Chủ tịch OCB: Cổ phiếu OCB đang bị chiết khấu tới 35%

Sáng ngày 22/4/2025 tại TP.HCM, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh 2025. Tại Đại hội, lãnh đạo OCB đã trả lời nhiều câu hỏi chất vấn của cổ đông.

Cổ phiếu OCB có xu hướng giảm mạnh trong vòng 1 năm qua, vậy theo Ngân hàng, giá cổ phiếu OCB khi nào mới phục hồi?

Cổ phiếu OCB có xu hướng giảm mạnh trong vòng 1 năm qua, vậy theo Ngân hàng, giá cổ phiếu OCB khi nào mới phục hồi?

Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT: Giá cổ phiếu của OCB đang bị định giá thấp so với các cổ phiếu khác cùng ngành, khi mà P/B của OCB chỉ ở mức 0,82 vào phiên cuối tuần trước, trong khi trung bình các ngân hàng tư nhân là 1,25. Như vậy, cổ phiếu OCB đang bị chiết khấu tới 35%.

Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, khi kết quả kinh doanh chưa đạt như kỳ vọng thì giá cổ phiếu cũng sẽ bị tác động. Tuy nhiên, OCB hiện đã và đang đưa ra một số giải pháp nhằm cải thiện sức khỏe tài chính, tình hình kinh doanh nhằm tạo niềm tin trong mắt các cổ đông hiện hữu lẫn các nhà đầu tư tiềm năng.

Theo như tờ trình, năm nay OCB trả cổ tức tiền mặt 7% và phát hành 8% cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu. Đây là lần đầu tiên OCB trả cổ tức bằng tiền mặt kể từ khi niêm yết. Vậy xin hỏi dự kiến thời gian thực hiện các đợt chi trả này dự kiến khi nào?

Ông Trịnh Văn Tuấn: Năm nay, OCB trình ĐHĐCĐ phê duyệt chính sách trả cổ tức tiền mặt 7% và 8% từ phát hành tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu. Như vậy, tổng lợi ích cổ đông nhận được là 15% trong năm 2025. Sau khi được ĐHĐCĐ phê duyệt, OCB sẽ trình NHNN và UBCK để chấp thuận chủ trương. Ngân hàng sẽ chi trả ngay sau khi 2 cơ quan quản lý chấp thuận.

Hiện trên thị trường có thông tin Công ty Chứng khoán Quốc tế sẽ đổi tên thành Công ty Chứng khoán OCBS. Liệu OCB có tiến tới mua OCBS không? Định hướng như nào?

Ông Trịnh Văn Tuấn: Thị trường chứng khoán Việt Nam được nhận định còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn khi tỷ lệ dân số tham gia chưa cao và cơ hội nâng hạng thị trường lên mới nổi là rất lớn.

Đây cũng là lĩnh vực mà các ngân hàng trên hệ thống nói chung và OCB nói riêng khá "tâm huyết" giúp ngân hàng hoàn thiện mảnh ghép trong hệ sinh thái của mình, đẩy mạnh phát triển, đa dạng dịch vụ sản phẩm, đồng thời gia tăng khoản thu nhập ngoài lãi cho ngân hàng.

OCB cũng cần 1 ngân hàng đầu tư để phối hợp với nhau, phục vụ khách hàng tốt hơn, đặc biệt là nhóm khách hàng priority. Do vậy, Ban lãnh đạo OCB đã có định hướng sở hữu công ty chứng khoán, nhằm mục tiêu đưa OCB trở thành ngân hàng giao dịch chính của khách hàng.

Tuy nhiên, do điều kiện thị trường hiện chưa thuận lợi nên ở giai đoạn này, OCB đã triển khai việc hợp tác chiến lược toàn diện với Công ty Chứng khoán VIS. Về dài hạn, có thể tiến tới sở hữu công ty chứng khoán trong thời gian tới khi điều kiện thuận lợi. Chúng tôi kỳ vọng, hoạt động này sẽ đem đến nhiều lợi ích cho OCB và cổ đông.

