Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn 'đói' cát

Dù đã xác định nguồn cung song lượng cát được đưa về phục vụ công tác gia tải cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thi công thực tế, nguy cơ chậm tiến độ hiện hữu.

Có mỏ cát, dự án vẫn gặp khó

Đến nay, 18,6 triệu m3 cát cho dự án đã xác định được nguồn cung. Trong đó, tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre đã cấp tổng cộng 22 mỏ cát sông, với tổng trữ lượng gần 21 triệu m3. Tỉnh Sóc Trăng đã cấp hai mỏ cát biển cho dự án với tổng trữ lượng khoảng 5,5 triệu m3.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn đang gặp khó về cát dù đã xác định đủ nguồn cung.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vẫn đang gặp khó về cát dù đã xác định đủ nguồn cung.

Mặc dù các địa phương đã huy động tối đa các mỏ cát trên địa bàn để hỗ trợ cho dự án, trữ lượng đã đủ, tuy nhiên do còn vướng về thủ tục nên lượng cát thực tế được đưa về công trường không đáp ứng được các mốc thời gian theo kế hoạch.

Ông Đỗ Minh Châu, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (Công ty VNCN E&C) cho biết, hiện gói thầu do đơn vị đảm nhận thi công còn thiếu 600.000m3 cát. Dù nhà thầu đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ nhưng trữ lượng cát đưa về công trường đang gặp khó.

VNCN E&C được tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ 2 mỏ cát trên sông Hậu, một mỏ hiện đang khai thác, một mỏ trữ lượng còn khoảng 150.000m3 nhưng do hết thời gian khai thác nên đã phải tạm ngưng. Nhà thầu đang làm thủ tục và đang chờ UBND tỉnh xem xét, cho khai thác lại.

"Mỏ cát biển ở Sóc Trăng cũng đã tạm ngưng do vướng thủ tục. Chúng tôi đã làm việc với tỉnh Sóc Trăng và xin ý kiến của Bộ TN&MT, hiện đang chờ Bộ trả lời.

Dù nhà thầu đã tăng cường huy động từ mỏ cát còn lại ở Vĩnh Long, thậm chí mua thêm cả cát thương mại nhưng khối lượng đưa về chỉ đạt 4.000m3/ngày, trong khi đó công suất thi công phải là 9.000m3/ngày mới đảm bảo. Chúng tôi rất mong tỉnh Vĩnh Long xem xét muộn nhất trong tuần sau được khai thác trở lại đảm bảo hoàn thành gia tải trong tháng 3/2025", ông Châu.

Không chỉ Công ty VNCN E&C mà hiện nay, một số nhà thầu khác thi công dự án cũng đang gặp vấn đề khó khăn tương tự.

Đại diện Công ty CP Xây dựng Tân Nam chia sẻ: "Tân Nam đã được tỉnh An Giang hỗ trợ mỏ cát xã Khánh Hòa, cùng với một số nguồn khác thì trữ lượng đáp ứng yêu cầu thi công. Tuy nhiên, mỏ Khánh Hòa hiện đang tạm dừng khai thác. Đã mấy tháng trôi qua, nhưng thủ tục xin được khai thác lại vẫn chưa được phê duyệt".

Nguy cơ chậm tiến độ

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, để đảm bảo dự án hoàn thành vào 31/12/2025 còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về vật liệu cát.

Tại gói thầu do VNCN E&C thi công, cát được đưa về công trường chỉ khoảng 4.000m3/ngày. Trong khi đó, để đáp ứng tiến độ, cần đến 9.000m3/ngày.

Tại gói thầu do VNCN E&C thi công, cát được đưa về công trường chỉ khoảng 4.000m3/ngày. Trong khi đó, để đáp ứng tiến độ, cần đến 9.000m3/ngày.

Điển hình, tỉnh Đồng Tháp có hai mỏ phải ngừng khai thác do chất lượng không đáp ứng yêu cầu dẫn đến thiếu hụt khối lượng 475.725m3. Địa phương đã thực hiện thủ tục điều hòa từ ba mỏ cát đang khai thác còn dư trữ lượng để bù khối lượng thiếu cho dự án. Hiện nay hồ sơ đã trình, UBND tỉnh đang thực hiện thủ tục để phê duyệt trữ lượng.

Tỉnh An Giang triển khai nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao và cấp một số mỏ cát trên địa bàn để cung ứng cát phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan, dự án nạo vét và hai mỏ cát khác đã phải tạm dừng khai thác. Đến cuối tháng 1/2025, Sở TN&MT tỉnh đã có tờ trình kiến nghị UBND tỉnh cho phép khai thác lại.

Tỉnh Vĩnh Long bố trí hai mỏ, trong đó có một mỏ có trữ lượng 563.607m3, đã khai thác được 264.595m3, còn khoảng 299.012m3 nhưng không thể khai thác do đã hết thời hạn. Hiện nay, Sở TN&MT đang thực hiện tham mưu UBND tỉnh quyết định thủ tục cấp phép lại.

"Muộn nhất tuần sau, nếu các mỏ cát này vẫn chưa được chấp thuận khai thác trở lại, kế hoạch hoàn thành gia tải của dự án có nguy cơ không đảm bảo tiến độ", ông Lê Đức Tuân, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nói và mong muốn các địa phương sớm đẩy nhanh thủ tục cấp phép đối với các mỏ cát còn vướng.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) đang vào giai đoạn tăng tốc, mục tiêu chậm nhất tháng 3/2025 phải hoàn thành gia tải xử lý nền đất yếu toàn bộ 91,4km tuyến chính. Đây chính là tiền đề quan trọng để hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT.

Huỳnh Như

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cao-toc-can-tho-ca-mau-van-doi-cat-192250210212845012.htm