Chỉ một gói thầu chính cao tốc QL45 – Nghi Sơn đáp ứng tiến độ

Kết quả kiểm tra cho thấy, chỉ có 1 trong tổng số 3 gói thầu xây lắp chính của cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn đáp ứng được các mốc tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Thi công cao tốc QL45 - Nghi Sơn (Ảnh: Vũ Hải).

Thi công cao tốc QL45 - Nghi Sơn (Ảnh: Vũ Hải).

Ngày 23/5, tin từ Bộ GTVT cho biết, cơ quan này vừa có công văn gửi Ban QLDA2 yêu cầu đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông).

Công văn nêu rõ, các ngày 5/5/2023 và ngày 10/5/2023, Bộ GTVT tiến hành kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn. Kết quả cho thấy, trong 3 gói thầu xây lắp chính thuộc dự án chỉ có gói thầu XL2 cơ bản đáp ứng được các mốc tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Về sản lượng thi công, tính đến thời điểm kiểm tra, sản lượng thi công dự án đạt 70,7% giá trị các hợp đồng, tăng 7,1% giá trị hợp đồng so với thời điểm kiểm tra hiện trường ngày 30/3/2023.

Nhìn chung, các nhà thầu thi công đã có nỗ lực trong việc triển khai thi công dự án. Đến thời điểm kiểm tra còn 7 phân đoạn trên chính tuyến (tổng chiều dài khoảng 2,05 km) thuộc gói thầu XL1 và 4 phân đoạn trên tuyến nối giữa Quốc lộ 45 với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (tổng chiều dài khoảng 0,2 km) thuộc gói thầu XL2 chưa có giải pháp xử lý nền đất yếu (dù trước đó Bộ GTVT đã có ý kiến chỉ đạo; chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã có giải pháp xử lý).

Bên cạnh đó, tại điểm kiểm tra, một số nhà thầu chưa huy động đủ các thiết bị, dây chuyền thi công lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng và các lớp bê tông nhựa mặt đường; một số nhà thầu chưa tập kết vật liệu tại công trường phục vụ thi công các lớp bê tông nhựa mặt đường; một số nhà thầu chưa có kế hoạch sản xuất và tập kết vật tư, vật liệu cho hệ thống an toàn giao thông.

Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn giám sát tăng cường chỉ đạo và kiểm tra, giám sát các nhà thầu huy động đầy đủ các trạm trộn bê tông nhựa, trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng, các thiết bị, dây chuyền, mũi thi công và tập kết vật tư, vật liệu phục vụ thi công đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Trước tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư là Ban QLDA2 thực hiện kiểm soát hằng ngày, hằng tuần về tiến độ, khối lượng hoàn thành và công tác huy động thiết bị, nhân lực, vật tư,... phục vụ thi công (đặc biệt là các hạng mục thuộc “đường găng” tiến độ như các đoạn xử lý nền đất yếu, các lớp móng, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông), có các giải pháp xử lý kịp thời trong trường hợp nhà thầu không đáp ứng kế hoạch đã đề ra.

Ban QLDA2 cần chỉ đạo các nhà thầu triển khai đồng thời các mũi thi công và thi công cuốn chiếu các hạng mục theo dây chuyền để đảm bảo tiến độ, chất lượng và mỹ quan công trình.

Đặc biệt, Bộ GTVT nhấn mạnh, Ban QLDA2 cần tăng cường kiểm tra, rà soát, hướng dẫn và hỗ trợ các nhà thầu hoàn tất các thủ tục nghiệm thu, hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định; hỗ trợ các nhà thầu hoàn thành các hồ sơ thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân khối lượng hoàn thành; thực hiện công tác kiểm soát dòng tiền tạm ứng, thanh toán,... của các gói thầu thuộc dự án đúng quy định của Hợp đồng và những quy định pháp luật liên quan.

Cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, có chiều dài 43,28 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa với tổng mức đầu tư trên 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án do Ban QLDA2, Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Nguyễn Quý

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/chi-mot-goi-thau-chinh-cao-toc-ql45-nghi-son-dap-ung-tien-do.html