Cầu vượt Mai Dịch sẽ được bổ sung cầu vượt thép ở 2 bên
Để tăng khả năng khai thác tuyến đường trên cao Pháp Vân – cầu Thăng Long theo tiêu chuẩn đường cao tốc, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành theo hướng xây bổ sung 2 cầu vượt đô thị tại đoạn qua cầu vượt Mai Dịch.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung hạng mục xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 348 tỷ đồng.
Trong đó, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA là hơn 291 tỷ đồng để thanh toán chi phí xây dựng, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT)... Thời gian thực hiện dự án và hạng mục bổ sung năm 2023-2024.
Hiện, Ban Quản lý dự án Thăng Long đang chờ chỉ đạo cụ thể của Bộ Giao thông Vận tải, sau đó, Ban sẽ trình kế hoạch đấu thầu lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, thi công dự án theo tiến độ được phê duyệt.
Trước đó, vào cuối tháng 11/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội sử dụng vốn dư của dự án.
Hạng mục bổ sung bao gồm: Xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có chiều dài khoảng 210m; kéo dài điểm đầu của dự án ban đầu khoảng 688m sang phía Nam cầu vượt Mai Dịch, trên đường Phạm Hùng. Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).
Việc nghiên cứu cải tạo, tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch đồng bộ với dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long theo hướng bổ sung 2 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch để tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút, bảo đảm an toàn giao thông.
Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 8/1, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT cho biết, hai đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch được nghiên cứu đề xuất xây theo hướng bổ sung mỗi bên một làn cầu có kết cấu dạng thép để vượt nút giao Mai Dịch.
Sau khi 2 nguyên đơn cầu vượt này được xây dựng xong, xe ô tô qua nút Mai Dịch sẽ được tổ chức giao thông theo hướng, xe đô thị đi ở đường Phạm Hùng ra đường Phạm Văn Đồng và ngược lại sẽ đi ở cầu vượt thép; xe đi ở đường trên cao sẽ đi ở cầu vượt Mai Dịch hiện nay.
“Mục đích của việc này là tách biệt giữa các dòng xe đi ở đường trên cao với tốc độ cao tốc ra khỏi các làn xe chạy ở làn đô thị, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án đường trên cao Vành đai 3”, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long nói.