Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội về Hà Tĩnh còn 3,5 tiếng

Sau khi tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ còn hơn 3,5 giờ đồng hồ.

Chiều 29/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức buổi lễ thông xe đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ km458+700 (quốc lộ 46B) đến nút giao cuối tuyến (quốc lộ 8A) đoạn qua địa bàn xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Đây là 19 km cuối của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Từ 7h ngày 30/6, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ được đưa vào khai thác.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho hay, đây là một trong những tuyến thi công gặp khó do địa hình, thời tiết và cả vấn đề khan hiếm nguồn nguyên vật liệu. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành và hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các vướng mắc đã được tháo gỡ. Các đơn vị thi công đã vượt khó, thi công xuyên Tết, xuyên lễ để sớm đưa dự án vào khai thác.

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị thời gian tới các ban, ngành, địa phương đảm bảo tuyệt đối an toàn tuyến cao tốc trong quá trình đưa vào khai thác; tiếp tục hoàn thành các tuyến đường gom, các hạng mục còn lại của dự án. Riêng địa phương 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tăng cường đầu tư hệ thống giao thông kết nối tại những điểm cao tốc đi qua để phát huy tiềm năng, thế mạnh, phát triển vùng kinh tế trọng điểm ở khu vực Bắc Trung Bộ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và các đại biểu lễ thông xe.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và các đại biểu lễ thông xe.

Đại diện lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đại diện lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Trước đó, 30 km đầu tuyến (kết nối với Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu tại nút giao quốc lộ 7 (QL) đến nút giao QL46B) đã được đưa vào khai thác từ ngày 30/4.

Việc hoàn thành 19 km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc này được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49 km. Từ đó rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An, Hà Tĩnh chỉ còn hơn 3,5 giờ đồng hồ.

"Đây là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài gần 653 km", Bộ GTVT thông tin.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức lễ thông xe.

Các đại biểu thực hiện nghi thức lễ thông xe.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49 km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44 km), Hà Tĩnh (5 km). Đây là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng.

Tuy không phải dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…

Trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1,1 km. Đây là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo). Đây cũng là công trình hầm được triển khai ở công địa vô cùng đặc biệt. Công tác đào hầm được thực hiện ở lưng chừng núi thay vì ở chân núi như hầu hết các công trình hầm khác trên tuyến. Giai đoạn 1, dự án sẽ khai thác trước 1 ống hầm bên phải tuyến. Ống hầm bên trái đã được đào thông, đổ bê tông vỏ hầm, phục vụ công tác cứu nạn trong quá trình khai thác giai đoạn 1.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Trên tuyến cao tốc này còn có cầu Hưng Đức dài hơn 4 km bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh. Đây là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ngoài ra, trên tuyến còn có 4 công trình cầu vượt địa hình lớn, gồm: cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ. Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1,3 km.

Toàn tuyến có 3 nút giao gồm: Nút giao với đường N5 - Km446+00 kết nối ra QL1A và QL7 đi về phía Tây tỉnh Nghệ An; Nút giao QL46B - Km459+600 kết nối QL46B đi về thành phố Vinh, đường tránh thành phố Vinh và huyện Nam Đàn; Nút giao QL8A - Km497+000 kết nối ra QL1A và lên phía Tây qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Trên tuyến có 4 cây cầu cao vượt địa hình núi.

Trên tuyến có 4 cây cầu cao vượt địa hình núi.

Trên tuyến có 3 nút giao tại đường N5, QL46B (Nghệ An) và QL8A (Hà Tĩnh).

Trên tuyến có 3 nút giao tại đường N5, QL46B (Nghệ An) và QL8A (Hà Tĩnh).

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam có chiều dài hơn 4km.

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam có chiều dài hơn 4km.

Khi toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác, các phương tiện được phép lưu thông (với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h) bao gồm: xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc, gồm: xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70 km/h, xe thô sơ, người đi bộ.

Đến 30/9, đoạn cao tốc này sẽ thu phí với mức từ 1.700-6.490 đồng/km.

Ngọc Tú

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/thong-xe-toan-tuyen-cao-toc-dien-chau-bai-vot-tu-ha-noi-ve-ha-tinh-con-35-tieng-post1650572.tpo