Chính quyền địa phương 2 cấp: Tư duy mới, hành động mới

Sau hai tuần hợp nhất đơn vị hành chính cấp xã của Lào Cai, các địa phương thực hiện đúng phương châm 'vừa chạy, vừa xếp hàng', ổn định bộ máy chính quyền và không làm gián đoạn các hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cán bộ tận tâm, công việc được giải quyết nhanh gọn và người dân, doanh nghiệp hài lòng hơn.

Giải quyết nhanh gọn, gần dân hơn

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Liên Sơn, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Đinh Thùy/TTXVN

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Liên Sơn, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Đinh Thùy/TTXVN

Phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai được thành lập trên cơ sở sáp nhập 5 phường Đồng Tâm, Yên Ninh, Minh Tân, Nguyễn Thái Học, Hồng Hà, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái cũ. Trong ngày 15/7, không khí làm việc tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường, đặc biệt là điểm phục vụ hành chính công diễn ra nghiêm túc, nền nếp. Cán bộ, công chức bận rộn nhưng luôn giữ nụ cười, chủ động chào hỏi, hướng dẫn người dân đến giao dịch, làm thủ tục hành chính.

Nổi bật trong cách làm của phường Yên Bái là việc lựa chọn cơ sở vật chất của Bộ phận phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái trước đây làm điểm phục vụ hành chính công của phường Yên Bái hiện nay. Đây là địa điểm nằm ở vị trí trung tâm, gần trục giao thông chính, không gian rộng rãi, có sân để xe, hệ thống điều hòa; bàn ghế, máy tính được bố trí hợp lý, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính.

Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái, anh Nguyễn Văn Tùng, ở Tổ 14 Yên Ninh chia sẻ, hôm nay, anh đến xin xác nhận về sơ yếu lý lịch. Cứ nghĩ sẽ mất nhiều thời gian chờ đợi nhưng chỉ 5 phút, anh đã xong thủ tục. Anh thấy rất nhanh gọn, tiện lợi và cán bộ thân thiện, gần gũi.

Chị Hoàng Thị Nga, ở Tổ 12 Yên Ninh, đến đăng ký khai sinh cho con cho biết, chị bước vào cửa đã được cán bộ niềm nở hỏi thăm và hướng dẫn tận tình với tác phong nhanh nhẹn. Chị thấy sau sáp nhập, chính quyền như gần dân hơn, bà con ai đều yên tâm khi thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương.

Ghi nhận cho thấy, phần lớn người dân đến giải quyết thủ tục trong các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, địa chính, xây dựng, văn hóa, xã hội... Nhiều người đánh giá, mặc dù phải di chuyển xa hơn so với trụ sở cũ, nhưng bù lại việc giải quyết các thủ tục lại thuận lợi hơn.

Bàn hướng dẫn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái được thành lập nhằm hướng đến sự hài lòng của người dân. Ảnh: Đinh Thùy/TTXVN

Bàn hướng dẫn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái được thành lập nhằm hướng đến sự hài lòng của người dân. Ảnh: Đinh Thùy/TTXVN

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái có 12 biên chế và 7 người của các phòng, ban chuyên môn để phục vụ người dân. Sau 2 tuần làm việc đầu tiên, tại phường Yên Bái có 1.037 lượt người đến thực hiện các thủ tục hành chính; trong đó, phường tiếp nhận 641 hồ sơ lĩnh vực tư pháp, 252 hồ sơ lĩnh vực đất đai, 348 hồ sơ lĩnh vực xây dựng và công thương... Có 464/641 hồ sơ được trả kết quả mới; 276 hồ sơ trả kết quả từ cấp huyện cũ bàn giao.

Chị Trần Thị Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm đã vận dụng đúng các văn bản chỉ đạo của tỉnh để chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị giúp cán bộ công chức làm việc và nhân dân đến liên hệ công tác thuận lợi, đảm bảo môi trường sạch và đẹp.

Đặc biệt, Trung tâm đã thành lập hai bộ phận mới gồm bộ phận tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính và Tổ hỗ trợ, hướng dẫn kê khai giải quyết thủ tục hành chính. Hai bộ phận này có nhiệm vụ tháo gỡ vướng mắc của người dân liên quan đến thủ tục trước đây đã làm ở cấp huyện mà chưa có kết quả; hướng dẫn để người dân nhận được kết quả, phục vụ người dân một cách tốt nhất, giúp họ không phải đi lại nhiều lần.

Tương tự, tại xã Quy Mông, tỉnh Lào Cai (hợp nhất 3 xã Quy Mông, Y Can và Kiên Thành của huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cũ), dù cơ sở vật chất vẫn đang được hoàn thiện nhưng cán bộ, công chức luôn thể hiện tinh thần phục vụ người dân nhiệt tình, trách nhiệm.

