Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo tăng tiến độ khai thác cát phục vụ dự án cao tốc
Các doanh nghiệp hứa với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng rằng sẽ khai thác cát bù tiến độ và lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cam kết sớm mở rộng các mỏ cát phục vụ dự án liên quan đến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Chiều 16/12, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chủ trì cuộc họp nghe các sở, ngành và nhà thầu báo cáo tình hình khai thác, xác định giá cát tại mỏ phục vụ Dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.
Nhiều mỏ cát khác nhau về giá
Theo Ban Quản lý Dự án 2 tỉnh Sóc Trăng, cát sông có 2 mỏ thương mại là MS01 và MS04. Hai mỏ này có trữ lượng 5,44 triệu m3 nhưng hiện chỉ khai thác được khoảng 167.000 m3. Theo kế hoạch, đến tháng 6/2025, 2 mỏ này cung cấp tối đa cho Dự án thành phần 4 là 0,698 triệu m3.
Đối với các mỏ cát giao trực tiếp cho nhà thầu, doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục khai thác tại 6 mỏ cát sông. Hiện, 2/6 mỏ (MS03 và MS12) đáp ứng đủ điều kiện khai thác; 4 mỏ còn lại chưa đủ điều kiện khai thác. Theo kế hoạch, 2 mỏ đang khai thác đến tháng 6/2024 dự kiến cung cấp tối đa cho Dự án thành phần 4 là 1,094 triệu m3.
Đối với cát biển, mỏ B1.2 doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác hơn 2,5 triệu m3. Sở Tài nguyên - Môi trường Sóc Trăng đang tổng hợp thủ tục điều chuyển cát từ trục dọc sang trục ngang để cung cấp cho Dự án thành phần 4. Còn mỏ B1.3, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh Sóc Trăng xác nhận khai thác mỏ với trữ lượng 2 triệu m3.
Về giá cát, doanh nghiệp được gia hạn giấy phép khai thác mỏ MS01 đã ký hợp đồng với các đơn vị thi công Dự án thành phần 4 là đơn giá xáng cạp 81.950 đồng/m3 Theo đề nghị của Công ty Cổ phần Bê tông Cửu Long, đơn giá sử dụng xáng cạp là 132.593 đồng/m3 (bao gồm VAT) tính từ ngày 15/8/2024 trở về sau.
Mỏ cát thương mại MS04, UBND tỉnh Sóc Trăng gia hạn cấp phép cho Công ty TNHH TM DV Hòa Tuấn có giá sử dụng tàu hút là 136.876 đồng/m3; mỏ MS03 doanh nghiệp đề nghị tạm tính theo đơn giá sử dụng tàu hút là 136.876 đồng/m3 cát. Còn mỏ MS12, theo giá đề nghị tạm tính của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thì sử dụng xáng cạp là 132.260 đồng/m3.
Chia sẻ khó khăn trong công tác khai thác cát, đại diện Ban Quản lý Dự án 2 tỉnh Sóc Trăng nói rằng theo hồ sơ 4 mỏ (MS01, MS03, MS04, MS12) có tổng trữ lượng khoảng 6,5 triệu m3, cơ bản đáp ứng yêu cầu cho dự án. Tuy nhiên, do khống chế công suất khai thác theo ĐTM, tổng 4 mỏ khai thác tối đa đến tháng 6/2025 chỉ đạt khoảng 1,8 triệu/6,6 triệu m3, đáp ứng được 27% khối lượng nhu cầu, thiếu khoảng 4,8 triệu m3.
Về việc xác định giá, chủ đầu tư Dự án thành phần 4 nói rằng mỗi mỏ cát có thông báo giá khác nhau, trên cơ sở tạm tính của chú mỏ, gây khó khăn trong công tác quản lý điều hành. Hiện, đơn vị thi công chỉ tập trung mua cát ở mỏ có thông báo giá thấp do lo ngại mua tại mỏ có giá cao hơn chưa đủ cơ sở thanh toán với chủ đầu tư. Đối với khối lượng khai thác hiện là khối lượng dự kiến, chưa thể khẳng định đúng như trữ lượng đánh giá, trong khi nhiều chi phí chưa xác định như chi phí phục hồi môi trường, xử lý sạt lở, đóng cửa mỏ… nên chưa thể xác định giá chính thức.
Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 2 tỉnh Sóc Trăng cũng nói rằng tỉnh Sóc Trăng có nguồn cát quý nhưng việc khai thác bị hạn chế do ĐTM. Hiện, nhiều tàu vận chuyển đang bao vây mỏ cát chứ không phải không có tàu chở cát. Vị này lo lắng nếu tăng tốc độ và công suất khai thác cát để kịp tiến độ hoàn thành Dự án thành phần 4 thì hạ tầng đường thủy của địa phương khó đáp ứng.
Sẽ khai thác đủ cát cho dự án?
Trước những trăn trở của chủ đầu tư Dự án thành phần 4, các nhà thầu hứa sẽ khai thác cát bù tiến độ. Các doanh nghiệp cũng cam kết sớm hoàn thành hồ sơ xin nâng công suất khai thác để kịp tiến độ dự án.
Theo ông Ngô Thái Chân, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, mỏ cát MS01 không thể nâng công suất khai thác vì nằm ở đoạn sông nhỏ giữa 2 cồn, nguy cơ gây sạt lỡ bờ sông. Đối với các mỏ còn lại gồm cát sông và cát biển, ông Ngô Thái Chân khẳng định đến tháng 6/2025 tỉnh này sẽ khai thác được 4,3 triệu m3.
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng trong lần khảo sát tiến độ khai thác cát phục vụ Dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1. Ảnh: Duy Khang.
Trước nhu cầu cấp bách về việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng cho biết sẽ nghiên cứu mở thêm một số mỏ cát biển trong khu vực B1 để đáp ứng đủ nhu cầu của dự án.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu yêu cầu các sở, ngành và chủ đầu tư Dự án thành phần 4 khẩn trương xín ý kiến bộ, ngành Trung ương để chốt giá cát chính thức đối với công nghệ xáng cạp và hút. Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng được cấp trên giao rà soát lại trữ lượng của các mỏ và nâng công suất ĐTM để tháng 6/2025 khai thác cát đạt trữ lượng phục vụ dự án, trong đó có dự phòng thêm 30%.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cũng yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo đúng tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ giao.