Công ty con của CII nâng sở hữu lên 89% dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận
Theo tính toán của CII, tổng doanh thu tính đến cuối dự án khoảng 32.000 tỷ đồng.
CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (mã CII) vừa công bố thông tin trên HoSE về việc công ty con do CII nắm 54,78% vốn là CTCP Đầu tư Cầu đường CII (CII B&R) đã được sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước để chính thức nắm giữ 89% cổ phần tại CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tại thời điểm 30/6/2023, CII B&R nắm giữ 50% vốn của CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, còn CII có khoản giá trị gốc đầu tư tại công ty BOT này là 831 tỷ đồng.
CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có vốn điều lệ gần 1.543 tỷ đồng, là đơn vị thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hợp đồng BOT. Theo CII, dự án này có mức đầu tư khoảng 12.668 tỷ đồng, cao nhất trong danh mục hiện hữu của CII.
Tổng chiều dài tuyến cao tốc là 51,5 km, nằm toàn bộ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối tại nút giao An Thái Trung.
Dự án đã vận hành, khai thác từ quý 3/2022 với doanh thu bình quân 2,5 tỷ đồng/ngày đêm, tương đương trên 910 tỷ đồng/năm. Tổng thời gian thu phí dự kiến theo hợp đồng BOT là 14 năm 8 tháng 12 ngày.
CII thông tin thêm, với mức tăng trưởng lưu lượng hằng năm ước tính 6,3% và lộ trình giá vé như quy định trong hợp đồng BOT, tổng doanh thu tính đến cuối dự án khoảng 32.000 tỷ đồng.
Tại ĐHĐCĐ bất thường tổ chức ngày 19/10 vừa qua, ban lãnh đạo CII cho biết, định hướng đầu tư giai đoạn 2024 – 2030 của công ty vẫn là ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông.
Định hướng trên được CII dựa trên hai cơ sở. Đầu tiên là Chính phủ hiện đang ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc giai đoạn 2023 - 2025. Công ty đánh giá đây là động lực lớn thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo hình thức PPP.
Thứ hai là Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM mở ra cơ hội lớn về đầu tư hạ tầng. Trước đây, Thành phố chỉ được áp dụng đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đối với các tuyến đường mới. Do vậy, việc triển khai đầu tư theo hình thức BOT gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; đánh giá khả năng hoàn vốn và huy động vốn cho dự án.
Tuy nhiên, Nghị quyết 98 đã cho phép TP HCM đầu tư theo hình thức PPP (BOT hoặc BT) trên tuyến đường hiện hữu, từ đó phần nào giải quyết được các khó khăn kể trên.
Dựa trên các cơ sở đã nêu, ĐHĐCĐ CII đã thông qua 6 dự án hạ tầng giao thông ban lãnh đạo công ty đề ra để đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2030 với tổng mức đầu tư gần 75.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 là dự án có mức đầu tư lớn nhất với 22.000 tỷ đồng.