Theo ông Trần Đức Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quy Mông, Trung tâm được thành lập nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, với mục tiêu đặt người dân lên hàng đầu. Trung tâm đã có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị; cán bộ công tác tại đây cũng đã được tập huấn kỹ lưỡng về chuyên môn, những nghiệp vụ mới. Qua đó, mỗi ngày đơn vị đón tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho hàng chục người dân. Bà con được phục vụ một cách tốt nhất và trả kết quả nhanh nhất.

Chuyên nghiệp hơn từng ngày

Dù cơ sở vật chất vẫn chưa được hoàn thiện nhưng cán bộ, công chức xã Quy Mông, tỉnh Lào Cai luôn nhiệt tình, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Ảnh: Đinh Thùy/TTXVN

Dù cơ sở vật chất vẫn chưa được hoàn thiện nhưng cán bộ, công chức xã Quy Mông, tỉnh Lào Cai luôn nhiệt tình, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Ảnh: Đinh Thùy/TTXVN

Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai chính quyền địa phương 2 cấp tại các địa phương sau sáp nhập cũng gặp một số khó khăn như: Trụ sở làm việc của một số xã còn chật hẹp, chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động của bộ máy chính quyền mới; hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia, VNeID, dịch vụ công liên thông và các hệ thống đặc thù của các bộ phận hoạt động chưa ổn định, gây chậm trễ, chưa tiếp nhận được hồ sơ mới. Thêm vào đó, nhiều người dân chưa quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thường xuyên quên mật khẩu, thao tác chậm. Khắc phục khó khăn, các địa phương đã chủ động vượt khó và chuyên nghiệp hơn từng ngày.

Ông Vũ Đức Trung, Bí thư Đảng ủy xã Liên Sơn, tỉnh Lào Cai cho biết, xã được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa 2 xã Nghĩa Phúc, Sơn A của thị xã Nghĩa Lộ và thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cũ. Ngay sau khi có chủ trương hợp nhất, tỉnh đã chỉ đạo sắp xếp, bố trí trụ sở xã mới thuận lợi nhất để phục vụ người dân; ưu tiên đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, trang bị thiết bị, máy móc để phục vụ hoạt động hành chính công. Tuy còn thiếu một số trang thiết bị như máy tính, máy scan, máy photocopy, nhưng xã khắc phục khó khăn và đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ nhân dân.

Nhằm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt, Trung tâm Phục vụ hành chính công số 1 tỉnh Lào Cai đã nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Đối với các trường hợp vướng mắc do các cơ quan mới chưa kịp ban hành quy chế làm việc và chuẩn hóa, các sở, ngành cùng phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ, giải quyết.

Từ ngày 1-15/7/2025, toàn bộ các Trung tâm Phục vụ Hành chính công trên địa tỉnh Lào Cai tiếp nhận 18.029 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đạt 58,36%. Ảnh: Đinh Thùy/TTXVN

Từ ngày 1-15/7/2025, toàn bộ các Trung tâm Phục vụ Hành chính công trên địa tỉnh Lào Cai tiếp nhận 18.029 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đạt 58,36%. Ảnh: Đinh Thùy/TTXVN

Sau 15 ngày chính quyền địa phương 2 cấp mới hoạt động, toàn bộ các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa tỉnh Lào Cai tiếp nhận 18.029 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đạt 58,36%; các hồ sơ đảm bảo đúng quy trình, thuận lợi cho người dân. Các hệ thống phần mềm được vận hành thông suốt, không để xảy ra tình trạng gián đoạn dịch vụ công trong quá trình chuyển tiếp.

Ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công số 1 tỉnh Lào Cai cho biết, để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian qua, cán bộ Trung tâm làm việc với trách nhiệm cao nhất, chủ động triển khai các giải pháp ngay từ khi có chủ trương sáp nhập các cơ quan, đơn vị; tập trung tháo gỡ từng tình huống, từng vướng mắc. Ở một số xã còn thiếu một số trang thiết bị máy móc, thời gian tới, Trung tâm tham mưu cho tỉnh bổ sung thêm các trang thiết bị mới, hiện đại để người dân thuận tiện hơn khi tự thao tác nộp hồ sơ trực tuyến.

Có thể thấy, sau hai tuần vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Lào Cai, bộ máy mới thực sự đem lại hiệu quả và được thực hiện một cách nhanh, gọn với tinh thần chính quyền mới, tư duy mới, hành động mới vì dân phục vụ.

Tuấn Anh - Đinh Thùy (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-tu-duy-moi-hanh-dong-moi-20250715181258975.htm