Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo trong phát triển sự nghiệp giáo dục

Phát biểu tại phiên giám sát chuyên đề về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, chiều 14-8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, xã hội hóa nhưng vẫn phải bảo đảm Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong phát triển sự nghiệp giáo dục.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là chuyên đề giám sát hết sức quan trọng, được nhân dân và cử tri quan tâm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã rất thận trọng và kỹ lưỡng trong chỉ đạo xây dựng đề cương và kế hoạch chi tiết, tổ chức nghiên cứu, tổng hợp, khảo sát thực tế. Chủ tịch Quốc hội và các Phó chủ tịch Quốc hội cũng đã hai lần nghe báo cáo kết quả giám sát. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp để cho ý kiến lần đầu trước khi Đoàn giám sát làm việc với các cơ quan của Chính phủ và tiến hành giám sát chính thức.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng công phu, nghiêm túc

Qua Báo cáo giám sát và ý kiến phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao kết quả của Đoàn giám sát do Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trực tiếp làm Trưởng đoàn và cơ quan chủ trì là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, báo cáo giám sát đã cung cấp bức tranh tổng thể, toàn diện và sâu sắc về tình hình đổi mới giáo dục phổ thông, có nhiều nội dung, giải pháp kiến nghị có giá trị cả về lý luận và thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, tình hình giáo dục phổ thông tiếp tục có chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng và rất đáng ghi nhận.

“Cải cách thì không thể nào làm ngày một, ngày hai được. Nó phải có thời gian, phải trải qua một quá trình vừa làm, vừa tìm tòi, đổi mới, điều chỉnh, không nóng vội và phải rất bình tĩnh”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo trong phát triển sự nghiệp giáo dục.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo trong phát triển sự nghiệp giáo dục.

Cùng với đó, chương trình giáo dục phổ thông mới nhìn chung được xây dựng công phu, nghiêm túc, có tính kế thừa và phát triển, bám sát mục tiêu, yêu cầu và nội dung đổi mới. Hệ thống sách giáo khoa, tài liệu giáo dục được tổ chức biên soạn, thẩm định, phê duyệt, in và phát hành cơ bản theo đúng tiến độ, đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học. Đội ngũ giáo viên được bố trí tập huấn đầy đủ phục vụ chương trình mới. Nhà nước cân đối ngân sách, ưu tiên bố trí kinh phí và huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và triển khai chương trình mới.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhất trí với ý kiến của Đoàn giám sát về một số tồn tại, hạn chế. Theo đó, công tác tuyên truyền, quán triệt, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông thực sự chưa thực sự hiệu quả và còn có nội dung chưa tạo được sự đồng thuận xã hội. Công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra chưa được tiến hành một cách thường xuyên, phạm vi còn hạn chế, chưa bao quát toàn diện, hiệu quả chưa cao.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị đánh giá kỹ hơn về chủ trương thực hiện “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa”, kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn triển khai. Đồng thời, đánh giá chương trình và các nội dung trong các bộ sách giáo khoa đã đáp ứng được yêu cầu mục tiêu xuyên suốt của cải cách lần này là chuyển trọng tâm từ cung cấp và truyền thụ kiến thức sang trọng tâm là nâng cao năng lực và phẩm chất người học hay chưa?

Quang cảnh phiên họp.

Quang cảnh phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, do việc thực hiện chương trình chưa lâu nên còn phải tiếp tục theo dõi, đánh giá thêm; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá việc tích hợp các môn học ở bậc Trung học cơ sở; đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục, thi, kiểm tra…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa là chủ trương đúng. Tuy nhiên cần phải đánh giá kỹ cách hiểu về Nghị quyết số 88/2014/QH13. Xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục nhưng vẫn phải bảo đảm Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong phát triển sự nghiệp giáo dục.

Tinh thần của Nghị quyết số 88/2014/QH13 là Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa đầy đủ từ lớp 1 đến lớp 12, gồm 137 đầu sách. Các tổ chức, cá nhân khác được khuyến khích tham gia biên soạn sách giáo khoa, một hoặc một số đầu sách theo khả năng, không nhất thiết phải biên soạn đầy đủ một bộ sách giáo khoa.

Đầu tư cho giáo dục phải được ưu tiên đi trước

Về giải pháp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí với đề nghị của Đoàn giám sát, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, các ngành và địa phương nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm về các tồn tại, hạn chế trong quá trình quản lý, tổ chức thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, quán triệt các bài học kinh nghiệm, khẩn trương triển khai những kiến nghị được nêu trong báo cáo giám sát.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, cần khẩn trương hoàn thiện thể chế, nhất là những vấn đề báo cáo giám sát đã chỉ ra, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để triển khai chương trình mới. Nghiên cứu để giải quyết căn bản vấn đề thừa, thiếu giáo viên cục bộ bằng nhiều phương thức và cách thức khác nhau, vừa bảo đảm cơ cấu và bảo đảm về chất lượng; nghiên cứu đề xuất chính sách về giáo dục giáo viên, nhất là trong quá trình chuẩn bị luật điều chỉnh về nhà giáo chúng ta cũng đang có nghiên cứu vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu quán triệt sâu sắc quan điểm đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; bố trí đầy đủ ngân sách cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông; sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách, nhất là nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án, dự án lớn đã được phê duyệt; ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho các địa phương khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và xem xét hình thức hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho địa phương chưa cân đối được ngân sách.

CHIẾN THẮNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-nha-nuoc-phai-giu-vai-tro-chu-dao-trong-phat-trien-su-nghiep-giao-duc-738655