Chạy thử tàu Metro Nhổn-ga Hà Nội đạt 100% tính khả dụng
Dự án metro Nhổn-ga Hà Nội đang được vận hành chạy thử các đoàn tàu nhằm mục tiêu đưa vào khai thác đoạn trên cao từ Nhổn-Cầu Giấy vào cuối năm nay.
Sau ngày đầu tiên (ngày 5/12) chính thức vận hành chạy thử các đoàn tàu đường sắt đô thị (Metro) Nhổn-ga Hà Nội, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẳng định quá trình chạy thử diễn ra thuận lợi, tính khả dụng của hệ thống đạt 100%.
Theo đó, vào các khung giờ thấp điểm, dự án vận hành 3-4 đoàn tàu. Đối với các khung giờ cao điểm, dự án vận hành tối đa 8 đoàn tàu. Bắt đầu từ 8 giờ 30 sáng với các công tác chuẩn bị kỹ thuật, dự án đã liên tục chạy tàu thử đến 20 giờ.
Bên cạnh sự tham gia của chủ đầu tư là MRB, đơn vị tư vấn, các nhà thầu, đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội, công tác chạy thử còn có sự chứng kiến của đơn vị đánh giá độc lập (tư vấn ABC) để đánh giá kết quả chạy thử, cách quản lý/kiểm soát an toàn trong và sau chạy thử,...
Phía MRB cho biết quá trình vận hành thử gồm 2 giai đoạn. Hiện dự án đang triển khai giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs (độ tin cậy, độ sẵn sàng, độ duy trì bằng bảo dưỡng, độ an toàn).
Trong giai đoạn này, dự án sẽ vận hành theo 2 lịch chạy tàu gồm vận hành tối đa 4 đoàn tàu theo lịch chạy tàu cuối tuần, vận hành tối đa 8 đoàn tàu theo lịch chạy tàu ngày trong tuần, thời gian từ 9-19 giờ.
Các đoàn tàu sẽ khởi hành từ Depot Nhổn đến ga S8 Đại học Giao thông Vận tải và ngược lại. Đoàn tàu sẽ dừng tại mỗi ga 20 giây, thời gian chạy 1 chiều khoảng 16 phút và thời gian đoàn tàu chạy 1 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.
Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống và được báo cáo, tóm tắt tại cuộc họp 19 giờ hàng ngày. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử có thể kéo dài tới 6 tuần cho đến khi đạt kết quả.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2 diễn ra ngay sau khi hoàn thành đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ gồm mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.
Quá trình thử nghiệm bao gồm 8 giai đoạn gồm kiểm tra sản xuất; hồ sơ lắp đặt; phát hiện lỗi sau lắp đặt; thử nghiệm độc lập; thử nghiệm tích hợp tĩnh; thử nghiệm tích hợp động; chạy thử hệ thống; khai thác thử hệ thống.
Đến nay, dự án đã hoàn tất 6/8 giai đoạn. Hiện tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội đang triển khai giai đoạn 7 - chạy thử hệ thống./.
Dự án metro Nhổn-ga Hà Nội đang được xây dựng với chiều dài 12,5km, trong đó đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn-Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027.
Dự án có tổng mức đầu tư 32.910 tỷ đồng (khoảng 1.176 triệu Euro) từ nguồn vay ODA của Tổng cục Kho bạc của Chính phủ Pháp; Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á và 218 triệu Euro vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố Hà Nội.
Mục tiêu gần nhất mà thành phố Hà Nội đặt ra là hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn 8,5km trên cao vào cuối năm 2022.