Năm 2024 kết quả kinh doanh của OCB chưa đạt như kỳ vọng. Tuy nhiên, ngân hàng đặt mục tiêu năm 2025 tăng đến 33%, như vậy có khả thi không, kế hoạch, chiến lược hành động như thế nào? Chủ Tọa đoàn vui lòng cập nhật kết quả kinh doanh của OCB trong quý I/2025 đến toàn thể đại hội?

Tổng giám đốc Phạm Hồng Hải: Thực tế, kết quả kinh doanh năm 2024 của ngân hàng chưa đạt như kỳ vọng lý do chính đến từ nợ xấu tăng, cụ thể là nợ của khách hàng cá nhân như tôi trình bày ở trên. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng chủ động tăng đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, chuyển đổi số phục vụ phát triển dài hạn và tăng dự phòng rủi ro tín dụng (RRTD), củng cố bộ đệm dự phòng.

Mặc dù, ở giai đoạn ngắn hạn có thể làm giảm lợi nhuận của ngân hàng nhưng về dài hạn, đây được xem là chi phí tốt, nhằm tạo đà phát triển bền vững cho OCB và thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn sắp tới.

Đối với kế hoạch năm 2025, để đạt được kế hoạch đã đặt ra, ngân hàng sẽ tập trung vào các kế hoạch hành động trọng tâm bao gồm: Tập trung thu nhập lõi, tăng tỷ trọng thu nhập phí và CASA; Tập trung chuyển đổi số và phát triển dữ liệu; Quản trị vốn và rủi ro theo chuẩn Basel; Xây dựng văn hóa và nâng cao năng lực nhân sự. Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh phát triển đa dạng sản phẩm, thực hiện mục tiêu mỗi khách hàng tối thiểu sẽ sử dụng 4 sản phẩm của OCB

Sắp tới OCB sẽ công bố báo cáo tài chính quý I/2025 theo luật quy định. Tuy nhiên, tôi cũng cung cấp thêm một số con số dự kiến. Về quy mô: Quy mô tín dụng và huy động thị trường 1 trong quý I/2025 đều hoàn thành kế hoạch và tăng trưởng lần lượt 2,2% và 8,3% sv đầu năm.

Về kết quả kinh doanh: Tổng thu nhập (TOI) đạt 2.273 tỷ đồng, tương đương kỳ năm ngoái, tuy nhiên năm nay hoạt động cốt lõi thu nhập từ lãi đạt 2.216 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 893 tỷ đồng, trong quý I/2025, đạt 17% kế hoạch cả năm.

Kết quả quý I/2025 chưa đạt được kết quả như kỳ vọng của OCB, một phần do phải tăng trích lập dự phòng đối với mảng khách hàng cá nhân. OCB kỳ vọng trong vòng hai quý tới, bức tranh nợ xấu của OCB sẽ được cải thiện, giảm dự phòng.

Sau 4 năm với vai trò là đối tác chiến lược, AOZ đã làm được những gì cho OCB, đặc biệt là trong năm 2024?

Đại diện AOZ: Sau 4 năm đồng hành trong vai trò đối tác chiến lược, AOZ đã hỗ trợ OCB xây dựng và phát triển mạng lưới khách hàng doanh nghiệp và cá nhân Nhật Bản, với mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng, lần lượt đạt 52% và 43% trong năm 2024. Bên cạnh đó, AOZ đã hỗ trợ OCB một số hoạt động cụ thể như sau:

- AOZ hỗ trợ OCB thiết kế, triển khai các chương trình/sản phẩm phù hợp với nhu cầu đặc thù của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), nhờ đó tiếp cận hiệu quả nhóm khách hàng mục tiêu. Đặc biệt, OCB và AOZ đã phối hợp cùng cơ quan JICA và một số tổ chức uy tín của Nhật Bản tổ chức các hội thảo chuyên đề dành cho đội ngũ quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp SMEs.

