đưa vào khai thác bất cứ khi nào phần đường được kết nối xong.

Hiện hệ thống biển báo, vạch kẻ trên 3 km đường cao tốc này đã được lắp đặt hoàn chỉnh. Phía chủ đầu tư (VEC) cho biết, đơn vị sẵn sàng đưa vào khai thác bất cứ khi nào phần đường được kết nối xong.

Các trạm thu phí ở các lối ra vào đã được lắp đặt. Trong ảnh là trạm thu phí từ cao tốc TPHCM - Trung Lương nhập vào Bến Lức - Long Thành.

Các trạm thu phí ở các lối ra vào đã được lắp đặt. Trong ảnh là trạm thu phí từ cao tốc TPHCM - Trung Lương nhập vào Bến Lức - Long Thành.

Tại nút giao của cao tốc với quốc lộ 1 cũng đã lắp đặt biển chỉ dẫn và trạm thu phí.

Tại nút giao của cao tốc với quốc lộ 1 cũng đã lắp đặt biển chỉ dẫn và trạm thu phí.

Việc thông xe trước 3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành có ý nghĩa quan trọng giúp giảm ùn ứ cho dòng xe trên cao tốc TPHCM - Trung Lương ở cửa ngõ TPHCM. Đồng thời cũng là cột mốc quan trọng cho 10 năm trắc trở của tuyến cao tốc này.

Việc thông xe trước 3 km cao tốc Bến Lức - Long Thành có ý nghĩa quan trọng giúp giảm ùn ứ cho dòng xe trên cao tốc TPHCM - Trung Lương ở cửa ngõ TPHCM. Đồng thời cũng là cột mốc quan trọng cho 10 năm trắc trở của tuyến cao tốc này.

Theo Bộ GTVT, đoạn 18,8 km từ nút giao quốc lộ 1 đến nút giao Nguyễn Văn Tạo đang được lên lịch khai thác trước dịp 30-4-2025.

Theo Bộ GTVT, đoạn 18,8 km từ nút giao quốc lộ 1 đến nút giao Nguyễn Văn Tạo đang được lên lịch khai thác trước dịp 30-4-2025.

Hiện một số phần đường thuộc đoạn này đang được thi công thảm nhựa.

Hiện một số phần đường thuộc đoạn này đang được thi công thảm nhựa.

Cầu vượt tại nút giao với quốc lộ 50 đã hoàn thành 1 nhánh và đang thi công nhánh còn lại.

Cầu vượt tại nút giao với quốc lộ 50 đã hoàn thành 1 nhánh và đang thi công nhánh còn lại.

Cao tốc Long Thành-Bến Lức có mức đầu tư 31.320 tỉ đồng từ nguồn vốn vay (hơn 25.000 tỉ đồng) và vốn đối ứng gần 5.690 tỉ đồng. Đường cao tốc này giúp rút ngắn lộ trình từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến các tỉnh miền Đông Nam Bộ thay vì phải đi xuyên qua TPHCM.

Cao tốc Long Thành-Bến Lức có mức đầu tư 31.320 tỉ đồng từ nguồn vốn vay (hơn 25.000 tỉ đồng) và vốn đối ứng gần 5.690 tỉ đồng. Đường cao tốc này giúp rút ngắn lộ trình từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến các tỉnh miền Đông Nam Bộ thay vì phải đi xuyên qua TPHCM.

Minh Hoàng

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/cao-toc-ben-luc-long-thanh-co-the-lo-hen-duong-noi-van-chua-xong/