Chuyển khoản bị treo 30 phút, ngân hàng phải báo cáo
Theo dự thảo sửa đổi Thông tư 15/2024/TT-NHNN, trường hợp giao dịch chuyển khoản bị gián đoạn quá 30 phút, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước trong 4 giờ và gửi báo cáo chi tiết trong 3 ngày làm việc sau khi khắc phục xong sự cố.

Trường hợp giao dịch chuyển khoản bị gián đoạn quá 30 phút, ngân hàng phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước trong 4 giờ. Ảnh minh họa: Minh Thảo
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2024/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
Một trong những điểm mới quan trọng của dự thảo là quy định thời gian gián đoạn tối đa cho mỗi lần sự cố dịch vụ thanh toán hoặc trung gian thanh toán không vượt quá 30 phút, trừ các trường hợp bất khả kháng hoặc bảo trì hệ thống đã được thông báo trước ít nhất 3 ngày. Tổng thời gian gián đoạn trong một năm không vượt quá 4 giờ. Nếu xảy ra sự cố kéo dài quá 30 phút, tổ chức cung ứng dịch vụ phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước trong vòng 4 giờ và nộp báo cáo đầy đủ trong 3 ngày làm việc sau khi khắc phục xong sự cố.
Quy định mới này được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, có nhiều phản ánh của khách hàng về tình trạng ứng dụng ngân hàng lỗi, không đăng nhập được, giao dịch chuyển tiền bị treo dù tài khoản đã bị trừ tiền, nhưng bên nhận không nhận được tiền. Một số tổ chức không thông báo rõ ràng khi bảo trì hệ thống, gây bức xúc và bất tiện cho người dùng, đặc biệt vào các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết.
Các quy định mới cũng bám sát thông lệ quốc tế. Chẳng hạn như Singapore và Trung Quốc đều giới hạn thời gian gián đoạn tối đa là 4 giờ/năm. Liên minh châu Âu (EU) thậm chí còn quy định khắt khe hơn, chỉ cho phép tối đa 15 phút/lần sự cố và yêu cầu các tổ chức có kế hoạch, hệ thống dự phòng cụ thể, thực hiện kiểm tra định kỳ.
Ngoài ra, để tăng cường minh bạch và phòng ngừa rủi ro, dự thảo cũng bổ sung quy định các thông tin tối thiểu bắt buộc phải hiển thị trong các giao dịch chuyển tiền như số hiệu và tên tài khoản, địa chỉ hoặc số định danh của người chuyển tiền, tên và tài khoản người nhận. Quy định này nhằm ngăn chặn các hành vi lợi dụng bí danh hoặc nickname để lừa đảo, đồng thời giúp ngân hàng phục vụ bên nhận có cơ sở rà soát, xác minh nguồn tiền.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/chuyen-khoan-bi-treo-30-phut-ngan-hang-phai-bao-cao/