- AOZ cũng hỗ trợ OCB để xây dựng và cung cấp các giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (Start-ups) có các kỹ thuật công nghệ cao ở những lĩnh vực thiết yếu như dược phẩm, vận tải, bán lẻ… Nhóm doanh nghiệp này là nhóm có dòng tiền ổn định và là hạt nhân của nền kinh tế mới.

Chúng tôi cũng hỗ trợ ngân hàng về mặt chiến lược sản phẩm: AOZ hỗ trợ OCB trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên có phiên bản tiếng Nhật cho ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, từ đó nâng cao đáng kể trải nghiệm và mức độ hài lòng của khách hàng Nhật Bản tại Việt Nam. Ngoài ra AOZ còn hỗ trợ OCB triển khai các sản phẩm ngân hàng theo xu thế mới như: Green Deposit ( Tiền gửi xanh), thẻ tín dụng cho người nước ngoài.

- AOZ cũng chủ động phối hợp cùng OCB trong việc rà soát, tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan đến hoạt động phục vụ khách hàng nước ngoài, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật và hiệu quả trong triển khai thực tiễn.

- Đồng thời, AOZ cũng giới thiệu các nhà đầu tư Nhật Bản tiềm năng cho các khách hàng tổ chức của OCB thông qua các hoạt động Mua bán sát nhập (M&A) và giới thiệu cơ hội hợp tác kinh doanh

Bước sang năm 2025, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng OCB trong việc mở rộng tệp khách hàng, hỗ trợ vận hành, kết nối hợp tác tạo ra các cơ hội kinh doanh giữa OCB, khách hàng và các đối tác Nhật Bản và cả các đối tác đến từ nhiều quốc gia. Chúng tôi tin tưởng và phát triển kinh tế của Việt Nam và cả OCB. Song song đó, chúng tôi không hướng đến ngắn hạn mà hướng đến dài hạn, tốt nhất hợp tác với OCB 10 năm.

Đại hội đã thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế 5.338 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2024. Tổng tài sản tăng 13% so với cuối năm 2024, ước đạt 316.779 tỷ đồng. Tổng huy động và tổng dư nợ thị trường 1 tăng lần lượt 14% và 16%; tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Năm 2025, dự kiến tổng lợi ích cổ đông nhận được là 15% thông qua chính sách chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 7% vốn điều lệ, tương đương số tiền 1.726 tỷ đồng và tiếp tục trình tăng vốn điều lệ lên 26.631 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 8%.

Đây là năm đầu tiên OCB thực hiện chia cổ tức tiền mặt kể từ khi lên sàn chứng khoán. Trước đó, Ngân hàng chủ yếu sử dụng phương thức chia cổ tức bằng cổ phiếu hoặc phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Số tiền thu được từ tăng vốn, ngân hàng sẽ dùng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư, cho vay và mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất.

Dự kiến sau khi tăng vốn, Aozora bank, Ltd. (AOZ) vẫn là cổ đông lớn duy nhất của OCB với tỷ lệ sở hữu 15%, không thay đổi so với các năm trước.

Đại hội cũng tiến hành bầu bổ sung thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2025 - 2030. Cụ thể, HĐQT nhiệm kỳ 2025 – 2030 OCB sẽ gồm 7 thành viên bao gồm: Ông Trịnh Văn Tuấn, ông Ngô Hà Bắc, bà Trịnh Thị Mai Anh, ông Yoshizawa Toshiki, ông Segawa Mitsuhiro, ông Phan Trung và ông Dương Kỳ Hiệp.

Số lượng thành viên Ban kiểm soát có 5 thành viên, tăng 2 thành viên so với nhiệm kỳ 2020 – 2025, gồm: Bà Đặng Thị Thanh Huyền, bà Đặng Thị Quý, ông Nguyễn Văn Hải, ông Nguyễn Trọng Hải, ông Phạm Quang Vinh. Việc bổ sung này nhằm phù hợp quy mô và nhu cầu về quản trị tại OCB trong giai đoạn mới.

Thùy Vinh

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/chu-tich-ocb-co-phieu-ocb-dang-bi-chiet-khau-toi-35-post367955.html