Chọn tổ hợp môn lớp 10: Không để 'chệch hướng'
Nhiều trường THPT tại TPHCM đã tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm nhằm giới thiệu về Chương trình GDPT 2018, đồng thời hướng dẫn các em cách chọn tổ hợp môn học ở lớp 10.

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Thái Bình tư vấn lựa chọn tổ hợp môn cho học sinh. Ảnh: H.Đ
Năm nay, công tác tư vấn chọn tổ hợp môn học được các trường triển khai kỹ lưỡng giúp học sinh sớm xác định lộ trình học tập cấp THPT.
Đa dạng hình thức tư vấn
Từ đầu tháng 7/2025, các trường THPT trên địa bàn TPHCM tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh nhằm giới thiệu tới phụ huynh và học sinh sắp bước vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 về chương trình học, kế hoạch tổ chức các môn tự chọn, chuyên đề học tập tại nhà trường.
Bên cạnh một số buổi tư vấn chung, các đơn vị còn chia ca tư vấn riêng để từng học sinh, phụ huynh hiểu rõ về Chương trình GDPT 2018, chương trình giáo dục nhà trường. Với việc tìm hiểu kỹ lưỡng và cập nhật thông tin tuyển sinh của các trường, kỳ thi đánh giá năng lực và tốt nghiệp THPT, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã kịp thời giải đáp các vấn đề phụ huynh, học sinh băn khoăn.
Tại Trường THPT Nguyễn Thái Bình (phường Tân Hòa), bà Đoàn Thị Thu Hoài - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, qua các buổi tư vấn vừa tổ chức, còn học sinh chưa định hướng được nghề nghiệp tương lai nên bối rối trong xác định môn học lựa chọn cấp THPT. Do đó, ngoài tổ chức tư vấn chung, đơn vị này còn thành lập tổ tư vấn gồm Tổ trưởng chuyên môn và giáo viên kinh nghiệm kịp hỗ trợ học sinh dựa trên khả năng và định hướng nghề nghiệp tương lai để các em có cơ sở chọn các môn học lựa chọn.
Tương tự, hình thức này được Trường THPT Nguyễn Công Trứ (phường Thông Tây Hội) áp dụng. Bà Lý Thị Hồng Thắm - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm nay hoạt động tư vấn tổ chức theo hình thức tư vấn chung, đồng thời giao về các tổ bộ môn. Riêng hình thức tại phòng tư vấn bộ môn, học sinh có cơ hội tìm hiểu đặc thù môn học, tài liệu dạy học, việc xét tuyển đại học đối với từng nhóm ngành cụ thể giúp các em đưa ra lựa chọn phù hợp năng lực và định hướng nghề nghiệp tương lai.
Tại Trường THPT Phú Nhuận (phường Đức Nhuận), năm học 2025 - 2026, đơn vị này tổ chức 9 nhóm môn lựa chọn. Sau khi nộp hồ sơ nhập học, học sinh và phụ huynh được tư vấn lựa chọn nhóm môn học phù hợp năng lực, sở thích của học sinh, sau đó đăng ký 3 nguyện vọng tổ hợp môn học mong muốn. Dựa trên kết quả đăng ký, nhà trường tiến hành xếp lớp lần đầu, học sinh và phụ huynh có thể điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký.
Ông Trần Công Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Học sinh có 2 lần cân nhắc trước khi quyết định đăng ký tổ hợp môn học ở lớp 10. Điều này nhằm hạn chế tối đa tình trạng chuyển đổi môn học do thấy không phù hợp”.
Riêng đối với Trường THPT Võ Trường Toản (phường Tân Thới Hiệp), năm học 2025 - 2026 lần đầu cho học sinh lớp 10 đăng ký tổ hợp tự do. Cụ thể, nhà trường gợi ý 7 tổ hợp có sẵn, nhưng học sinh có thể đăng ký thêm nếu có nhu cầu. Nhà trường sẽ sắp xếp lớp học “chạy” để đáp ứng tối đa mong muốn của học sinh. Đề phòng trường hợp học sinh thay đổi nguyện vọng, đến cuối năm học lớp 10, trường sẽ công bố kế hoạch chuyển đổi môn.

Ảnh minh họa INT.
Cẩn trọng chuyển đổi tổ hợp môn
Năm học 2025 - 2026, thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở cấp THPT. Theo đó, học sinh sẽ học 8 môn bắt buộc và chọn 4 trong 9 môn học tự chọn theo năng lực, định hướng nghề nghiệp. Tuy nhiên, nhiều học sinh, phụ huynh còn băn khoăn việc đăng ký môn học tự chọn.
