Chuỗi cung ứng gặp khó, Boeing hạ dự báo nhu cầu máy bay

Phó Chủ tịch phụ trách marketing thương mại của Boeing, ông Darren Hulst, cho biết vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ làm giảm doanh số bán máy bay của hãng trong 20 năm tới.

Máy bay của hãng Boeing. (Ảnh: THX/TTXVN)

Máy bay của hãng Boeing. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo dự báo công bố ngày 14/6 của tập đoàn Boeing (Mỹ), thế giới sẽ có gần 50.000 máy bay thương mại vào năm 2044, trong đó phần lớn được chế tạo trong 20 năm tới. Con số này thấp hơn so với dự báo được hãng đưa ra trước đó.

Báo cáo được công bố trước thềm Triển lãm Hàng không Paris dự kiến khai mạc ngày 16/6. Trong báo báo, Boeing nêu rõ số lượng máy bay thương mại toàn cầu dự kiến tăng gấp đôi, lên gần 49.600 chiếc, thấp dự báo trước đó.

Các thị trường mới nổi sẽ sở hữu hơn 50% đội bay thương mại toàn cầu vào năm 2044, tăng từ mức gần 40% trong năm 2024 nhờ tầng lớp trung lưu mở rộng.

Cũng theo báo cáo, trong số 43.600 máy bay mới sẽ được đưa vào vận hành từ nay đến năm 2044, khoảng 21.100 chiếc sẽ thay thế đội bay hiện có và 22.500 chiếc đáp ứng nhu cầu gia tăng tại Trung Quốc và các thị trường mới nổi.

Boeing dự kiến số lượng hành khách tăng 4,2%/năm, cao hơn mức tăng trưởng GDP là 2,3%/năm. Tuy nhiên, báo cáo cũng đề cập đến những tác động do gián đoạn chuỗi cung ứng sau đại dịch COVID-19.

Tại cuộc họp báo trước đó hôm 10/6, Phó Chủ tịch phụ trách marketing thương mại của Boeing, ông Darren Hulst, cho biết vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ làm giảm doanh số bán máy bay của hãng trong 20 năm tới.

Do nguồn cung không thể đáp ứng nhu cầu, số lượng máy bay thiếu hụt sẽ vào khoảng 1.500 – 2.000 chiếc. Tuy nhiên, ông Hulst hy vọng số lượng máy bay được bàn giao sẽ tăng dần từ nay đến cuối thập kỷ này.

Các số liệu ghi nhận cho thấy ngành hàng không toàn cầu đã mở rộng mạnh mẽ kể từ năm 2004, khi chỉ có 16.780 máy bay. Năm 2004, 10 công ty hàng không lớn nhất chiếm 45% đội bay toàn cầu, chủ yếu ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên hiện nay, 10 công ty hàng không lớn nhất chỉ chiếm 30% thị trường, đa số lại ở châu Á và Trung Đông vốn là khu vực không có công ty nào nằm trong top 10 trước đó./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/chuoi-cung-ung-gap-kho-boeing-ha-du-bao-nhu-cau-may-bay-post1044352.vnp