Chuyển biến từ đổi mới giáo dục

Sự linh hoạt trong thực hiện kế hoạch giáo dục, điều chỉnh nội dung dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển giáo dục.

Học sinh tiểu học trải nghiệm phương pháp giáo dục STEM

Học sinh tiểu học trải nghiệm phương pháp giáo dục STEM

Đổi mới trong dạy học

Trong học kỳ I, Sở GD&ĐT tổ chức thi và công nhận 1.285 học sinh đoạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT cấp tỉnh năm học 2024 - 2025; trong đó, có 26 giải Nhất, 213 giải Nhì, 367 giải Ba và 679 giải Khuyến khích. Từ cuộc thi này, 108 học sinh được chọn tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 - 2025 và đã đoạt 84 giải, gồm 2 giải Nhất, 15 giải Nhì, 42 giải Ba và 25 giải Khuyến khích. Bốn học sinh của Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế được chọn vào đội dự tuyển thi quốc tế.

Chất lượng mũi nhọn và đại trà đều tăng là minh chứng cho những nỗ lực của các trường trong công tác dạy và học. Kết quả dạy học và kiểm tra học kỳ I cho thấy, việc tổ chức dạy học và các kế hoạch giáo dục trong nhà trường được thực hiện nghiêm túc. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã có nhiều nỗ lực nên chất lượng giáo dục được đảm bảo.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, Sở tăng cường giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục trung học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; điều chỉnh nội dung dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Hầu hết các cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo đúng quy định; trong đó, các hiệu trưởng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Các trường đẩy mạnh các hoạt động, như: Hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp; nghiên cứu khoa học, xây dựng các bài học STEM; lồng ghép các nội dung giáo dục pháp luật, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu… trong các môn học.

Ở cấp tiểu học, các trường tiếp tục triển khai các hoạt động chuyên môn theo chuyên đề, áp dụng phù hợp phương pháp tổ chức học thông qua chơi. Giáo dục STEM được triển khai đại trà tại 100% cơ sở giáo dục tiểu học, tạo sự hứng thú và kích thích sự sáng tạo của học sinh qua các ứng dụng thực tế.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, cuộc thi thiết bị dạy học số lần thứ hai được tổ chức nhằm xây dựng và phát triển kho học liệu số, thiết bị dạy học số. Đồng thời, khuyến khích phong trào thiết kế, sáng tạo làm thiết bị dạy học số trong giáo viên để bổ sung, khắc phục những khó khăn về thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018.

Tập trung cho công tác thi, tuyển sinh

Theo ông Nguyễn Tân, những kết quả đạt được trong học kỳ I đã thể hiện sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục TP. Huế trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, hiện đại hóa giáo dục và chăm lo đời sống giáo viên, học sinh. Quy mô mạng lưới trường, lớp từ mầm non đến trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục tư thục ngày càng phát triển, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương cũng như nhu cầu học tập của học sinh. Việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được đẩy mạnh nhằm đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy.

“Sự chỉ đạo quyết liệt của Sở GD&ĐT, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền và các ngành liên quan, đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển giáo dục. Các cơ sở giáo dục chủ động thực hiện Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là linh hoạt trong sử dụng sách giáo khoa và tài liệu bổ trợ. Việc thực hiện các quy định chuyên môn của ngành được đảm bảo nghiêm túc, giúp toàn ngành cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra trong học kỳ I. Giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị trí của thành phố trong top 10 toàn quốc về kết quả thi học sinh giỏi. Công tác chuyển đổi số trong giáo dục tiếp tục phát huy hiệu quả, đặc biệt là thực hiện thí điểm và triển khai học bạ số đối với giáo dục phổ thông”, ông Tân nói.

Trong học kỳ II, Sở GD&ĐT lưu ý các cơ sở giáo dục căn cứ các quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29, tuyển sinh theo Thông tư 30 và chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND thành phố; sớm triển khai ngay và nghiêm túc các quy định, tăng cường công tác truyền thông để giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh biết thực hiện đúng, nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như giữ gìn sự tôn nghiêm của ngành.

Đối với công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để học sinh nắm, hiểu đúng phục vụ tốt việc đăng ký tuyển sinh theo đúng nguyện vọng của học sinh. Phương án thi tuyển sinh được xây dựng trên tinh thần ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh. Việc phân vùng địa bàn tuyển sinh được thực hiện theo hướng thuận lợi cho học sinh, đối với vùng giáp ranh cho học sinh được quyền chọn lựa. Đối với 2 quận Phú Xuân và Thuận Hóa, học sinh được đăng ký tùy theo điều kiện, nhu cầu học tập và không phân biệt địa giới hành chính địa bàn hai quận.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/giao-duc/chuyen-bien-tu-doi-moi-giao-duc-150958.html