Chính quyền địa phương 2 cấp tại TP HCM nhận phản hồi thế nào sau 1 tuần vận hành?
Hơn 1 tuần chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các phường (TP HCM) nhận những tín hiệu tích cực và sự hài lòng của người dân
Dù ghi nhận lượng hồ sơ tăng đáng kể tại nhiều trung tâm hành chính công, các quy trình tiếp nhận và xử lý đều diễn ra một cách trôi chảy, nhanh chóng, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng.
Người dân hài lòng với sự thay đổi "thần tốc"
Điển hình là tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Gia Định, nơi tiếp nhận trung bình khoảng 350 hồ sơ mỗi ngày, tập trung vào các thủ tục phổ biến như sao y, chứng thực, đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng.
Ông Võ Văn Sĩ, Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công phường Gia Định, khẳng định: "Hệ thống hạ tầng, trang thiết bị và đội ngũ nhân sự đều đang hoạt động ổn định, đảm bảo tiến độ xử lý và quan trọng nhất là không để xảy ra tình trạng trễ hẹn hay phát sinh phản ánh tiêu cực từ phía người dân".




Sự hài lòng của người dân là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của mô hình mới.
Sự hài lòng của người dân là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của mô hình mới. Chị Thúy Hiểu (ngụ phường Gia Định) chia sẻ: "Tôi đến để công chứng giấy tờ đi học, thấy rất đông người nhưng vẫn có nhân viên hướng dẫn rõ ràng. Điều này giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức".

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công phường Gia Định
Tương tự, bà Kim Liên, một người dân khác cũng tại phường Gia Định, bày tỏ sự phấn khởi khi làm thủ tục điều chỉnh giấy khai sinh. Bà cho biết trước đây, việc làm giấy tờ phải chờ lâu, giờ chỉ cần bốc số và đợi một lát là được giải quyết. Cán bộ hướng dẫn tận tình, mong rằng phường sẽ tiếp tục giữ vững phong độ này trong tương lai.
Anh Vĩnh Phúc (ngụ phường Xuân Hòa), người thường xuyên đến làm thủ tục, bày tỏ sự đánh giá cao: "Tôi thấy chính quyền địa phương 2 cấp giúp xử lý giấy tờ nhanh hơn, nhân viên niềm nở, hướng dẫn tận tình. Mô hình mới rất hợp lý và đáng trân trọng".
VIDEO: Chính quyền địa phương 2 cấp nhận phản hồi tích cực từ người dân TP HCM
Tối ưu hóa quy trình và đề cao sự minh bạch
Sự thay đổi không chỉ thể hiện ở các số liệu mà còn ở phương thức làm việc. Anh Hà Minh Nhựt, chuyên viên Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sài Gòn, cho biết hiện nay, công việc tại Trung tâm hành chính công đã vận hành nhuần nhuyễn.
Dù lượng hồ sơ nhiều hơn trước, nhưng nhờ người dân chủ động làm việc qua hệ thống dịch vụ công, đội ngũ công chức cũng xử lý kịp thời. trung tâm còn có chuyên viên hướng dẫn ngay lập tức nếu người dân gặp trục trặc, giúp họ dần quen với việc vận hành trên hệ thống.



Anh Hà Minh Nhựt, chuyên viên Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sài Gòn, cho biết khi nhận hồ sơ trên hệ thống, cán bộ có nhiều thời gian hơn để tương tác, kiểm tra hồ sơ so với việc nhận trực tiếp, tránh được tình trạng người dân phải chờ đợi lâu.
Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Đông, chỉ trong tuần đầu tiên từ ngày 1 đến ngày 5-7, đã tiếp nhận 633 hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó riêng sao y, chứng thực đã chiếm tới 503 hồ sơ.
Ông Võ Thành Tới, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Đông, nhấn mạnh nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tổ chức nhân sự linh hoạt, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục tại phường diễn ra vô cùng trôi chảy.
Ông cũng cho biết các cán bộ, công chức được phân công linh hoạt, hỗ trợ lẫn nhau giữa các bộ phận để đảm bảo không bị quá tải. Mục tiêu của Trung tâm là rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ sao y, chứng thực xuống còn 15 phút, giúp người dân chỉ cần đến một lần duy nhất để hoàn tất thủ tục.

Ông Võ Thành Tới, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Đông hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Minh bạch là một trong những lợi ích cốt lõi của mô hình mới. Anh Trần Đăng Khoa, Phó Chánh Văn phòng HĐND UBND phường Nhiêu Lộc, cho biết từ ngày 1-7 đến nay, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Nhiêu Lộc đã tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ và đến thời điểm này không có hồ sơ nào trễ hẹn. Điều này cho thấy hiệu quả vượt trội của việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp và tất cả thủ tục được thực hiện trên phần mềm rất minh bạch.





Người dân được giải quyết thủ tục nhanh chóng tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Nhiêu Lộc.
Anh Trần Đăng Khoa cũng chỉ ra một lợi ích quan trọng khác: "Việc lược bỏ các cấp trung gian giúp cán bộ công chức chủ động hơn trong nhiều công việc, không cần phải xin ý kiến cấp trung gian, từ đó giúp người dân giải quyết thủ tục nhanh chóng hơn".
Bên cạnh đó, các trung tâm còn chú trọng trải nghiệm tiện ích cho người dân: bố trí bàn máy tính tự thao tác, cung cấp nước, bánh kẹo, và có cán bộ hướng dẫn tận nơi.
Sắp tới, các phường dự kiến phát hành Cẩm nang dịch vụ công đến từng hộ dân để người dân có thể tự làm thủ tục tại nhà qua mã QR hoặc sách hướng dẫn, mở ra kỷ nguyên số hóa cho các dịch vụ công.