Chong đèn ngày đêm, tăng tốc thi công hầm dài nhất Dự án cao tốc Bắc - Nam

So với các hạng mục công trình khác, tiến độ thi công 3 hầm đường bộ, trong đó 1 hầm có chiều dài lớn nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ quyết định đến tiến độ hoàn thành Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Thi công lu lèn theo sơ đồ lu nền đường cấp phối đá dăm gia cố xi măng hầm số 2 Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công lu lèn theo sơ đồ lu nền đường cấp phối đá dăm gia cố xi măng hầm số 2 Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Chong đèn xuyên ngày đêm, tăng tốc thi công 3 hầm

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài hơn 88 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Dự án có điểm đầu tại xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, điểm cuối trước nút giao Tỉnh lộ 629, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 14.500 tỷ đồng; dự án do Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 gói thầu XL, gồm: Gói thầu XL01 (Km0 - Km30) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco thi công; Gói thầu XL02 (Km30 - Km57+200) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả thi công; Gói thầu XL03 (Km57+200 - Km88) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty Cổ phần Trường Long thi công.

Dự án có 3 hầm xuyên núi gồm, hầm số 1 dài 610 m, hầm số 2 dài 700 m thuộc gói thầu xây lắp XL02 và hầm 3 dài 3.200 m thuộc gói thầu xây lắp XL03. Công trình hầm số 3 có chiều dài lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Từ sau khi chính quyền 2 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định bàn giao mặt bằng sạch, mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án, liên danh nhà thầu cả 3 gói thầu (XL01, XL02, XL03) đều tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, riêng các mũi thi công hạng mục hầm số 1, 2, 3 đều thực hiện thi công liên tục 24/24.

Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, hiện nay, 3 công trình hầm có 6 mũi thi công chính, tiến gương hầm 12/12 cửa hầm. Khối lượng thi công hầm tính đến ngày 23/8, đối với hầm số 1 đã hoàn thành đào hầm, thi công vỏ hầm khoảng 1.050/1.205 m; hầm số 2 cũng đã hoàn thành đào hầm và khối lượng thi công vỏ hầm khoảng 1.360/1.396 m; còn hầm số 3 có khối lượng đào hầm đạt khoảng 3.067/6.400 m.

Những ngày qua, có mặt tại công trình gói thầu XL02, XL03, PV ghi nhận so với các hạng mục thi công khác, có thể thấy, không khí thi công hạng mục nền đường, công trình hầm số 1, 2, 3 tại gói thầu XL02, XL03 diễn ra sôi động hơn cả. Tận dụng thời tiết nắng ráo, những ngày này, nhà thầu triển khai thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên ngày đêm. Ban ngày, từ 6h30 sáng, công trường đã hối hả thi công; ban đêm, đến tận 22 - 23h, đèn điện cao áp, đèn phương tiện sáng rực cả đoạn tuyến thi công, tiếng máy, tiếng xe rền vang.

Với tính chất đặc thù thi công hầm, cả ngày và đêm toàn bộ công trình đều sáng đèn cao áp. Càng đi sâu vào bên trong, điện trong hầm càng sáng, soi rọi vào từng khe, vách bờ đá, nền hầm. Từng luồng khí mát được bơm liên tục đẩy vào sâu trong hầm, tạo dòng khí tươi, cấp dưỡng khí cho đội ngũ công nhân, thợ máy đang làm việc ở cường độ cao. Kết thúc ca, từng tổ thợ vừa rời công trình thì tổ thợ khác đã vào tiếp quản, máy móc, thiết bị hoạt động liên tục không phút dừng nghỉ.

Công nhân lái máy thi công hầm số 3 ăn cơm trưa ngay tại công trình trước khi vào ca chiều

Công nhân lái máy thi công hầm số 3 ăn cơm trưa ngay tại công trình trước khi vào ca chiều

Đại diện liên danh nhà thầu thi công cho biết, để phục vụ thi công hầm, nhà thầu huy động 15 thiết bị khoan đào hầm hạng nặng, hơn 100 đầu máy cơ giới và hàng trăm kỹ sư, công nhân, lái máy tổ chức 6 mũi thi công chính và các mũi thi công phụ theo từng ca, kíp thi công 24/24h.

