Cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh: Kỳ vọng tháo 'điểm nghẽn' cho kinh tế Cao Bằng

Ngay ngày đầu tiên của năm 2024, tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) sẽ chính thức được khởi công. Tuyến đường được mong đợi nhiều năm qua với kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng tháo gỡ 'nút thắt' về hạ tầng giao thông, giúp kinh tế Cao Bằng- một trong những tỉnh còn khó khăn nhất cả nước có những sự bứt phá mạnh mẽ.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) chính thức được khởi công có lẽ là niềm vui lớn nhất với những người dân thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng, bởi chỉ vài ngày trước cửa khẩu Trà Lĩnh đã được nâng lên cửa khẩu quốc tế. Cùng với tuyến cao tốc, Trà Lĩnh sẽ trở thành trọng điểm kinh tế của tỉnh Cao Bằng. Kinh tế cửa khẩu phát triển cũng chính là cơ hội giúp những người dân tỉnh biên giới này có thêm cơ hội việc làm, tăng thêm thu nhập.

Hình ảnh đồ họa một số vị trí trên tuyến cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh

Hình ảnh đồ họa một số vị trí trên tuyến cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh

Ông Phan Văn Tùng, người dân xóm Cốc Cáng, thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng phấn khởi: "Nhà nước mình đầu tư đường cao tốc khi khánh thành thì bà con, nhân dân đi lại thuận tiện. Tuyến đường qua cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh sẽ qua trước cửa nhà tôi, đi qua ruộng đất của thôn tôi luôn. Bà con dân chúng ủng hộ rất nhiệt tình, Chính phủ đã đầu tư rất lớn để bà con có đường đi lại, nhất là thông thương giữa hai bên Trung Quốc và Việt Nam mình với nhau, hàng hóa đi lại sẽ tạo điều kiện làm ăn cho bà con".

Cao Bằng kỳ vọng, tuyến cao tốc hình thành sẽ là huyết mạch giao thông giúp các cửa khẩu ở Cao Bằng, trong đó trọng điểm là Trà Lĩnh trở thành điểm đến của các loại hàng hóa đi sang Trung Quốc cũng như từ Trung Quốc sang Việt Nam và đi các nước Châu Á. Công trình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực.

Hình ảnh đồ họa một số vị trí trên tuyến cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh

Hình ảnh đồ họa một số vị trí trên tuyến cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh

Ông Hoàng Văn Thùy, một cán bộ hưu trí tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng nói: "Cao tốc này là một niềm mong ước của bà con nhân dân tỉnh Cao Bằng. Chúng ta sẽ rút ngắn được tuyến đường từ Hà Nội lên Cao Bằng. Về buôn bán hàng hóa hiện nay các loại xe vận tải để từ cảng Lạch Huyện, Hải Phòng mà lên đến Cao Bằng thì mất 6-7 tiếng. Nếu mà có đường cao tốc chỉ khoảng 3- 4 tiếng là đã đến địa điểm ở ngay sát biên giới rồi và còn có thể thông quan sang bên các địa phương Trung Quốc như là Bách Sách, Trùng Khánh rồi đi sang bên Châu Âu. Hàng xuất nhập của mình, nhất là nông sản sẽ nhanh chóng hơn và đảm bảo chất lượng hơn. Ngoài ra, bà con cũng mong sớm hoàn thành, bây giờ từ đây đi Hà Nội khoảng 6 tiếng, nếu có cao tốc thì chỉ khoảng hai tiếng rưỡi thôi".

Mong muốn của người dân cũng là kỳ vọng của các doanh nghiệp đang đầu tư tại Cao Bằng, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics. Hiện hàng hóa từ Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh phía Nam đến Cao Bằng chủ yếu qua Lạng Sơn theo Quốc lộ 4 hoặc từ Thái Nguyên, Bắc Kạn theo quốc lộ 3. Tuy vậy, cả hai tuyến đều khá hẹp, nhiều đèo dốc nguy hiểm dẫn tới thời gian và chi phí vận tải tăng cao. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến dù có tới hơn 330km đường biên, nhiều cặp cửa khẩu, lối mở nhưng kinh tế biên mậu Cao Bằng chưa thể phát triển.

Hình ảnh đồ họa một số vị trí trên tuyến cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh

Hình ảnh đồ họa một số vị trí trên tuyến cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh

Anh Hoàng Trung Du, Giám đốc một doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại Cao Bằng cho biết, đơn vị cũng đã có sự chuẩn bị tích cực nhất.

"Công ty đã chuẩn bị sửa chữa lại hệ thống cơ sở hạ tầng bến bãi, đáp ứng được nhu cầu tập kết hàng hóa của cửa khẩu và đảm bảo lưu thông hàng hóa. Hy vọng là tỉnh và các cơ quan ban, ngành tiếp tục tạo được nhiều chính sách để thu hút nhiều hàng hóa hơn đến với Cao Bằng, giúp tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương cũng như các doanh nghiệp phát triển hơn", anh Hoàng Trung Du nói.

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93,35km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo - huyện Quảng Hòa - tỉnh Cao Bằng. Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc được thiết kế vận tốc 80 km/h, với bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m đối với các đoạn phức tạp. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.167 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Công Luận/VOV-Đông Bắc

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/cao-toc-dong-dang-tra-linh-ky-vong-thao-diem-nghen-cho-kinh-te-cao-bang-post1068914.vov