Chuẩn bị nguồn lực giáo viên để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2035, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Đây là định hướng chiến lược nhằm nâng cao năng lực hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, giáo dục phổ thông phải vượt qua nhiều thách thức, trong đó đội ngũ giáo viên giữ vai trò then chốt.
Khác với môn ngoại ngữ, khi trở thành ngôn ngữ thứ hai, tiếng Anh sẽ là công cụ giảng dạy các môn học khác.
Điều này đòi hỏi cải tổ toàn diện chương trình, học liệu, phương pháp và nhất là năng lực sư phạm bằng tiếng Anh.
Giải pháp lâu dài là phát triển lực lượng giáo viên Việt Nam trẻ, giỏi ngoại ngữ, được bồi dưỡng bài bản về sư phạm, kết hợp với hệ thống bảo đảm chất lượng chặt chẽ và môi trường học thuật khuyến khích sử dụng tiếng Anh.