Chuyển đổi tài khoản giao thông: Doanh nghiệp kêu phí quá cao, NHNN nói gì?
Vấn đề doanh nghiệp phàn nàn về phí chuyển đổi tài khoản giao thông qua ngân hàng quá cao là một điểm đáng chú ý trong bối cảnh thực hiện Nghị định 119.
Theo quy định mới, từ ngày 1.10.2025, tất cả các phương tiện phải sử dụng tài khoản giao thông liên kết với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (ví điện tử, thẻ tín dụng) để lưu thông qua trạm thu phí không dừng.
Nhưng đến thời điểm giữa tháng 9.2025, vẫn còn khoảng 50% tổng số ô tô đang sử dụng ETC chưa chuyển sang tài khoản giao thông. Với tốc độ này, khả năng 100% phương tiện chuyển đổi sang tài khoản giao thông vào 1.10.2025 gần như là bất khả thi.
Đáng chú ý, ông Đỗ Văn Bằng - Chủ tịch Hội vận tải Ô tô Hà Nội, chủ hãng xe Sao Việt đưa ra số liệu: Trong số hơn 3 triệu tài khoản đã cập nhật ví giao thông không có doanh nghiệp vận tải, trong khi vận tải doanh nghiệp là huyết mạch của logistics.

Hiện nay vẫn còn khoảng 50% tổng số ô tô đang sử dụng ETC chưa chuyển sang tài khoản giao thông - Ảnh minh họa
Về các mức phí, doanh nghiệp có đội xe lớn, số lượng giao dịch hàng ngày nhiều, sẽ chịu mức phí cao hơn khi thanh toán qua ví điện tử hoặc thẻ tín dụng. Mặc dù phí này không phải của ngân hàng mà là của nhà cung cấp dịch vụ (ví dụ, thẻ tín dụng có thể có phí khoảng 2%), nhưng đây vẫn là gánh nặng chi phí đáng kể, đặc biệt khi so với phương thức nạp tiền trực tiếp truyền thống.
Việc liên kết tài khoản cho hàng trăm, thậm chí hàng nghìn xe của doanh nghiệp là một quy trình rườm rà. Doanh nghiệp cần phải thực hiện các bước xác thực, liên kết tài khoản cho từng xe, gây mất thời gian và nhân lực.
Theo đó, nhiều doanh nghiệp mong muốn có giải pháp thanh toán trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của công ty mà không phải qua ví điện tử trung gian, nhưng hiện tại hệ thống chưa hỗ trợ. Điều này gây khó khăn trong việc quản lý dòng tiền và các hóa đơn, chứng từ.
Không chỉ doanh nghiệp vận tải phải chịu phí cao, mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí cũng "kêu trời" vì mức phí phải trả cho ngân hàng quá cao, khiến doanh nghiệp cũng phải tăng phí với các doanh nghiệp vận tải khi thực hiện chuyển đổi tài khoản giao thông.
Trao đổi với Tạp chí Một Thế Giới về vấn đề này, bà Nguyễn Thùy Anh, Phó trưởng phòng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho biết: Theo quy đinh của Luật Tổ chức tín dụng, các tổ chức tín dụng có quyền ấn định và phải niêm yết công khai mức phí cung ứng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng.
"NHNN không can thiệp việc thu phí của các tổ chức tín dụng, trừ khi có diễn biến bất thường, để đảm bảo an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng.
Hiện việc thu phí của tổ chức tín dụng thuộc quyền kinh doanh của tổ chức tín dụng. NHNN không có thông tin cụ thể về vấn đề này. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí trao đổi thêm với các ngân hàng để làm rõ mức phí này", bà Thùy Anh nhấn mạnh.
Theo bà Nguyễn Thùy Anh, tốc độ xử lý giao dịch của tài khoản ngân hàng hiện mới chỉ đạt khoảng 50% yêu cầu về mặt hiệu suất. Vì vậy, các đơn vị trung gian như Viettel Money đang đóng vai trò là cầu nối hiệu quả, bảo đảm cả tốc độ và độ tin cậy của hệ thống.
Bên cạnh đó, việc chuyển đổi này cũng mở rộng các dịch vụ thanh toán của khách hàng.
Nếu trước đây, tiền trong tài khoản thu phí ePass/VETC chỉ có thể thanh toán phí không dừng, giờ đây, tài khoản giao thông sẽ mở rộng thanh toán cho nhiều dịch vụ giao thông khác như đỗ xe, trạm xăng, sân bay, đăng kiểm... Việc này cũng nhằm giúp người dân chủ động quản lý và kiểm soát tiền trong tài khoản.