Em Nguyễn Duy Lâm, trúng tuyển Trường THPT Võ Trường Toản cho biết: “Dù được trường tư vấn chọn tổ hợp môn lớp 10 nhưng chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng. Từ tuần thứ 2 tháng 7, trường mới bắt đầu nhận hồ sơ nhập học trong đó có phiếu đăng ký chọn tổ hợp môn. Em dự định chọn tổ hợp có các môn Vật lí, Hóa học, tuy nhiên cần thêm thời gian để suy nghĩ kỹ vì điều này ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp sau này. Em sẽ làm thêm bài test, sau khi có kết quả mới xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng”.
Anh Trương Quốc Định - phụ huynh có con vào lớp 10 Trường THPT Ten Lơ Man (phường Bến Thành) chia sẻ, bản thân tìm hiểu và biết được Chương trình GDPT 2018 cấp THPT với điểm mới là ngoài các môn học bắt buộc, học sinh được chọn môn học lựa chọn theo sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp để theo học suốt 3 năm. Vì thế, việc chọn đúng môn học lựa chọn đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp con học tập thật tốt trong những năm tháng THPT.
“Ban đầu, con chọn tổ hợp môn thuộc khối A00. Tuy nhiên sau buổi tư vấn tại trường, tôi và con chưa có quyết định cuối cùng”, anh Định cho hay.
Theo bà Đỗ Thị Việt Phương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản, những học sinh có thế mạnh về các môn tự nhiên, tư duy logic, nhạy bén với con số có thể chọn nhóm tự nhiên. Các em có thế mạnh về xã hội, nghệ thuật có thể cân nhắc các lớp xã hội. Trường hợp các em không thấy phù hợp với các lớp gợi ý trên có thể nêu ra phương án của riêng mình, trường sẽ cân nhắc và xem xét. Chọn môn học rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến việc học suốt 3 năm.
Do đó, các em không nên vội vàng, cần tham khảo ý kiến thầy cô dạy lớp 9, gia đình để đưa ra quyết định; không chọn môn học theo bạn, phải tự quyết định hướng đi cho mình. “Thông thường, các em chỉ có thể chuyển từ tự nhiên sang xã hội chứ không thể chuyển ngược lại. Do đó, học sinh phải suy nghĩ kỹ. Tránh trường hợp đến lớp 12 mới phát hiện tổ hợp mình chọn không thể xét tuyển vào ngành đại học yêu thích. Thời điểm đó, nhà trường không cho phép chuyển đổi nữa”, bà Phương cho hay.
Ông Nguyễn Hùng Khương - Hiệu trưởng Trường THPT Ten Lơ Man cho rằng, học sinh lớp 10 đang trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp tương lai, vì vậy việc lựa chọn tổ hợp môn học có ý nghĩa quan trọng đối với các em trong việc xét tuyển đại học sau này. Nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng về khả năng điều chỉnh, thay đổi môn học tự chọn sau một thời gian học thực tế nếu cảm thấy không phù hợp.
“Trên thực tế, khi học sinh có nhu cầu chuyển đổi môn, trường sẽ tạo điều kiện để các em ôn tập, bổ sung kiến thức. Sau đó, học sinh làm bài kiểm tra đánh giá năng lực, nếu đạt sẽ cho phép chuyển đổi. Tuy nhiên, việc này hơi vất vả vì các em bị gián đoạn kiến thức, phải học lại trong thời gian ngắn. Do đó, việc chuyển đổi môn học lựa chọn các em cần suy nghĩ cẩn thận. Nhưng dù chọn thế nào thì quá trình học tập, học sinh phải nỗ lực hết sức để đạt được mong ước”, ông Khương nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Tấn Tài - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quang Khải (phường Hòa Bình) nhấn mạnh: “Phụ huynh không nên áp đặt mong muốn cá nhân lên con em mình. Cha mẹ có thể trao đổi, phân tích về định hướng phù hợp với điều kiện gia đình và năng lực của con, nhưng vẫn để các em lựa chọn.
Học sinh cần dựa trên định hướng nghề nghiệp để đưa ra lựa chọn. Các em muốn học ngành, trường đại học nào phải tìm hiểu trước về tổ hợp xét tuyển. Hiện nay, các trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh theo Chương trình GDPT 2018”.
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/chon-to-hop-mon-lop-10-khong-de-chech-huong-post739112.html