Chính thức thu phí tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 28/5

Kể từ 0h00 ngày 28/5/2024, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức thu phí sử dụng dịch vụ.

Ngày 23/5, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, đã hoàn thành công trình dự án theo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đối với dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại thông báo số 54 ngày 23/4/2024 của Hội đồng kiểm tra Nhà nước; thống nhất thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đoạn cao tốc này kể từ 0h00 ngày 28/5/2024.

Trạm thu phí trên tuyến chính (Km133+770). (Ảnh: Đoàn Sĩ)

Trạm thu phí trên tuyến chính (Km133+770). (Ảnh: Đoàn Sĩ)

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có hệ thống ITS hiện đại, tích hợp cả phần đường và hầm Núi Vung.

Cao tốc có hệ thống ETC liên tuyến với đầu vào mở (không có barrier), dữ liệu thu phí tại các trạm được kết nối và đồng bộ về Trung tâm giám sát thu phí đảm bảo công tác thu phí đầy đủ, minh bạch.

Từ 7h ngày 26/4/2024 đến 12h ngày 23/5/2024, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào vận hành không thu phí, phục vụ miễn phí hơn 280.000 lượt xe lưu thông trên tuyến.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư dự án đã chủ động bỏ kinh phí xây dựng các trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến để phục vụ người dân miễn phí trong thời gian chờ Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ chính thức.

Trên tuyến có 4 trạm thu phí gồm: 1 Trạm Thu phí Du Long (Nút giao Du Long Km70+194), 2 Trạm Thu phí Phan Rang (Nút giao Phan Rang Km92+815) và 1 Trạm thu phí trên tuyến chính (Km133+770).

Thực hiện chỉ thị số 11 ngày 19/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các phương tiện khi vào cao tốc phải sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng. Các phương tiện cố tình vi phạm sẽ bị từ chối phục vụ và cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Mức phí được tính theo 5 nhóm.

Mức phí được tính theo 5 nhóm.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phải, lưu thông 2 chiều.

Liên danh nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả và Công ty CP Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Trước đó, ngày 23/4, tại thông báo số 54, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất chấp thuận đưa dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào khai thác.

Đây là dự án đầu tiên nhận được thông báo chấp thuận của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước trong số các dự án PPP (hợp đồng đối tác công tư) cao tốc Bắc - Nam được triển khai thực hiện cùng giai đoạn này.

Hội đồng Kiểm tra Nhà ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của nhà đầu tư, các nhà thầu và các bên có liên quan đã khắc phục nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án (như ảnh hưởng rất lớn của đại dịch covid -19, công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu thi công…) để hoàn thành công trình đường cao tốc có quy mô lớn, nhiều hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp, đảm bảo tiến độ thi công xây dựng theo quy định của hợp đồng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn Sĩ/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/chinh-thuc-thu-phi-tuyen-cao-toc-cam-lam-vinh-hao-tu-ngay-285-post1097149.vov