Cận tết Nguyên đán, PV Báo Giao thông có mặt tại tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để ghi nhận công tác triển khai toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Sau hơn nửa năm thi công, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có sự khác biệt rõ rệt qua từng đoạn, từng khu vực.
Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành hình, nhiều vị trí hoàn tất đắp nền và đã cấp phối đá dăm.
Còn ở Đồng Nai, do thiếu mặt bằng nên công tác thi công gặp nhiều khó khăn, các nhà thầu mới chỉ triển khai được một số công tác trong phạm vi nhỏ hẹp. Một số nhà thầu dù đã huy động đủ máy móc, nhân lực nhưng vẫn phải "dài cổ" chờ mặt bằng.
Theo ông Nguyễn Hồng Quế, Phó giám đốc Ban quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, đến nay công tác kiểm đếm đất, tài sản trên đất của dự án thành phần 1 và 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đạt gần 92%. Tuy vậy, vẫn còn 282 thửa đất vắng chủ nên Ban đang lập danh sách, phối hợp với các địa phương thông báo, liên hệ chủ sử dụng…
Đại diện Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai) cho biết, tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa có nhiều trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, nằm ngoài hồ sơ quản lý đất đai nên việc kiểm đếm gặp khó khăn và mất thời gian. Ngoài ra, khi kiểm tra mới phát hiện có nhiều căn nhà bị xây chồng lấn trên nhiều ranh đất khác nhau, nhiều nhà mua bán giấy tay đã qua rất nhiều đời chủ.
Đến tháng 1/2024, công tác bàn giao mặt bằng ở dự án thành phần 1 mới được khoảng trên 7ha, tình trạng da beo, phạm vi nhỏ hẹp nên nhà thầu mới chỉ thi công cầu vượt ngang tại Km11+183,03.
Đồng thời, nhà thầu cũng huy động nhân sự, thiết bị, xây dựng lán trại, trình nguồn vật liệu đầu vào, khảo sát mỏ vật liệu, bãi thải, đơn vị thí nghiệm… Nhân công hiện đang lắp dựng ván khuôn bệ đúc dầm super T và thi công cọc khoan nhồi một số vị trí.
Còn dự án thành phần 2 mới bàn giao khoảng trên 23ha mặt bằng. Những ngày gần đây, Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai cũng đang cưa cắt cây cao su để bàn giao thêm mặt bằng.
Ghi nhận tại hiện trường, đến nay nhà thầu đã huy động 210 nhân sự và khoảng 60 đầu máy thiết bị, 4 bộ giá long môn, lắp đặt một trạm trộn bê tông xi măng để phục vụ thi công. Ở phần cầu, nhà thầu tổ chức 6 mũi đúc dầm, đã đúc được 30 phiến dầm super T, 25 phiến dầm I33, 4 phiến dầm bản L=21m.
Bên cạnh đó, còn có 4 mũi thi công cọc khoan nhồi và đã hoàn thành 111 cọc. Phần hầm chui cũng triển khai 4 mũi thi công và đã hoàn thành đổ bê tông hầm chui Km 33+105; hiện đang thi công các hầm chui Km 17+971, Km 34+214, hầm chui nối dài tại nút Long Thành. Riêng phần đường có 4 mũi thi công đào bóc hữu cơ, đắp thử đất K95, thi công cống, cấu kiện đúc sẵn…
Mặc dù thiếu mặt bằng nhưng tại dự án thành phần 2, kỹ sư, công nhân vẫn làm việc xuyên ngày đêm, thi công cuốn chiếu, có mặt bằng đến đâu thi công đến đó.
Ông Đinh Lê Thông, Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết, các nhà thầu đã tập trung máy móc, nhân lực sẵn sàng thi công. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên công tác thi công gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban mong muốn địa phương sớm đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án.
Trong khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang vướng mặt bằng thì đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cơ bản đủ mặt bằng nên các nhà thầu đồng loạt đua tiến độ.
Đoạn giáp ranh Đồng Nai đến nút giao với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao dài khoảng 3km đã hoàn thành cấp phối đá dăm.
Ngoài ra, đoạn từ nút giao Ngãi Xuân - Mỹ Giao hướng về nút giao Phú Mỹ - Tóc Tiên cũng đã cấp phối đá dăm được thêm khoảng 2km và xe lu đang lu lại nền đường.
Trên tuyến, nhiều khu vực đã hoàn tất đắp nền, đường lớn thành hình và nhà thầu cũng triển khai xây dựng các cây cầu trên tuyến. Tại hiện trường, cao tốc đã thẳng tắp, đường lớn thênh thang hướng về phía biển với những mố trụ cầu, hầm chui đã thành hình.
Một số đoạn trên tuyến ô tô, máy móc của đơn vị thi công, đơn vị giám sát có thể lưu thông được, thuận lợi cho việc thi công ngoài hiện trường.
Theo Tập đoàn Sơn Hải (nhà thầu đứng đầu liên danh thi công dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), hiện nay đơn vị đang có khoảng 250 công nhân tại công trường với gần 100 phương tiện cơ giới để thi công.
Trên công trường đang triển khai 3 mũi thi công với thời gian làm việc xuyên ngày đêm để đảm bảo tiến độ dự án.
Ông Nguyễn Công Danh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết đến ngày 23/1, giá trị tiền thi công lũy kế của dự án đạt khoảng 10%, với khoảng 200 tỷ đồng. Thời gian qua Ban tiếp tục đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó tỉnh Đồng Nai được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 1; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 và Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư dự án thành phần 2. Tổng mức đầu tư dự án hơn 17.800 tỷ đồng.
Minh Tuệ