Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đồng báo lãi lớn, nợ giảm mạnh
Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp công ty vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có kết quả kinh doanh tích cực.
Trong báo cáo tài chính đã qua kiểm toán năm 2023, Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) - đơn vị vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.
Cụ thể, năm 2023, Hanoi Metro doanh thu thuần đạt hơn 515 tỷ đồng, tăng 6,6% lần so với năm 2022. Đáng chú ý, trong đó, chủ yếu là doanh thu trợ giá 441 tỷ đồng; hoạt động cung cấp dịch vụ bán vé ở mức 74 tỷ đồng.
Giá vốn dịch vụ vận tải đường sắt của Hanoi Metro ở mức trên 507 tỷ đồng, trong đó chiếm gần một nửa là chi phí khấu hao (225 tỷ đồng). Chi phí nhân công để vận hành tuyến đường sắt này ở mức trên 99 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong năm 2023, doanh thu hoạt động tài chính tăng gần 13 lần lên trên 26 tỷ đồng đến từ lãi tiền gửi. Ngoài ra, do cắt giảm được toàn bộ chi phí lãi vay nên doanh nghiệp không ghi nhận chi phí tài chính trong năm.
Sau khi trừ đi các chi phí, năm 2023, Hanoi Metro lãi trước thuế trên 16 tỷ đồng, lãi sau thuế trên 13 tỷ đồng, đều tăng 5,7 lần so với năm 2022.
Trước đó, năm 2023, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 519 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 5,9 tỷ đồng. Như vậy, Hanoi Metro đã hoàn thành vượt kế hoạch doanh thu và vượt hơn 2 lần kế lợi nhuận đã đề ra. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp công ty có lợi nhuận dương sau chuỗi 7 năm chịu lỗ.
Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của đơn vị quản lý đoàn tàu chạy tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đạt 3.035 tỷ đồng, trong đó, chủ yếu là tài sản cố định với hơn 2.187 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền có 686 tỷ đồng, tăng mạnh so với với thời điểm đầu năm 2023.
Nợ phải trả giảm đến 88% so với đầu năm 2023, chỉ còn 346 tỷ đồng, chủ yếu nhờ việc hoàn thành thủ tục nhận toàn bộ tài sản của tuyến Cát Linh - Hà Đông. Nợ của Hanoi Metro hiện nay hầu hết là nợ ngắn hạn, doanh nghiệp không có vay vợ tài chính.
Nhờ khoản lãi trong năm 2022, Hanoi Metro đã không còn lỗ lũy kế và bắt đầu có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Đến hết năm 2023, khoản lợi nhuận này là tăng thêm, đạt 15,5 tỷ đồng.
Trong năm 2024, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 529 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ở mức 16,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 13,4 tỷ đồng. Công ty dự kiến phục vụ gần 11 triệu lượt khách với gần 81.577 lượt tàu, doanh thu từ hoạt động bán vé đạt trên 74 tỷ đồng.
Trong năm 2024, ngoài tiếp tục duy trì vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Hanoi Metro sẽ kiện toàn tổ chức và nhân sự để vận hành tuyến Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sẽ được đưa vào khai thác trong năm nay.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính 13,05 km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa với 12 ga trên cao). Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435 mm; tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông và ngược lại là 23,63 phút. Dự án vận hành thương mại từ ngày 6/11/2021.