Cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp thi công lại

Nhà thầu đã huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, sẵn sàng triển khai thi công cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành vào ngày 1-5.

Thông tin với PLO ngày 27-4, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, với vai trò chủ đầu tư, VEC đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu J3-1 (cầu Phước Khánh) thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Gói thầu này bao gồm thi công phần khối lượng còn lại của gói J3 – một trong những hạng mục quan trọng của dự án.

Liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam – Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam là đơn vị trúng thầu với giá trị hợp đồng hơn 635 tỉ đồng, thời gian thi công dự kiến kéo dài 450 ngày.

 Cầu Phước Khánh sẽ thi công trở lại vào ngày 1-5.

Cầu Phước Khánh sẽ thi công trở lại vào ngày 1-5.

Theo thông tin từ lãnh đạo VEC, đến thời điểm này, nhà thầu đã huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị và sẵn sàng triển khai thi công ngay từ ngày 1-5.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có hơn 20km cầu và cầu cạn đi qua các vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi và vùng sình lầy.

Trong đó, đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) có khẩu độ nhịp chính dài 375m, trụ chính cao 155m, tĩnh không thông thuyền cao 55m; Cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) có khẩu độ nhịp chính dài 300m, trụ chính cao 135m, tĩnh không thông thuyền cao 55m.

Theo đó, cầu Bình Khánh (huyện Nhà Bè) dự kiến sẽ thông xe vào cuối tháng 9 năm nay.

Trước đó, VEC đã tổ chức đấu thầu, tìm nhà thầu thi công gói thầu J3-1 (thực hiện phần việc còn lại của cầu dây văng Phước Khánh đã được VEC chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu cũ). Khi tìm được nhà thầu và tái khởi động, cầu Phước Khánh sẽ mất khoảng 1 năm thi công để hoàn thành.

Đây cũng chính là nút thắt cuối cùng của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, khiến toàn bộ dự án phải dời thời gian hoàn thành đồng bộ sang tháng 9-2026.

 Cầu Bình Khánh sẽ thông xe cuối tháng 9.

Cầu Bình Khánh sẽ thông xe cuối tháng 9.

VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu J3-1 vào ngày 18-7-2024, gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi, thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến là 15 tháng. Thời điểm chấm dứt hợp đồng, sản lượng thi công gói thầu J3 đạt gần 81%. Những công việc còn lại bao gồm phần dầm chủ, bản mặt cầu và hệ thống cáp văng, bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, lan can, dải phân cách, hệ thống thoát nước cầu chính...

Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu (tỉnh Đồng Nai), khởi công ngày 18-7-2015, là cầu dây văng với tĩnh không thông thuyền 55m, thuận tiện cho luồng hàng hải tàu biển cập cảng TP.HCM. Cầu rộng gần 22m, 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 80km/h, giai đoạn hoàn chỉnh là 100km/h.

Cầu đã hoàn thành hơn 80% khi tạm ngừng thi công để chờ nhà thầu. Việc thông xe toàn bộ tuyến cao tốc để kết nối Long An - TP.HCM - Đồng Nai phụ thuộc rất lớn vào thời gian hoàn thành cầu Phước Khánh.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam, có tổng chiều dài toàn dự án là 57,8km đi qua địa phận TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.

Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ.

NHƯ NGỌC

Nguồn PLO: https://plo.vn/cau-phuoc-khanh-tren-cao-toc-ben-luc-long-thanh-sap-thi-cong-lai-post846874.html