Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội
Ngô Quyền Thế (Thế lòng se điếu), chủ quán Lòng Chát đang nhận những thứ rất 'chát' sau màn 'bon mồm' quảng cáo 'lố' về bộ lòng se điếu dài 40 mét gây sốc.
Từ lòng se điếu đến “lòng sám hối”
Cái tên “Thế lòng se điếu” trên mạng xã hội khiến dư luận nổi sóng vì đoạn clip quảng cáo bộ lòng se điếu dài đến 40 mét, nặng 5,8 kg. Khi thông tin lan rộng với tốc độ ánh sáng và màn PR “lố bịch” đã mang lại “bão đơn” cho ông chủ chuỗi quán Lòng Chát. Thế nhưng ngay lập tức sau đó, nhiều cơn bão khác ập tới với tên “bão kiểm tra”, “bão biên bản”, thậm chí là “bão xử phạt”, “bão tẩy chay”,…

Thế lòng se điếu với bộ lòng se điếu được quảng cáo dài 40 mét.
Ngay trong ngày hôm qua (8/5), đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) đã kiểm tra đột xuất quán Lòng Chát tại số 18 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu.
Tại thời điểm kiểm tra, chủ quán là ông Ngô Quyền Thế cho biết, quán không chỉ bán món lòng se điếu mà có nhiều món ăn chế biến từ nội tạng lợn. Và sau đó, một đoạn clip được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội với nội dung Ngô Quyền Thế trần tình về tính xác thực của bộ lòng se điếu dài 40 mét.
“Em cũng xin phép nói về bộ lòng 40 mét đấy, đầu tiên là em cũng xin lỗi anh chị khán giả đã xem video vì trong nội dung video đấy em làm quảng cáo thì em cũng nói hơi quá. Bản chất trong cái bộ lòng đấy em bước là 27 bước chân, nhưng mà trong đầu em thì em nghĩ là em bước sải dài nên em nghĩ 1 bước chân là từ 1 mét 2 đến 1 mét 3 thì nó sẽ rơi vào hơn 30 mét. Trong quảng cáo em nói là gần 40 mét”, Thế lòng se điếu nói.
Và sau khi Thế lòng se điếu đo lại bước chân thì: “Khi mà em nghĩ lại ấy thì một bước chân của mình như thế này nó cũng chỉ tầm 8, 9 mươi phân thôi. Bản chất cái bộ lòng đấy nó cũng chỉ rơi vào tầm 25 đến 27 mét thôi. Em cũng rất xin lỗi mọi người vì cái video mà 40 mét”.

Ngô Quyền Thế xin lỗi vì quảng cáo "lố" bộ dòng se điếu dài 40 mét
Qua clip ngắn trên, nhiều người dân cảm nhận thái độ xin lỗi của Thế lòng se điếu chưa thực sự thuyết phục, khuôn mặt của Thế rất vô tư lẫn vô tội. Cách giải thích do nhầm lẫn về độ dài bước chân dẫn đến quảng cáo “lố” về độ dài lòng se điếu khiến mọi người cảm nhận “lòng sám hối” của Ngô Quyền Thế dựa trên một công thức quen thuộc: Không cố ý, nhầm lẫn và … vô can.
Có lẽ sau lời giải thích này, nhiều người dân cũng đã tự đo lại khoảng cách bước chân của mình, một phần để kiểm chứng, một phần để tránh bị “sẩy chân” như Ngô Quyền Thế. Và chính bản thân Ngô Quyền Thế, sau lần “bon mồm” dẫn đến phải đính chính, anh sẽ nhận ra những bước chân của mình đang đi lùi.
“Share” bài học từ thói “bon mồm” trên mạng xã hội
Theo như kết quả kiểm tra sơ bộ của đoàn kiểm tra liên ngành quận Cầu Giấy, ngoài quảng cáo sai sự thật, chủ quán Lòng Chát chưa xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc bộ lòng se điếu trên. Cơ sở này mới chỉ đưa ra hợp đồng nhập thực phẩm của cá nhân ở huyện Thường Tín, không có hồ sơ của cơ sở giết mổ.
Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ nhà hàng cung cấp đầy đủ hồ sơ năng lực của cơ sở cung cấp nội tạng lợn theo quy định trước 16 giờ ngày 9/5 đến UBND quận.

Đoàn kiểm tra của quận Cầu Giấy làm việc tại quán Lòng Chát. Ảnh: Internet
Như vậy, có thể khẳng định, ít nhất cái giá mà Ngô Quyền Thế phải trả là sẽ bị xử lý về hành vi quảng cáo “lố” và sẽ mất uy tín, mất đơn hàng. Nhìn nhận từ nhiều góc độ xoay quanh câu chuyện này, Ngô Quyền Thế không chỉ chia sẻ cho cộng đồng mạng, người tiêu dùng về món ăn lòng se điếu nổi tiếng, mà còn “share” luôn bài học về thói “bon mồm” trên mạng xã hội.
Không chỉ Thế lòng se điếu, mà nhiều người lầm tưởng rằng, mạng là ảo, nói gì cũng được. Họ thoải mái, vô tư đưa thông tin chưa kiểm chứng, phóng đại vô tội vạ chỉ để câu like, kéo tương tác và để chốt đơn.
Nhưng họ nên hiểu rằng, mạng xã hội không phải “vùng xám nằm ngoài pháp luật”. Một nội dung sai sự thật, dù là chiêu trò quảng cáo, trò đùa hay sản phẩm sáng tạo nội dung đều có thể bị xử lý hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu đủ căn cứ.

Ngô Quyền Thế quảng cáo sai sự thật về lòng se điếu dài 40 mét. Ảnh chụp màn hình
Một hậu quả khác mà chính quán Lòng Chát và những nhà hàng, cơ sở khác kinh doanh mặt hàng này đang phải hứng chịu đó là cảnh nhân viên nhà hàng “ngồi chơi xơi nước” vì quán “vắng như chùa bà đanh”.
“Tôi vừa thông báo sẽ kiểm tra lòng se điếu thì sau đó đi đâu người ta cũng báo hết hàng. Rõ ràng có dấu hiệu né tránh”, đây là chia sẻ của bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh trong ngày 8/5/2025.
Bên cạnh đó, một bài học khác mà các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, thậm chí là các KOL nhận được đó là bài học về đạo đức. Đạo đức trong kinh doanh, đạo đức trong từng ngôn từ, câu chữ, thông tin khi chia sẻ trên mạng xã hội.
Đây lại tiếp tục là bài học cảnh tỉnh cho rất nhiều người đang “bon mồm”, bịa chuyện, phóng đại, dựng trend sống ảo, làm “content bẩn” trên mạng xã hội để câu like, bán hàng. Mạng xã hội có thể khiến bạn nổi tiếng sau một đêm, nhưng cũng có thể khiến bạn “lùi bước” cả chặng đường dài chỉ vì một cú “bon mồm”.