Chưa thống nhất được thời gian làm cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai

Tỉnh Đồng Nai đề xuất đầu tư xây dựng cầu Cát Lái trước năm 2025, còn TP.HCM đề nghị đầu tư sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu-Vành đai 3.

Mới đây, Sở GTVT TP đã trình UBND TP về phương án cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai.

Đồng Nai mong làm sớm

Theo Sở GTVT TP, UBND tỉnh Đồng Nai đã cơ bản thống nhất các phương án cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai theo đề xuất của UBND TP.

Hiện tỉnh Đồng Nai chưa thống 2 nội dung là về thời gian đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái kết nối TP Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch.

Tỉnh Đồng Nai và TP.HCM vẫn chưa thống nhất được thời gian xây cầu Cát Lái.

Tỉnh Đồng Nai và TP.HCM vẫn chưa thống nhất được thời gian xây cầu Cát Lái.

Tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái, thay vì đầu tư sau khi hoàn thành tuyến Vành đai 3, đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu-Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác và kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển (sau năm 2030).

Thứ hai là về quy mô cầu kết nối khu Nam TP - đường Hoàng Quốc Việt với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đề nghị cập nhật quy mô tuyến cầu và đường dẫn phía bờ TP.HCM đạt quy mô 8 làn xe đồng nhất quy mô tuyến ĐT.769D (25C), thay vì 6 làn xe như đề xuất.

TP.HCM đã nghiên cứu kỹ

Đối với các kiến nghị trên, Sở GTVT TP cho rằng Sở và các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá trong quá trình nghiên cứu các phương án cầu kết nối TP với tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, về thời gian đầu tư cầu thay phà Cát Lái, hiện nay Bộ GTVT đang tiến hành đầu tư cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TP.HCM thuộc dự án thành phần 1a - dự án Xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM) với quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

“Như vậy sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.

Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Do đó, TP đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3. Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030” – Sở GTVT TP lý giải.

Theo đó, thời điểm đề xuất đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu-Vành đai 3 và đưa vào khai thác. Dự kiến giai đoạn 2026-2030 là phù hợp.

Tương tự, về quy mô cầu kết nối khu Nam TP (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, hiện việc xác định số làn xe các cầu kết nối TP với tỉnh Đồng Nai đã được nghiên cứu, tính toán trên cơ sở dự báo và phân bổ lưu lượng giao thông theo các hướng kết nối giữa 2 địa phương.

Theo đó tại khu vực huyện Nhơn Trạch đã dự kiến bố trí 4 cầu kết nối với TP bao gồm cầu Bình Khánh-Phước Khánh (thuộc dự án Cao tốc Bến Lức-Long Thành đang triển khai), cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1a - dự án Xây dựng đường Vành đai 3 đang triển khai) và bổ sung cầu thay phà Cát Lái (6 làn xe) và cầu kết nối khu Nam Thành phố (6 làn xe).

Ngoài ra theo quy hoạch được duyệt, đường Hoàng Quốc Việt phía TP.HCM có lộ giới 30m, hiện trạng các nhà cao tầng đã xây dựng dọc 2 bên tuyến, do đó việc mở rộng lộ giới tuyến đường Hoàng Quốc Việt để đảm bảo 8 làn xe như đề xuất của tỉnh Đồng Nai là không khả thi.

Do đó, việc đề xuất quy mô cầu kết nối khu Nam TP (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai 6 làn xe là phù hợp theo nhu cầu kết nối giao thông giữa 2 địa phương và đảm bảo tính khả thi khi tiến hành triển khai đầu tư xây dựng phía TP.

Nhằm đảm bảo thống nhất các phương án cầu kết nối giữa 2 địa phương, làm cơ sở tổ chức thực hiện các thủ tục bổ sung vào các Đồ án quy hoạch có liên quan, Sở GTVT kiến nghị UBND TP có văn bản trao đổi, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, thời gian đầu tư cầu thay phà Cát Lái: Thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 631/TTg-CN ngày 09 tháng 5 năm 2017.

Quy mô đầu tư là 6 làn xe, giai đoạn đầu tư xây dựng sau khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu-Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.

Đối với cầu kết nối khu Nam TP với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai: Thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt thuộc quận 7 kết nối Khu dân cư Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Quy mô đầu tư 6 làn xe, nhằm đảm bảo phù hợp theo nhu cầu kết nối giao thông giữa 2 địa phương và đảm bảo tính khả thi khi tiến hành triển khai đầu tư xây dựng phía TP.

Giai đoạn đầu tư xây dựng 2026-2030.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/chua-thong-nhat-duoc-thoi-gian-lam-cau-cat-lai-noi-tphcm-voi-dong-nai-post739744.html