Đối với các công trình hầm, sau thời gian tăng tốc thi công hiệu quả, khoa học, đến nay, nhà thầu thi công đã đào thông hầm số 1 và hầm số 2, hoàn thành hơn 90% hạng mục bê tông vỏ, hoàn thành nền đường hầm cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) và triển khai lắp đặt thiết bị cơ điện M&E. Riêng công trình hầm số 3, khối lượng đào hầm đạt hơn 48% khối lượng. Hiện, nhà thầu đang huy động phương tiện, thiết bị, vật tư, nhân lực tập trung tăng tốc thi công, đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu.

Đổi mới phương pháp đào hầm, rút ngắn tiến độ thi công hầm

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, với kinh nghiệm chuyên thi công các công trình hầm, Tập đoàn Đèo Cả đã có nhiều giải pháp, biện pháp thi công, xử lý các tình huống bất lợi, điều kiện địa chất sạt lở và xử lý nước ngầm... Cùng với đó, với việc áp dụng công nghệ thi công của Áo, các giải pháp xử lý địa chất phức tạp, cấu kết xi măng, giải pháp bước đào, biện pháp gia cố... giúp nâng cao chất lượng thi công công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công hầm.

Hiện nay, có nhiều đơn vị đã làm chủ được phương pháp đào hầm NATM (phương pháp đào hầm mới của Áo (New Austrian Tunneling Method - NATM), tuy nhiên công nghệ được Tập đoàn Đèo Cả áp dụng lại có những điểm khác biệt và mang nét đặc thù riêng được gọi là phương pháp thi công NATM - Hệ Đèo Cả. Đây chính là yếu tố làm nên thương hiệu của Tập đoàn về lĩnh vực này. So với công nghệ được chuyển giao từ nước ngoài, phương pháp thi công hầm "hệ Đèo Cả" có những điểm cải tiến điều chỉnh mới được áp dụng nhằm thi công an toàn, rút ngắn tiến độ và giảm chi phí.

Thời gian qua, việc thi công 3 hầm xuyên núi trên Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được Tập đoàn Đèo Cả áp dụng hệ thống đánh giá địa chất kết hợp với chia diện tích gương đào linh hoạt và công tác quan trắc biến dạng, ứng suất để luôn đưa ra phương án chống đỡ kịp thời. Phương pháp này an toàn hơn so với công nghệ đào hầm theo NATM trên thế giới từ khoảng 20% đến 30%. Nhờ vậy, mà Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ 3 tháng đối với hạng mục thi công đường và 8 tháng đối với hạng mục thi công hầm so với yêu cầu, phấn đầu đưa dự án về đích vào cuối năm 2025.

Hình ảnh các hầm trên tuyến Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Hình ảnh các hầm trên tuyến Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Đại diện liên danh nhà thầu thi công cũng cho hay, với việc duy trì và tăng tốc thi công như hiện nay, các nhà thầu đặt mục tiêu sản lượng lũy kế đến hết năm 2024 đạt 8.200 tỷ đồng, tương đương 61% tổng khối lượng hợp đồng; thi công hoàn thành hầm số 1, hầm số 2 và thi công đào hầm số 3 đạt 5.000/6.400 m; hoàn thành 63/77 cầu. Đối với hạng mục thi công đường, nhà thầu phấn đấu hoàn thiện đắp nền K95 trước mùa mưa năm 2024, hoàn thành cống tuyến chính, thi công cấp phối đá dăm…

Có thể thấy rằng, hiện nay Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thì công tác thi công hầm số 3 có khối lượng lớn nhất và với áp lực về tiến độ thi công đang là thách thức không nhỏ cho nhà thầu thi công. Chính vì vậy, để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công hầm số 3, nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về cơ bản hoàn thành Dự án vào tháng 12/2025, đại diện Ban QLDA 2 cho biết, nhà thầu đã nghiên cứu và đề xuất bổ sung biện pháp thi công đào hầm. Để giải quyết việc này, Ban QLDA2 đã tiến hành tổ chức họp triển khai có sự tham gia của đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra để đánh giá và tiến hành bổ sung, điều chỉnh biện pháp thi công chủ đạo, chỉ dẫn kỹ thuật. Hiện Ban QLDA 2 đã trình xin ý kiến của cơ quan chuyên môn về xây dựng nhằm có cơ sở triển khai giúp nhà thầu sớm thực hiện, tăng tốc tiến độ thi công hầm số 3.

Một số hình ảnh thi công hoàn thiện hầm số 2

Một số hình ảnh thi công hoàn thiện hầm số 2

Đại Thắng

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/chong-den-ngay-dem-tang-toc-thi-cong-ham-dai-nhat-du-an-cao-toc-bac-nam-183240822090839953.htm