Chuỗi The Coffee House về tay Golden Gate?

Công ty quản lý chuỗi The Coffee House đã đổi người đại diện pháp luật từ ông Ngô Nguyên Kha sang ông Trần Việt Trung, nhà đồng sáng lập và Chủ tịch Golden Gate.

Nghi vấn đổi chủ

Ngày 19/2, nguồn tin Deal Street Asia cho biết Golden Gate được cho đã mua lại chuỗi The Coffee House từ Seedcom.

Cập nhật đăng ký kinh doanh, CTCP Thương mại dịch vụ Trà cà phê VN - chủ quản của The Coffee House đã đổi người đại diện pháp luật từ ông Ngô Nguyên Kha sang ông Trần Việt Trung, nhà đồng sáng lập và Chủ tịch Golden Gate.

Giá trị thương vụ cũng không được hai bên tiết lộ. TheLEADER đã liên hệ cả phía The Coffee House và Golden Gate, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể.

The Coffee House có một khoảng thời gian kinh doanh không thuận lợi khi liên tục thông báo đóng cửa các chi nhánh tại Cần Thơ và Đã Nẵng.

Tương tự, ở các thành phố lớn khác, The Coffee House cũng đóng cửa một số chi nhánh như Kim Mã, Văn Quán (Hà Nội), Phạm Văn Chiêu (TP.HCM), Lạch Tray (Hải Phòng).

Tính đến ngày 31/7 năm ngoái, The Coffee House có 117 cửa hàng trên toàn quốc. Con số này giảm đáng kể so với quy mô hơn 150 cửa hàng vào cuối năm 2023, đồng thời khiến The Coffee House mất đi vị trí chuỗi cà phê lớn thứ hai Việt Nam.

Trong khi đó, về phía Golden Gate - doanh nghiệp sở hữu chuỗi F&B lớn tại Việt Nam từ lâu đã muốn sở hữu một chuỗi cà phê cho riêng mình. Trước khi mua The Coffee House, Golden Gate có thương hiệu trà sữa Universal Tea, nhưng quy mô chưa thực sự lớn.

Việc có trong tay The Coffee House ở thời điểm hiện tại có thể giúp doanh nghiệp hoàn thiện hệ sinh thái F&B với hơn 500 nhà hàng trên toàn quốc.

Quy mô lớn vẫn khó kiếm lợi nhuận

Theo giới chuyên gia, nguyên nhân khiến The Coffee House phải thu hẹp quy mô đến từ bài toán lợi nhuận mãi không có lời giải, dù đã có nhiều lần "đổi tướng".

Ban đầu, nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh rời The Coffee House vào năm 2019 và người kế nhiệm là ông Mai Hoàng Phương - đồng sáng lập Seedcom và The Coffee House.

Tới năm 2021, vị trí giám đốc điều hành thuộc về ông Lê Bá Nam Anh. Từ năm 2022 đến nay, người đứng đầu The Coffee House là ông Ngô Nguyên Kha, đồng thời điều hành hai doanh nghiệp khác trực thuộc hệ sinh thái Seedcom là Juno và Hnoss.

Dù đã có tới bốn lần thay "tướng", nhưng từ giai đoạn 2019-2023 doanh nghiệp này vẫn chưa thể một lần báo lãi, theo số liệu của Vietdata.

Trong đó, yếu tố được cho là chi phối lớn nhất tới lợi nhuận các chuỗi đồ uống tại Việt Nam chính là mặt bằng.

Với chuỗi cà phê, doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí vận hành, kho bãi bằng công nghệ, cắt giảm nhân sự để giảm quỹ lương, nhưng khó có thể kiểm soát giá mặt bằng.

Nếu chọn được mặt bằng tốt, giá cả phải chẳng, tỉ lệ thành công của một quán hay chuỗi cà phê sẽ cao. Ngược lại, tỉ lệ thành công sẽ thấp và điều này càng được kiểm chứng qua 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Chủ một chuỗi bán lẻ đồ uống với hơn 100 cửa hàng cho biết, thị trường đồ uống Việt Nam hiện chưa được đánh giá là thuận lợi. Do đó, càng tối ưu chi phí mặt bằng, doanh nghiệp càng tăng được khả năng sống sót.

Với những thương hiệu lớn, ưa thích mở cửa hàng với mặt bằng quy mô lớn như The Coffee House, yếu tố này càng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/chuoi-the-coffee-house-ve-tay-golden-gate-d39070.html