Chuẩn bị mặt bằng sạch cho tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Các nhà thầu đã chính thức khởi động, chuẩn bị mặt bằng sạch cho tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Sáng ngày 19-2, Ban Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) bắt đầu triển khai thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tại vị trí Công viên Tao Đàn (cổng đường Cách Mạng Tháng Tám).

Video: Chuẩn bị mặt bằng sạch cho tuyến metro số 2

Đây là một bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị mặt bằng sạch, phục vụ khởi công tuyến metro số 2 vào năm 2025.

 Các công nhân đang triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Ảnh: ĐÀO TRANG

Các công nhân đang triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tại Công viên Tao Đàn, các công nhân, kỹ sư đã bắt đầu tập trung máy móc và nhân lực để phục vụ hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật tại ga Tao Đàn.

Ông Vũ Văn Vịnh - Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết hiện nay nhà thầu đang thi công hộp nối và kéo cáp của hạng mục di dời công trình điện - cụ thể là hạng mục di dời đường dây cáp ngầm 110kV Bến Thành - Tao Đàn.

 Các công nhân đang làm việc tại ga Tao Đàn. Ảnh: ĐÀO TRANG

Các công nhân đang làm việc tại ga Tao Đàn. Ảnh: ĐÀO TRANG

Theo ông Vịnh, đối với hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ thi công đồng loạt tại 12 vị trí, tất cả sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2024. Tất cả sẽ được nỗ lực, sẵn sàng bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu chính vào năm 2025.

"Năm 2024 có nhiều thuận lợi, các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật đã được đấu thầu thành công, sẵn sàng triển khai thi công ngay trong năm" - ông Vịnh thông tin.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu sẽ vừa triển khai thi công vừa đảm bảo đi lại cho người dân, đây cũng là khó khăn của dự án này.

Tuyến số 2 đi qua trục xuyên tâm của TP, có mật độ giao thông lớn, việc thi công di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ gặp khó khăn về tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo an toàn giao thông cũng như đảm bảo an toàn nhà dân vì tất cả công trình hạ tầng kỹ thuật được di dời sang hai bên nhà ga - sát nhà dân.

Vì vậy, cần sự điều phối nhịp nhàng giữa 6 nhà thầu chính và 6 đơn vị cấp thoát nước, điện, chủ sở hữu cũng như 12 đơn vị viễn thông.

"Chúng tôi sẽ hạn chế thấp nhất việc gây ảnh hưởng tới người dân, triển khai thi công đồng bộ và tập trung chủ yếu vào ban đêm. Ban ngày, chúng tôi sẽ tái lập mặt bằng để đảm bảo giao thông. Tất cả phải cơ bản đảm bảo hoàn tất mặt bằng sạch trong năm 2024" - ông Vịnh nói.

 Khu vực triển khai thi công là ga Tao Đàn. Ảnh: ĐÀO TRANG

Khu vực triển khai thi công là ga Tao Đàn. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ông Nguyễn Văn Tân, kỹ sư phụ trách kế hoạch gói thầu, thuộc Tập đoàn PC1 cho biết: "Chúng tôi sẽ huy động tối đa nhân lực, thiết bị để triển khai di dời điện cao thế hoàn thành vào tháng 4-2024. Các hạng mục di dời lưới điện hạ thế sẽ đồng loạt triển khai với các gói thầu di dời cáp viễn thông, nước..."

Khởi công gói thầu chính metro số 2 vào năm 2025

Metro số 2 chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km), metro 2 có 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao).

Năm 2010, dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11 km được duyệt với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh tăng lên hơn 47.800 tỉ đồng.

Dự kiến gói thầu chính metro số 2 sẽ khởi công vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2030.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/chuan-bi-mat-bang-sach-cho-tuyen-metro-so-2-ben-thanh-tham-luong-post776643.html