Chuyển đổi xanh - chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Tham gia mảng năng lượng mặt trời, mục tiêu của Điện Quang không chỉ đơn thuần là tạo ra những sản phẩm chiếu sáng thông minh và tiện ích cho dân dụng hay công nghiệp, mà nhằm cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu vì lợi ích của người dân và cộng đồng xã hội gắn liền với các tiêu chí an toàn - tiết kiệm - thân thiện môi trường.

Trong bối cảnh thế giới đang bước vào giai đoạn khủng hoảng năng lượng và khủng hoảng khí hậu song hành, chuyển đổi xanh chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Hệ thống đèn năng lượng mặt trời Điện Quang

Hệ thống đèn năng lượng mặt trời Điện Quang

Áp lực từ biến đổi khí hậu và động lực chuyển đổi xanh

Từ nhiều năm nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Điện Quang đã chú trọng phát triển năng lượng xanh, tham gia vào mảng năng lượng mặt trời, tạo ra những sản phẩm chiếu sáng thông minh và tiện ích cho dân dụng và công nghiệp. Tập đoàn đã đầu tư trung tâm nghiên cứu phát triển với hơn 100 chuyên gia, kỹ sư trẻ giàu sức sáng tạo và xây dựng Nhà máy Điện Quang với các dây chuyền thiết bị hiện đại, tính tự động hóa cao.

Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Phát triển thị trường Tập đoàn Điện Quang chia sẻ, “kinh tế xanh” có thể được hiểu là mô hình phát triển bền vững, trong đó doanh nghiệp cân bằng giữa ba yếu tố: Tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và tối ưu sử dụng tài nguyên, năng lượng. Khi triển khai mô hình này, doanh nghiệp không chỉ cắt giảm được 20 - 30% chi phí vận hành, mà còn có cơ hội tiếp cận nguồn vốn đầu tư xanh từ các quỹ quốc tế. Đồng thời, doanh nghiệp nâng cao được hình ảnh thương hiệu và uy tín trong mắt người tiêu dùng - đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ và các đối tác quốc tế yêu cầu tiêu chuẩn ESG (Môi trường - xã hội - quản trị). “Thực tế, các doanh nghiệp chuyển đổi xanh thành công cũng có cơ hội lớn hơn trong việc xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường có tiêu chuẩn cao, như châu Âu và Mỹ, nơi mà quy định về phát thải, nguồn gốc sản phẩm hay năng lượng sử dụng đang ngày càng khắt khe” - ông Trần Anh Tuấn thông tin.

Ông Nguyễn Hữu Long - Chuyên gia tư vấn năng lượng tái tạo Tập đoàn Điện Quang chia sẻ, Điện Quang có trách nhiệm thúc đẩy các doanh nghiệp sử dụng năng lượng xanh - sạch trong sản xuất và thương mại. Công ty đã lựa chọn lộ trình phát triển theo ba hướng chính: Sản phẩm tuần hoàn, tối ưu năng lượng và đầu tư năng lượng tái tạo. Theo đó, Điện Quang phát triển sản phẩm dựa trên nguyên vật liệu bền vững. Hiện 90% linh kiện trong các sản phẩm đèn LED của công ty có thể tái chế, giúp giảm hơn 3.000 tấn CO₂ mỗi năm. Công ty đã xây dựng hệ thống quản lý năng lượng IMS Cloud, áp dụng cho các kho bãi và siêu thị, giúp đối tác giảm tới 40% lượng điện tiêu thụ. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc số hóa và tối ưu hóa năng lượng tại các điểm bán lẻ.

Cùng với đó, Điện Quang đầu tư mạnh vào lĩnh vực năng lượng mặt trời. Năm 2024, công ty đã triển khai các dự án năng lượng xanh với tổng công suất khoảng 50 MW. Hiện các giải pháp của Điện Quang đang được ứng dụng tại hơn 400 điểm bán lẻ trên toàn quốc, với tổng công suất khoảng 60 MW. Nhờ đó, các doanh nghiệp bán lẻ có thể tiết kiệm đến 18 tỷ đồng mỗi năm, đồng thời giảm phát thải 7.200 tấn CO₂ ra môi trường.

Những nỗ lực này cho thấy Điện Quang không chỉ theo đuổi mục tiêu tiết kiệm năng lượng, mà còn chủ động đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải quốc gia, đồng thời giúp các doanh nghiệp đối tác gia tăng năng lực cạnh tranh.

Cầu nối giúp doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Không chỉ theo đuổi mục tiêu tiết kiệm năng lượng, phát triển kinh tế xanh, Điện Quang còn là cầu nối giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi sang sử dụng điện mặt trời, khuyến khích các doanh nghiệp tự tin chuyển đổi nguồn điện. Điện Quang đã chủ động phát triển mảng kinh doanh cung cấp trọn gói dịch vụ thiết kế, thi công, lắp đặt, vận hành, bảo trì hệ thống điện mặt trời áp mái... Hiện Điện Quang vừa là tổng thầu EPC, vừa là nhà cung cấp thiết bị của ngành hàng điện quang solar. Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như lắp đặt hệ thống solar cho Khu công nghiệp Tân Kim, Khu công nghiệp Nhơn Trạch - Long An, Tổng Công ty Phong Phú Long An...

Dù lợi ích đã rõ ràng, nhưng theo thống kê, hiện vẫn có tới 60% doanh nghiệp Việt Nam chưa xây dựng được chiến lược chuyển đổi xanh cụ thể. Trong khi đó, 70% các nhà cung ứng chưa đạt chuẩn ESG - điều này gây khó khăn cho việc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Hữu Long - Chuyên gia tư vấn năng lượng tái tạo Tập đoàn Điện Quang, cơ quan quản lý nên sớm ban hành chính sách mới về khuyến khích phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo ở Việt Nam với sự kiểm soát chặt chẽ về công suất phát triển, tránh gây thất thoát nguồn lực của xã hội. Đồng thời, nâng cấp hệ thống truyền tải điện quốc gia để đáp ứng nhu cầu phát triển điện năng lượng tái tạo ở tất cả các khu vực. Đưa ra các quy định rõ ràng và hướng dẫn thực hiện ngay từ đầu hồ sơ pháp lý của dự án điện năng lượng tái tạo, tránh phát sinh chi phí đầu tư và khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư. Ngoài ra, có chính sách ưu tiên hơn đối với các nguồn điện mặt trời tự sản, tự tiêu ở quy mô gia đình, văn phòng và thương mại. Vì các nguồn này có công suất tương đối nhỏ và nhu cầu tiêu thụ tại chỗ là quá cao, giảm thiểu ảnh hưởng đến lưới điện quốc gia.

Thanh Hiền

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/chuyen-doi-xanh-chia-khoa-giup-doanh-nghiep-phat-trien-ben-vung-722736.html