Chưa xong bến 3,4 Lạch Huyện, Cảng Hải Phòng đã xin 'giữ chỗ' bến tiếp theo
Cảng Hải Phòng xin 'giữ chỗ' để được làm chủ đầu tư của bến 7,8 cảng Lạch Huyện.
Tại cuộc họp với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng hôm qua (9/2), Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) đã có đề nghị Bộ GTVT ủng hộ, có ý kiến với Bộ KHĐT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư dự án bến số 7, số 8 tại khu bến cảng Lạch Huyện.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, hiện nay Cảng Hải Phòng đang đầu tư bến 3,4 và chưa đưa vào vận hành. Việc xin “giữ chỗ” thực hiện bến 7, 8 của VIMC cũng chưa có văn bản đề xuất đầu tư chính thức để trình lên cấp có thẩm quyền.
Vụ Kế hoạch & Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết: Hiện nay mới có văn bản của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư bến 7,8 cảng Lạch Huyện. Bộ Kế hoạch & Đầu tư đang thẩm định, lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan về đề xuất này.
Theo thông tin của Báo Giao thông, đối với bến số 3, 4 cảng Lạch Huyện, hiện nay đang Cảng Hải Phòng đang tích cực triển khai gói thầu EC (gồm đóng cọc kè sau bến, đóng cừ và san lấp bãi) đang được triển khai. Tính đến ngày 29/1/2023, nhà thầu đã đúc xong 1.010 cọc, lắp đặt trên 100 mũ cọc và 130 vỏ dầm hạng mục kè sau cầu, san lấp cát 250.000 m3.
Phía Cảng Hải Phòng cho hay: Dự kiến, bến 3 sẽ đưa vào hoạt động cuối năm 2024 và bến 4 đưa vào khai thác năm 2025.
Đáng chú ý, theo lãnh đạo Bộ GTVT, tiến độ đầu tư các bến cảng đến nay đã chậm so với tiến độ đầu tư các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, ảnh hưởng đến lộ trình đầu tư, khả năng thông qua hàng hóa của khu bến Lạch Huyện theo quy hoạch, đặc biệt lượng hàng thông qua hai bến khởi động số 1, 2 đến nay gần đạt công suất thiết kế.
Bộ GTVT đề nghị doanh nghiệp rà soát, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng.
Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Cục Hàng hải VN nghiên cứu xây dựng cơ chế giám sát tổ chức thực hiện quy hoạch trong “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, đảm bảo kỷ cương quy hoạch.
Trường hợp nhà đầu tư không triển khai thực hiện theo lộ trình quy hoạch, phải có giải pháp xử lý, cần thiết có thể đề xuất cấp thẩm quyền thu hồi chủ trương đầu tư theo quy định.
Công ty CP Cảng Hải Phòng là chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến container số 3 và số 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (khu bến cảng Lạch Huyện) với tổng mức đầu tư 6.946 tỷ đồng.
Dự án sử dụng nguồn vốn tự có, vốn tự huy động (chiếm tối đa 45% tổng mức đầu tư) và vốn vay từ các tổ chức tín dụng (chiếm 55% tổng mức đầu tư).
Quy mô dự án xây dựng bao gồm 02 bến container cho tàu đến 100.000 DWT ( khoảng 8.000 teus) với tổng chiều dài 750m, rộng 50m; Bến sà lan, công vụ cho cỡ tàu đến 160 teus ( khoảng 3.000 DWT) với tổng chiều dài 250m (gồm cả 50m bề rộng của bến chính), rộng 15m; Kè bảo vệ bờ; Các hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên diện tích 47 ha và các phương tiện thiết bị phục vụ khai thác.
Theo chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tiến độ xây dựng dự án khoảng 5 năm (từ năm 2020 đến năm 2025) và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác bến số 3 từ năm 2022.