Coca-Cola nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Nga

Tờ Vedomosti đưa tin cuối tuần này, Coca-Cola đã nộp đơn lên Rospatent - cơ quan sở hữu trí tuệ của Nga để đăng ký 3 nhãn hiệu tại nước này.

Gã khổng lồ nước giải khát của Mỹ, vốn đã hoạt động ở Nga trong hơn 4 thập kỷ, đã rút khỏi nước này vào tháng 3 năm 2022 do các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột Ukraine.

Công ty có trụ sở tại Atlanta hiện đang tìm cách đăng ký ba thương hiệu ở Nga – Coca-Cola, Fanta và Sprite, Vedomosti viết, trích dẫn cơ sở dữ liệu của Rospatent. Đơn đăng ký được nộp vào tháng 4, liên quan đến sản xuất nước giải khát, đồ uống có cồn, soda và các sản phẩm khác.

 Gã khổng lồ nước giải khát của Mỹ rời khỏi Nga vào năm 2022 sau khi bắt đầu xung đột Ukraine. Ảnh: RT.

Gã khổng lồ nước giải khát của Mỹ rời khỏi Nga vào năm 2022 sau khi bắt đầu xung đột Ukraine. Ảnh: RT.

Các chuyên gia về bằng sáng chế nói với Forbes rằng động thái này có thể đồng nghĩa với việc Coca-Cola đang có kế hoạch quay trở lại thị trường Nga trong tương lai.

Theo luật pháp Nga, nhãn hiệu có thể bị hủy bỏ nếu không được sử dụng trong ba năm. Do Coca-Cola, Sprite và Fanta rời khỏi thị trường vào năm 2022, sự bảo vệ pháp lý của họ có thể bị chấm dứt vào năm tới và công ty Mỹ muốn đảm bảo quyền đối với thương hiệu của mình.

Coca-Cola đã có mặt ở Nga từ năm 1980, khi thương hiệu này được giới thiệu trong Thế vận hội Olympic được tổ chức năm đó tại Moscow. Năm 1990, họ được cung cấp tại nhà hàng McDonald\'s đầu tiên ở Liên Xô. Việc sản xuất đồ uống quy mô lớn ở Nga bắt đầu vào năm 1992, ngay sau khi Liên Xô sụp đổ.

Trước khi rời đi vào năm 2022, công ty Mỹ này đã vận hành 10 nhà máy ở Nga, sản xuất nước giải khát bao gồm Fanta, Sprite và Schweppes, cùng với các thương hiệu địa phương.

Sau khi công ty nghỉ việc, chi nhánh ở Nga đã đổi tên và bắt đầu sản xuất đồ uống có hương vị cola có tên Dobry Cola tại các nhà máy thuộc về Coca-Cola HBC Russia, nhà đóng chai đồ uống ban đầu.

Thương hiệu Dobry Cola đã tăng thị phần từ 2,8% lên 25% về mặt tiền tệ từ năm 2022 đến năm 2023, trở thành loại nước giải khát phổ biến nhất trong nước. Trong cùng thời gian đó, thị phần của Coca-Cola nguyên bản, được nhập khẩu vào Nga thông qua các nước thứ ba, đã giảm sáu lần, nhật báo RBK đưa tin hồi đầu năm nay, trích dẫn dữ liệu từ công ty nghiên cứu Ntech.

Chuỗi quán cà phê Starbucks của Mỹ cũng được cho là đã gửi đơn đăng ký tới Rospatent để đăng ký một số nhãn hiệu ở Nga.

Đồng thời, tập đoàn đa quốc gia Thụy Điển IKEA được cho là đã mở rộng quyền thương hiệu của mình ở Nga trong 10 năm vào đầu năm nay.

Lê Na (Theo RT)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/coca-cola-nop-don-dang-ky-nhan-hieu-tai-nga-post299452.html