Chuyển mình trong hành trình số

Nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS), xã Thiệu Trung đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, thể hiện rõ nét ở chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thiệu Trung giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thiệu Trung giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Xác định đẩy mạnh CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, ngay sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Thiệu Trung đã tiến hành rà soát, thống kê chính xác số lượng các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của UBND xã (399 thủ tục), rà soát danh mục thủ tục, thay thế những TTHC đã không còn hiệu lực, bổ sung các TTHC được sửa đổi bổ sung để in ấn và niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã theo quy định.

Đồng thời, xã cũng tập trung cải cách quy trình xây dựng và thông qua các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý hành chính nhằm làm rõ trách nhiệm giữa cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan phối hợp và lấy ý kiến của người dân; nâng cao hiệu quả việc xây dựng và hoàn thiện thể chế về hoạt động của hệ thống hành chính tạo ra sự hài hòa giữa cơ quan hành pháp với tổ chức và người dân...

Theo báo cáo trên bản đồ thực thi thể chế (thực hiện theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), trong quý III, xã Thiệu Trung có chỉ số công khai, minh bạch đạt 18/18 điểm, đạt tỷ lệ 100%; tiến độ giải quyết công việc đạt 19,83/20 điểm, đạt tỷ lệ 99,15%; dịch vụ công trực tuyến đạt 8,07/10 điểm, đạt tỷ lệ 80,7%; thanh toán trực tuyến đạt 8,29/10 điểm, đạt tỷ lệ 82,9%; mức độ hài lòng của người dân đạt 18/18 điểm, đạt tỷ lệ 100%... Hiện nay, UBND xã Thiệu Trung đã công khai đầy đủ 100% thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND xã bằng hình thức niêm yết tại bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử xã.

Bên cạnh đó, nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chữ ký số cá nhân chuyên dùng trong xử lý văn bản, hồ sơ công việc, 100% văn bản, hồ sơ công việc thuộc thẩm quyền xử lý của UBND cấp xã được trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử. Trong quý III/2025, xã đã tiếp nhận 1.305/1.153 hồ sơ trực tuyến, 152 hồ sơ tiếp trực tiếp, 0 hồ sơ từ kỳ trước. Trong đó, đã xử lý 831/923 hồ sơ dịch vụ công (DVC) trực tuyến một phần, 322/382 hồ sơ DVC trực tuyến toàn trình, 361 hồ sơ chứng thực và 96 hồ sơ liên thông khai sinh, khai tử trên phần mềm hộ tịch.

Để nâng cao năng lực số cho cán bộ, công chức và người dân, xã Thiệu Trung đã phối hợp với Viện Đào tạo và Bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực tổ chức hội nghị tập huấn về trí tuệ nhân tạo (AI) trong giải quyết công việc, nâng cao năng lực CĐS trong hoạt động chính quyền, quản lý giáo dục và đào tạo cho 400 cán bộ, công chức, viên chức, tổ công nghệ số cộng đồng, đại diện 34 tổ dân phố và cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, xã cũng đã ra quân hướng dẫn, tiếp nhận và hỗ trợ nhóm người yếu thế (người già, khuyết tật, neo đơn, trẻ em, người không có khả năng đến làm việc tại Trung tâm PVHCC xã) thực hiện các TTHC.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó giám đốc Trung tâm PVHCC xã Thiệu Trung, cho biết: “Vào sáng thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần, xã sẽ thành lập tổ công tác xuống các nhà văn hóa thôn (nếu người dân không đến nhà văn hóa thôn thì cán bộ sẽ đến tận nhà) để hướng dẫn Nhân dân tiếp cận DVC trực tuyến, số hóa hồ sơ và thao tác về TTHC theo đúng quy trình, đồng thời tiếp nhận trực tiếp các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Qua đó, xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về CCHC và ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS... góp phần đưa chính quyền đến gần Nhân dân, phát huy tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng trễ hẹn trong giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ vẫn còn xảy ra ở một số lĩnh vực; năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp chưa theo kịp sự thay đổi của yêu cầu đẩy mạnh CCHC và CĐS như việc ứng dụng các dịch vụ thông minh; giải quyết TTHC thông qua môi trường mạng; doanh nghiệp, người dân chưa thật sự quan tâm, chủ động tiếp cận, ứng dụng công nghệ số... Ngoài ra, việc kết nối cơ sở dữ liệu chuyên ngành còn rời rạc (như kết nối giữa phần mềm điện tử trong giải quyết TTHC với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư); hạ tầng công nghệ thông tin chưa được đầu tư đồng bộ, dẫn đến khó khăn trong chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu...

Trong thời gian tới, xã Thiệu Trung sẽ tiếp tục triển khai chương trình, kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã về CĐS, kỹ năng số, bảo đảm an toàn thông tin phục vụ quá trình CĐS trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch CCHC trên cơ sở bám sát các chủ trương của Đảng và quy định của Chính phủ, của tỉnh về từng nội dung, lĩnh vực CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tích cực đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành CCHC, đồng thời tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi quản lý; tổ chức triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa các quy định về hoạt động kinh doanh theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác có liên quan. Nâng cao hơn nữa hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến trên cổng DVC...

Bài và ảnh: Linh Hương

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/chuyen-minh-trong-hanh-trinh-so-265859.htm