Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẵn sàng thông xe ngày 19/12

Dự án 88km với tổng vốn hơn 20.400 tỷ đồng đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, nổi bật với hầm xuyên núi dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Tổng quan dự án trọng điểm

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đang trong giai đoạn nước rút để chuẩn bị thông xe vào ngày 19/12. Với tổng chiều dài 88km và vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần của giai đoạn này.

Tuyến đường có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và điểm cuối nối vào cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định. Khi đi vào hoạt động, dự án được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1, đồng thời tạo ra không gian phát triển kinh tế - xã hội mới cho khu vực miền Trung.

Tiến độ thi công nước rút

Theo ông Bùi Nhật Hiển, Giám đốc điều hành dự án thuộc Ban Quản lý dự án 2, toàn bộ phần đường đã hoàn thành thảm nhựa. Các hạng mục an toàn giao thông như biển báo, lưới chống lóa, tôn hộ lan và sơn kẻ đường đang được triển khai hoàn thiện. Hàng nghìn kỹ sư và công nhân vẫn đang làm việc khẩn trương để đảm bảo tiến độ.

Nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang lắp đặt thiết bị đảm bảo an toàn giao thông trước ngày khánh thành - Ảnh: Báo XD

Nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang lắp đặt thiết bị đảm bảo an toàn giao thông trước ngày khánh thành - Ảnh: Báo XD

Trên toàn tuyến có 77 cây cầu, trong đó cầu Sông Vệ dài 610m là công trình lớn nhất. Hiện 60 cây cầu trên tuyến chính đã hoàn thành. Hệ thống 586 cống và 81 hầm chui dân sinh cũng đã được thi công xong.

Hầm số 3: Thử thách kỹ thuật và dấu ấn vượt tiến độ

Dự án bao gồm 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m. Trong đó, hầm số 1 và số 2 đã hoàn tất lắp đặt thiết bị và đang trong giai đoạn vận hành thử hệ thống chiếu sáng, thông gió và phòng cháy chữa cháy.

Hầm số 3 đang được hoàn thiện các hạng mục thiết bị phục vụ vận hành khai thác - Ảnh: Báo XD

Hầm số 3 đang được hoàn thiện các hạng mục thiết bị phục vụ vận hành khai thác - Ảnh: Báo XD

Hầm số 3, với chiều dài 3.200m, là hầm đường bộ dài nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam và được xem là hạng mục phức tạp nhất của dự án. Công trình này được xếp vào loại cấp đặc biệt, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật và an toàn rất cao.

Theo hợp đồng ban đầu, hầm số 3 dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026. Tuy nhiên, để đáp ứng mục tiêu thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2025, các nhà thầu đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật đột phá. Ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc Ban chỉ huy thi công hầm, cho biết gần 1.000 kỹ sư, công nhân đã làm việc liên tục 24/24h.

Nhà thầu Đèo Cả đã cải tiến phương pháp đào hầm truyền thống NATM, tạo ra phương pháp "NATM hệ Đèo Cả", giúp tăng tốc độ đào từ 1-3m/ngày lên 4-6m/ngày. Việc sử dụng đồng thời 10 bộ ván khuôn và tận dụng các ngách thông ngang để tăng mũi thi công đã giúp rút ngắn thời gian xây dựng hầm số 3 khoảng 270 ngày so với kế hoạch.

Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã sẵn sàng thông xe vào ngày 19/12

Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã sẵn sàng thông xe vào ngày 19/12

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 đã đánh giá cao nỗ lực của các nhà thầu như Tập đoàn Đèo Cả, Trường Long trong việc vượt qua khó khăn, quyết tâm đưa dự án về đích đúng hẹn, góp phần vào mục tiêu hoàn thành mạng lưới cao tốc quốc gia.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-san-sang-thong-xe-ngay-1912-410773.html